Sức hút miền đất hoa ban

08:54 - Thứ Hai, 18/03/2024 Lượt xem: 11491 In bài viết

ĐBP - Đêm khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024 khép lại với những hình ảnh ấn tượng, mãn nhãn du khách bởi các tiết mục nghệ thuật dàn dựng công phu, rực rỡ sắc màu. Vòng xòe kết đoàn cùng nhịp sạp rộn ràng như lời mời bạn bè muôn phương lên với miền hoa ban “Ai lên Điện Biên cùng em sánh đôi”...

Điểm hẹn xòe hoa Điện Biên với sự tham gia của hơn 2.000 diễn viên. Ảnh: Mai Giáp

Đã nhiều lần tham dự khai hội hoa ban nhưng có lẽ chưa lần nào Điện Biên thu hút du khách, người dân mọi miền háo hức mong chờ như lễ hội năm nay. Hàng nghìn người dân, du khách thập phương quan tâm, mong chờ chương trình khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Lễ hội Hoa Ban 2024. Quảng trường 7/5 khán đài 3.000 - 4.000 chỗ ngồi kín không còn chỗ trống; phía ngoài cả ngàn người xem qua màn hình, trầm trồ theo từng lời ca, điệu múa và màn ánh sáng lung linh của chương trình nghệ thuật đêm khai hội. Miền đất hoa ban Điện Biên dường như có sức hút mãnh liệt khi mang tới một đêm trình diễn ấn tượng, lung linh. Chương trình nghệ thuật “Về miền hoa ban” được diễn tả qua ba chương: “Điện Biên - miền đất huyền thoại”, “Điện Biên - du lịch theo những cánh bay”, “Điện Biên - những mùa hoa kết nối muôn phương”. Hình ảnh những cành ban hoa trắng tinh khôi và tiếng hát cùng màn múa nhịp nhàng, ấn tượng đã đưa du khách từng bước khám phá mảnh đất Điện Biên anh hùng.

Từ mảnh đất bị chiến tranh tàn phá nay Điện Biên đang từng bước đổi thay, khoác lên mình một diện mạo mới. 70 năm trước, bà con Điện Biên góp sức cùng quân và dân cả nước với sự chỉ đạo tài tình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm nên một chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”. Ngay sau ngày chiến thắng 7/5/1954, không ít bộ đội, người dân khu vực đồng bằng đã tình nguyện lên cùng bà con Điện Biên cải tạo chiến trường, xây dựng cuộc sống mới. Để rồi, 70 năm sau, mảnh đất bom đạn năm xưa đã đổi thay với cánh đồng Mường Thanh cho gạo thơm, cơm dẻo nổi tiếng muôn nơi; điện lưới thắp sáng bản làng; những ngôi nhà sàn khang trang hiện hữu cùng tiếng trẻ reo vui dưới mái trường... Diện mạo mới no ấm hơn thay thế cho mảnh đất chịu nhiều bom đạn khi xưa.

Hoa ban nở trắng bên đường lên Tượng đài chiến thắng Điện Biên. Ảnh: Văn Thành Chương

Với âm hưởng hào hùng của chiến thắng Điện Biên Phủ cùng vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ nơi biên cương và hình ảnh hoa ban đã thể hiện sức hút của mảnh đất Điện Biên nơi cực Tây Tổ quốc. Hoa ban đã đi vào tiềm thức, đời sống văn hóa, tinh thần của nhiều dân tộc ở Tây Bắc, như một biểu trưng cho tình yêu bất diệt, thể hiện ước vọng ngàn đời của cộng đồng các dân tộc về tình yêu, hạnh phúc. Du khách có thể bắt gặp hoa ban ở nhiều tỉnh thành song hoa ban ở Điện Biên dường như vẫn có vẻ đẹp, sức hút riêng. Có lẽ, những cây ban vươn lên từ mảnh đất bom đạn cày xới đã kết tinh thành vẻ đẹp riêng có, hấp dẫn của hoa ban Điện Biên.

Thế nên, đến với Điện Biên hôm nay, du khách không chỉ tìm hiểu về mảnh đất nơi diễn ra chiến thắng lịch sử năm xưa mà còn được trải nghiệm vẻ đẹp kỳ vĩ của núi non hoang sơ, trùng điệp, vượt qua những cung đường với đỉnh đèo, biển mây, hay cùng khám phá những nếp nhà sàn, ruộng bậc thang và lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc. Du lịch Điện Biên có rất nhiều điều để bạn tìm hiểu, khám phá và thêm yêu miền đất hoa ban. Tham gia đề xuất giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển bền vững du lịch Điện Biên, các chuyên gia, nhà khoa học đều nhấn mạnh tới những lợi thế riêng có của địa phương. Đó là chiến thắng Điện Biên Phủ, là vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, là những nét đẹp trong văn hóa, phong tục, tập quán của 19 dân tộc đang sinh sống nơi đây. Ngoài sự mời gọi cần lắm những cơ chế, chính sách; những cú huých để nhà đầu tư có động lực khai thác tiềm năng, lợi thế thành sản phẩm du lịch cụ thể, thu hút du khách khám phá Điện Biên.

Vui hội múa sạp. Ảnh: Nguyễn Hiền

Sức hút của miền đất hoa ban Điện Biên đến từ “mốc son chói lọi bằng vàng trong lịch sử” của chiến thắng năm xưa, từ vẻ đẹp tự nhiên, giá trị văn hóa cộng đồng các dân tộc. Từ chương trình nghệ thuật khai hội hoa ban lung linh, ấn tượng đã tạo lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm, tạo động lực cho người dân và du khách thập phương mong muốn tìm hiểu miền đất hoa ban. Những năm qua, Điện Biên đã trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè, du khách. Và thời gian tới, Điện Biên mong muốn được đón tiếp nhiều hơn du khách thập phương về với miền đất hoa ban để khám phá, trải nghiệm và quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Điện Biên trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Cánh đồng Mường Thanh. Ảnh: CTV

Điện Biên mong rằng sẽ được đón tiếp nhiều hơn người dân, du khách về với địa phương trong Năm du lịch quốc gia để khám phá, trải nghiệm và quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Điện Biên trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế. Người dân mong muốn Điện Biên không chỉ được du khách thập phương biết tên mà sẽ được đón du khách tới khám phá với những trải nghiệm bất tận.

Gia Huy
Bình luận
Back To Top