Sức mạnh của lòng quyết tâm, sự đoàn kết

08:30 - Thứ Năm, 02/05/2024 Lượt xem: 6507 In bài viết

ĐBP - Những ngày nghỉ lễ, mảnh đất Điện Biên lịch sử đón hàng vạn du khách từ mọi miền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh về tham quan quần thể di tích quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ. Trong những đoàn du khách có không ít cựu chiến binh và cả một số chiến sĩ Điện Biên rưng rưng nghẹn ngào khi lên được Điện Biên, “gặp” đồng đội ở nghĩa trang liệt sĩ.

Ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, duyệt lần cuối kế hoạch tác chiến Đông-Xuân 1953-1954, đồng thời quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Với bất cứ người dân Việt Nam, chiến thắng Điện Biên Phủ luôn là niềm tự hào, là chiến công oanh liệt của thế hệ cha ông đã dũng cảm làm nên chiến thắng. Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca bất hủ, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, của quân và dân ta. Sức mạnh sự đoàn kết quân dân một lòng, sức mạnh lòng quyết tâm của mỗi chiến sĩ năm xưa đã làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Sự đóng góp to lớn của lực lượng dân công, bảo đảm hậu cầu cho chiến dịch là một trong những nguyên nhân chính làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Tư liệu TTXVN

70 năm trước, từ ngày 1/5/1954 chiến dịch Điện Biên Phủ chuyển sang đợt 3 với những trận đấu ác liệt giữa ta và địch, giành nhau từng tấc đất trên đồi A1. Trong những ngày tháng ác liệt ấy đã xuất hiện nhiều tấm gương anh hùng “Dù bom đạn xương tan thịt nát//Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh”. Nhiều tấm gương anh hùng gan dạ, bình tĩnh chiến đấu, đánh lui nhiều đợt phản kích của quân Pháp. Và sau “56 ngày đêm khoét núi ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt//Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Sự hy sinh quả cảm của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa để hôm nay chúng ta được sống trong hòa bình, độc lập, tự do.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trao lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng các đơn vị lập công. Điện Biên Phủ là một trong những trận quyết chiến chiến lược trong lịch sử Việt Nam, khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Ảnh: Tư liệu TTXVN.

Ký ức về những ngày tháng chiến đấu oanh liệt tại mảnh đất Điện Biên không bao giờ phai nhạt với mỗi chiến sĩ Điện Biên. Những ngày tháng 4, hơn 100 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ có cuộc hội ngộ đầy xúc động tại chính chiến trường năm xưa. Ngày tham gia chiến dịch họ là những chàng trai, cô gái mười tám đôi mươi cùng xông pha chiến đấu nay gặp nhau ở tuổi xưa nay hiếm khi ai cũng trên dưới 90 tuổi. Đã 70 năm trôi qua kể từ chiến thắng lịch sử, cuộc trở lại thăm chiến trường xưa của những chiến sĩ Điện Biên thật sự ý nghĩa, trân quý. Đồng đội gặp nhau mừng mừng tủi tủi và xúc động hơn cả là cuộc “gặp” đồng đội nằm dưới mộ với tấm bia chưa xác định thông tin, là hàng chữ trên bảng ghi danh nơi nghĩa trang liệt sĩ. Người chiến sĩ Điện Biên râu tóc đã bạc, run run cắm nén hương lên từng phần mộ, nước mắt rưng rưng “Tôi trở về thăm các đồng chí đây”. Những giọt nước mắt đã rơi, giọng nói nghẹn nơi cổ họng của chiến sĩ Điện Biên khi nhắc về đồng đội, những người đã nằm lại đất mẹ cho Tổ quốc mãi xanh tươi.

Những chiến sĩ Điện Biên hội ngộ tại mảnh đất Điện Biên tháng 4/2024. Ảnh: Nguyễn Hiền

Sự hy sinh, cống hiến của những chiến sĩ Điện Biên để làm nên chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục được các thế hệ sau kế thừa, viết tiếp lịch sử hào hùng, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Các chiến sĩ Điện Biên từ TP. Hồ Chí Minh, tìm tên đồng đội trên bia vàng Nghĩa trang Liệt sĩ A1. Ảnh: Nguyễn Hiền

Tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, từng hàng người nối nhau xếp hàng chờ đến lượt vào tham quan bức tranh panorama tái hiện toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ. Ngắm nhìn bức tranh, bao người trầm trồ, thán phục sự quyết tâm, anh dũng của những chiến sĩ Điện Biên cùng sự đoàn kết của toàn dân vận chuyển lương thực, tiếp phẩm tới chiến trường. Bởi chỉ có lòng quyết tâm, sự đoàn kết mới tạo thành sức mạnh làm nên chiến thắng mà ngay cả quân địch cũng khó tưởng tượng. Trải qua 3 đợt chiến đấu ác liệt, dân tộc Việt Nam đã viết nên thiên anh hùng ca chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến đấu trong hoàn cảnh hiểm nguy song không ai nao núng tinh thần; từ kéo pháo vào lại kéo pháo ra đến trận mở màn Him Lam, trận chiến đấu ác liệt trên đồi A1 và chiều ngày 7/5/1954 quân ta tiến vào đánh chiếm sở chỉ huy của địch, tướng Đờ-cát cùng bộ tham mưu và binh lính tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ phải ra hàng. Lá cờ “Quyết chiến Quyết thắng” tung bay trên nóc hầm Đờ-cát. Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Những ngày tháng hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa mãi ghi trong sử sách và mỗi người dân đất Việt.

Người chiến sĩ Điện Biên không cầm được nước mắt khi thắp hương cho đồng đội đã hy sinh. Ảnh: Nguyễn Hiền

Tham quan các di tích lịch sử, ngắm bức tranh panorama trong Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mỗi người dân hiểu hơn về lịch sử dân tộc, tinh thần đoàn kết của quân dân ta; thán phục sự quyết tâm, hy sinh của thế hệ cha ông để giành lấy hòa bình, độc lập. Để từ đó, mỗi người nhận thức sâu sắc hơn những giá trị, bài học kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn đấu tranh của dân tộc tiếp thêm sức mạnh, quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Hà Anh
Bình luận
Back To Top