Ông Netanyahu tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Israel

15:05 - Thứ Sáu, 30/12/2022 Lượt xem: 7094 In bài viết

Ngày 29/12, ông Benjamin Netanyahu đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Israel và sẽ lãnh đạo một chính phủ được cho là cực hữu nhất trong lịch sử nước này.

 Ông Benjamin Netanyahu đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Israel. (Ảnh: Xinhua)

Tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức chính thức tại Quốc hội Israel, các nhà lập pháp đã bỏ phiếu. Kết quả kiểm phiếu cho thấy 63 người ủng hộ chính phủ mới và 54 người bỏ phiếu chống.

Vài phút sau khi quốc hội phê duyệt chính phủ mới, ông Netanyahu, 73 tuổi, tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu nhiệm kỳ thứ sáu.

Phát biểu trước khi Quốc hội bỏ phiếu, ông Netanyahu cho biết: “Đây là lần thứ sáu, tôi đại diện cho một chính phủ mà tôi đang muốn nhận được sự ủng hộ của Quốc hội. Tôi vẫn vô cùng phấn khích như lần đầu tiên".

Ông Netanyahu đã công bố định hướng ưu tiên chính sách thời gian tới, gồm 3 nhiệm vụ lớn liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia - tập trung vào vấn đề kết nối các khu vực ngoại vi vào trung tâm đất nước; khôi phục an ninh trong nước và quản trị nhà nước của Israel.

Ông cũng bày tỏ hy vọng "mở rộng vòng hòa bình với các nước Arab" sau các thỏa thuận bình thường hóa do Mỹ làm trung gian với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Morocco.

Hai vị trí quan trọng nhất trong chính phủ được ông Netanyahu đề cử là ông Yisrael Katz làm Ngoại trưởng và ông Yoav Gallant làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Yisrael Katz hiện là thành viên của đảng Likud và Hội đồng An ninh Israel. Trước đây ông đã từng giữ một số chức vụ bộ trưởng, bao gồm Bộ trưởng Nông nghiệp, Giao thông Vận tải, Tình báo, Ngoại giao và Tài chính. Ông Yoav Gallant trước đây giữ chức Tư lệnh Khu vực phía Nam trong quân đội Israel và là thành viên của đảng Likud, ông từng làm Bộ trưởng Xây dựng.

Ông Netanyahu đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sau 14 tháng bị lật đổ. Ông giữ chức vụ Thủ tướng lâu hơn bất kỳ ai trong lịch sử Israel, lãnh đạo đất nước từ năm 1996 – 1999 và 2009 – 2021. Ông vẫn bị xét xử về các cáo buộc tham nhũng và vụ án sẽ tiếp tục được đưa ra toà ngày 7/11; tuy nhiên, ông phủ nhận cáo buộc này.

Việc ông Netanyahu đắc cử Thủ tướng đã chấm dứt kỷ nguyên bế tắc chính trị chưa từng có của Israel, quốc gia đã phải tổ chức 5 cuộc bầu cử trong vòng chưa đầy 4 năm.

Theo ĐCSVN
Bình luận

Tin khác

Back To Top