Sự kiện và bình luận

Cả nước hướng về Điện Biên

09:54 - Thứ Tư, 06/03/2024 Lượt xem: 16978 In bài viết

ĐBP - Tri ân mảnh đất Điện Biên làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” 70 năm trước, đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa của các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước hướng về Điện Biên. Nổi bật là chương trình làm 5.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Điện Biên do Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và đến thời điểm này Điện Biên đã hoàn thành làm nhà đại đoàn kết. Hướng về Điện Biên, nhiều hoạt động ý nghĩa đã và đang tiếp tục được thực hiện, tạo nên diện mạo mới nơi chiến trường xưa.

Phụ nữ nghèo huyện Mường Ảng nhận nhà đại đoàn kết do Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ. Ảnh: CTV

70 năm trước, sau chiến thắng Điện Biên Phủ, cả Điện Biên là bãi chiến trường, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn bởi hậu quả chiến tranh. Bằng sự nỗ lực vươn lên của mỗi người dân, nhất là tác động từ chương trình xóa đói giảm nghèo đã tạo cho Điện Biên cơ hội đổi thay và vươn lên. Chương trình làm nhà cho hộ nghèo được triển khai đã giúp hàng nghìn gia đình có nhà ở kiên cố, không phải sống trong nhà tạm, dột nát. Trong 3 năm (2019 - 2021) Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động làm nhà cho đồng bào nghèo ở 3 huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên Đông. Bằng sự hỗ trợ của lực lượng công an và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đã có 2.082 ngôi nhà cho đồng bào nghèo được hoàn thiện, người dân yên tâm an cư, ổn định cuộc sống trong ngôi nhà mới. Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” do Chủ tịch nước phát động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã triển khai làm 1.169 ngôi nhà cho hộ nghèo trong toàn tỉnh. Mới đây nhất là chương trình làm 5.000 nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm cho người dân Điện Biên do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, thu hút sự hưởng ứng, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản kêu gọi các bộ, ban, ngành và đồng bào cả nước hỗ trợ, giúp đỡ Điện Biên bằng việc làm cụ thể. Bằng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và hỗ trợ của các địa phương, sau 70 năm, tỉnh Điện Biên đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng, là điểm đến ngày càng hấp dẫn về văn hóa, du lịch, đầu tư… Tuy nhiên, là địa phương có xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp, là địa bàn khó khăn, hiểm trở, cách xa các trung tâm kinh tế, nguồn lực hạn chế. Để xây dựng một Điện Biên phát triển giàu mạnh, phấn đấu đến năm 2045 “Điện Biên nằm trong nhóm các tỉnh phát triển khá của cả nước” theo Nghị quyết 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị cần có sự chia sẻ, hỗ trợ về nguồn lực và kinh nghiệm, các mô hình hợp tác để phát huy tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, tầm vóc lịch sử, phát triển mạnh mẽ hơn. Thủ tướng Chính phủ cho rằng Điện Biên cần tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh, bền vững; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; xây dựng nông thôn mới, văn hóa, giáo dục, y tế văn minh, hiện đại; nâng cao đời sống người dân.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa tặng quà tri ân gia đình chính sách Điện Biên. Ảnh: Sầm Phúc

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kiện chính trị quan trọng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thông qua việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm sẽ động viên, khích lệ đồng bào các dân tộc Điện Biên vượt khó vươn lên; tri ân người có công với cách mạng đã góp công sức, xương máu để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng phát triển Điện Biên ngày càng giàu mạnh. Hướng về Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và đồng bào cả nước tiếp tục đồng lòng, chung sức quan tâm, hỗ trợ Điện Biên bằng hành động, việc làm cụ thể, tạo nên sự đổi thay, diện mạo mới ở mảnh đất Điện Biên Anh hùng.

Bằng tấm lòng với Điện Biên, nhiều bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương đã hỗ trợ, ủng hộ triển khai các chương trình, hoạt động an sinh xã hội tại Điện Biên. Những hoạt động đó thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và nhân dân cả nước với đồng bào các dân tộc Điện Biên vốn chịu nhiều vết thương sau chiến tranh. Đáp lại sự quan tâm hỗ trợ của cả nước, cấp ủy, chính quyền và người dân Điện Biên đã và đang triển khai hiệu quả nguồn lực hỗ trợ, xây dựng nhà ở, các mô hình sản xuất, thực hiện các chương trình, chính sách từng bước nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Điện Biên còn 26%; đời sống dân cư và đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm. Thời gian này, tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tập trung hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ để tạo nên sự đổi thay rõ nét trên địa danh lịch sử.

Bác sĩ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương mổ hở môi vòm miệng cho trẻ em Điện Biên. Ảnh: Nguyễn Hiền

Niềm tin về một Điện Biên đổi mới, phát triển đã và đang được cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh nhà quyết tâm thực hiện; đáp lại sự mong muốn, kỳ vọng và ủng hộ, hỗ trợ của nhân dân cả nước. Điện Biên hôm nay đang đổi mới, xứng danh với địa danh mảnh đất Điện Biên Anh hùng.

Gia Huy
Bình luận
Back To Top