“Ứng dụng nền tảng số mở” trong kiểm tra nhận thức chính trị

16:41 - Thứ Sáu, 15/12/2023 Lượt xem: 3239 In bài viết

Việc đổi mới phương thức, sử dụng công nghệ số trong công tác tại các đơn vị của Quân khu 7 thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ huy điều hành các cấp. Trong đó, sáng kiến “Ứng dụng nền tảng số mở trong tổ chức kiểm tra nhận thức, thi tuyên truyền trắc nghiệm trực tuyến” của nhóm tác giả trẻ ở Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Sáng kiến “Ứng dụng nền tảng số mở trong tổ chức kiểm tra nhận thức, thi tuyên truyền trắc nghiệm trực tuyến” được xây dựng và hoạt động tương thích với các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, có giao diện trực quan bằng tiếng Việt. Ứng dụng gồm các tính năng: Kiểm tra nhận thức chính trị, quản lý dữ liệu câu hỏi, thư viện tra cứu. Với chiếc điện thoại thông minh và một vài thao tác quét mã QR đơn giản là cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có thể thi tìm hiểu hoặc kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến thông qua “Ứng dụng nền tảng số mở”, thay vì tổ chức ôn, thi trên giấy như trước đây.

Nhóm tác giả tạo bộ đề ôn luyện, kiểm tra nhận thức chính trị trên "Ứng dụng nền tảng số mở". 

“Ứng dụng nền tảng số mở trong tổ chức kiểm tra nhận thức, thi tuyên truyền trắc nghiệm trực tuyến” do nhóm tác giả trẻ gồm Thượng úy Phạm Văn Hòa, Thượng úy Hồ Nguyên Thành, Thượng úy Hà Xuân Minh nghiên cứu. Sáng kiến có 5 phần như: Tổng quan, cài đặt đề thi, cài đặt đơn vị tham gia thi, trang thông tin và xuất bản. Điểm nổi bật của sáng kiến là dựa trên nền tảng website mở Myaloha, giúp đơn vị tự chủ trong việc tạo hội thi mà không bị phụ thuộc vào đơn vị lập trình, có nhiều tùy chọn như tạo ngân hàng câu hỏi, trộn ngẫu nhiên câu hỏi, cài đặt thời gian, số lần làm bài, tự động mở đóng đề, đặt password (mật khẩu) cho các kỳ thi nội bộ, thống kê báo cáo kết quả.

Thượng úy Phạm Văn Hòa, Trợ lý Công tác quần chúng, Ban Chính trị, Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 (trưởng nhóm đề tài) chia sẻ: “Sau khi thiết lập trên nền tảng số mở, đến bước thứ 5 sẽ xuất bản được một đường link, hoặc một mã QR, khi đó có thể bắt đầu ôn luyện, thi trực tuyến. Với cải tiến nổi bật dùng công nghệ quét mã QR code đã khắc phục được việc sai sót trong quá trình nhập đường dẫn”.

Đánh giá về tính tiện lợi của ứng dụng, Trung úy Bùi Trọng Hiếu, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 cho biết: “Ứng dụng này rất tiện lợi, sử dụng hoàn toàn miễn phí. Như vậy sẽ tiết kiệm được kinh phí in ấn, có thể ôn luyện mọi lúc mọi nơi, qua đó đã trang bị cho chúng tôi kiến thức sâu rộng hơn, thêm tự tin trong các đợt kiểm tra chính trị”.

Sáng kiến cho phép kiểm tra nhận thức chính trị mọi lúc mọi nơi. 

Sáng kiến này được nhóm tác giả nghiên cứu từ năm 2022, được Hội đồng sáng kiến Sư đoàn 5 đánh giá cao, xếp loại A và đạt giải nhì trong Hội thi sáng kiến cấp sư đoàn. Hiện sáng kiến đã được ứng dụng rộng rãi trong toàn đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác giáo dục chính trị. Thời gian tới, nhóm tác giả sẽ tiếp tục bổ sung, nâng cấp thêm một số tính năng mới cho ứng dụng, để giao diện ngày càng thân thiện, có thể áp dụng ở quy mô rộng hơn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Công Danh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 5, Sư đoàn 5 cho biết: “Ứng dụng nền tảng số mở cho phép người dùng ôn luyện theo ý định với hệ thống câu hỏi trộn ngẫu nhiên trong một thời gian nhất định đã được cài đặt sẵn. So sánh với một số sáng kiến đang được áp dụng để kiểm tra nhận thức chính trị thì sáng kiến này có ưu điểm hơn như dễ sử dụng, không phụ thuộc vào đường truyền quân sự và không tốn kém chi phí để duy trì website”.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top