Video

Những ý tưởng sáng tạo chung tay phòng chống dịch

Thứ Năm, 06/01/2022 16:11 Lượt xem: 13032 In bài viết

ĐBP - Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khơi dậy niềm đam mê, thúc đẩy sáng tạo của mỗi người để rồi nhiều ý tưởng, sáng kiến nhằm chung tay phòng, chống đại dịch đã trở thành hiện thực, áp dụng rộng rãi vào thực tiễn. Không chỉ là những nhà nghiên cứu, người có chuyên môn mà còn có sự tham gia tích cực của học sinh, sinh viên thông qua các cuộc thi về sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT). Cũng từ đó, nhiều công trình, sản phẩm mới đã góp phần hiệu quả để phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường và xã hội.

Từ những vật liệu sẵn có, đơn giản, trong vòng 3 tháng kể từ khi bắt đầu hình thành ý tưởng, thầy và trò Trường THCS Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) đã sáng chế thành công “Thiết bị cảnh báo an toàn phòng tránh dịch Covid-19”. Đây thực chất là một máy rửa tay sát khuẩn và sấy khô tự động có cấu tạo cực kỳ đơn giản với sự kết hợp “3 trong 1” của thiết bị đo thân nhiệt, phun xịt nước sát khuẩn và thiết bị sấy khô. Để thiết kế phù hợp với những nơi không có điện lưới quốc gia, máy còn được thiết kế hoạt động nhờ hệ thống pin năng lượng mặt trời. Dù được thiết kế đơn giản nhưng thiết bị này đã và đang phát huy hiệu quả khi có thể thay thế 1 nhân viên đo thân nhiệt, nhắc nhở sát khuẩn tay ở cổng các cơ quan, đơn vị, trường học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.  

Nhen nhóm ý tưởng từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xảy ra nhưng phải đến tháng 9/2021, cô giáo Trần Thị Luyến và 2 học sinh lớp 9 Trường THCS thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) mới cụ thể hóa ý tưởng của mình để cùng nhau suy nghĩ tìm tòi và nghiên cứu Dự án “Nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 cho các bạn học sinh Trường THCS thị trấn Mường Ảng”. Đây là đề tài thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học hành vi nhằm thông qua các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể… giúp các bạn học sinh có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc bảo vệ  sức khỏe cho bản thân cũng như cộng đồng trước đại dịch.

Để giảm nhân lực, tiết kiệm thời gian và giảm nguy cơ lây chéo, nhóm học sinh Trường THCS Thanh An (huyện Điện Biên) cũng nghiên cứu và sáng tạo ra “Cổng phân luồng tự động hỗ trợ phòng, chống Covid-19”. Đây là một đề tài nghiên cứu khoa học của các em học sinh nhà trường tham gia Cuộc thi sáng tạo KHKT do Hiệp hội các Hội KHKT tỉnh tổ chức trong năm học 2020 - 2021. Từ khi sản phẩm được hoàn thiện đến nay cũng là khoảng thời gian Trường THCS Thanh An sử dụng để đặt ở công trường đo thân nhiệt và sát khuẩn tay tự động cho học sinh trước khi vào lớp học.  

Không chỉ quan tâm, nâng cao ý thức tự giác cho mỗi người, hỗ trợ đo thân nhiệt, sát khuẩn, nhiều ý tưởng, sản phẩm của các em học sinh còn hướng đến đội ngũ các y, bác sĩ thực hiện công tác phòng chống, dịch Covid-19. Đây là thiết bị làm mát cho nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ phòng, chống dịch Covid-19 cũng do học sinh Trường THCS thị trấn Mường Ảng sáng tạo ra. Với sản phẩm này, đội ngũ nhân viên y tế sẽ thoải mái, dễ chịu hơn khi mặc những bộ đồ bảo hộ trong ngày hè nóng nực. Những sản phẩm, nghiên cứu khoa học của các em học sinh đã góp phần quan trọng cùng chung tay với cộng đồng, xã hội đẩy lùi đại dịch Covid-19. Ngoài việc tự mày mò, nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm công nghệ thiết thực hỗ trợ phòng, chống dịch, nhiều sản phẩm còn có tính áp dụng thực tiễn cao vào trong học tập và đời sống. Để khơi nguồn và phát huy khả năng sáng tạo cho các em học sinh, các đơn vị trường học và ngành Giáo dục các cấp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để khuyến khích nhằm khơi dậy, thắp sáng ý tưởng sáng tạo KHKT cho học sinh nhằm mang lại những giá trị nhân văn của cuộc sống.

Sự đam mê sáng tạo KHKT của các em học sinh đã mang lại những dự án ý nghĩa, thiết thực trong học tập cũng như cuộc sống. Những sản phẩm, dự án thuộc đề tài phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ là ý tưởng, sáng kiến ban đầu mà còn thể hiện sự quan tâm, ý thức, trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc chia sẻ, chung tay phòng chống dịch bệnh. Sự đóng góp ý nghĩa ấy là nguồn động viên, thôi thúc các em thêm gắn bó với công tác nghiên cứu khoa học; tạo nền tảng, bước đi vững chắc trong học tập cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Phạm Quang

Back To Top