Video

Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ: Một hành trình ý nghĩa

Thứ Hai, 06/05/2024 07:47 Lượt xem: 2819 In bài viết

ĐBP - Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi và kịch tính, Cuộc đua xe đạp lần thứ 5 “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã bế mạc, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách cũng như các vận động viên tham gia các chặng đua.

Năm nay, cuộc đua diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cả nước cùng hướng về Điện Biên, hướng về Tây Bắc nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bởi vậy, với 5 chặng đua dọc dài từ Thủ đô Hà Nội tới TP. Điện Biên Phủ, mỗi một chặng là một chương hồi ôn lại truyền thống hào hùng. Chặng đầu tiên là “Thăng Long - nghìn năm văn hiến”, tiếp đến là “Toàn quân xuất kích”; “Mở đường vào Tây Bắc”; “Tiến vào Mường Thanh” và cuối cùng là “Bài ca chiến thắng”.

Với tổng lộ trình hơn 500km, cuộc đua có sự tham gia của 70 vận động viên đến từ 10 đội đua. Tiếp nối chặng 4 - “Tiến vào Mường Thanh” thì ở chặng 5 - Bài ca chiến thắng” có chiều dài mỗi vòng đua 2,4km, thi đấu 17 vòng (tổng cự ly 40,8km). Là chặng đua quanh TP. Điện Biên Phủ và cũng là chặng đua cuối cùng nên sức nóng của chặng 5 đã thu hút nhiều người dân và du khách đến xem, cỗ vũ và trực tiếp chứng kiến các cua-rơ trong phần tranh tài gay cấn.

Tâm điểm của chặng 5 là màn đua tranh giải Áo xanh (vua nước rút) vô cùng hấp dẫn. Cũng là chặng đua ở thành phố, song khác với chặng đầu đua quanh hồ Hoàn Kiếm, chặng 5 đua quanh TP. Điện Biên Phủ khó hơn. Bởi đây là cung đường thẳng và quay đầu, nên khi vào cua, tốc độ giảm, đòi hỏi khả năng xử lý nhanh, mạnh của mỗi tay đua. Thời tiết ở TP. Điện Biên khá mát mẻ, cùng sự cổ vũ, động viên của người dân, các tay đua đã thể hiện tinh thần thi đấu cao thượng, không chỉ cạnh tranh về tốc độ, mà còn là tinh thần đồng đội, sự hỗ trợ lẫn nhau và ý chí quyết tâm cao độ.

Được tổ chức 5 năm một lần, hướng về Điện Biên, về vùng đất lịch sử, Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ do Báo Quân đội nhân dân tổ chức được đánh giá cao bởi chuyên môn và nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại địa phương. Đồng thời, giúp người hâm mộ cả nước được chứng kiến những đổi thay mới mẻ trên các chặng đường từ Hà Nội qua miền Tây Bắc Tổ quốc. Chặng đua cuối cùng của Cúp Báo Quân đội Nhân dân “Về Điện Biên Phủ” đã khép lại thành công tốt đẹp, đánh dấu một hành trình đầy ý nghĩa và ngoạn mục.

Mặc dù số chặng đua không nhiều, song Cuộc đua “Về Điện Biên Phủ - 2024” đã mang đến nhiều thử thách đối với các vận động viên. Nhất là khi phải đối mặt với những đường đèo đầy thử thách đã mang đến cảm nhận về giá trị lịch sử và lòng tự hào dân tộc được các thế hệ cha ông hun đúc. Hơn cả một cuộc đua, Cúp Báo Quân đội nhân dân đã góp phần truyền tải thông điệp về tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường và niềm tự hào dân tộc của nhân dân Việt Nam.

Thu Hằng - Mai Phương   

Back To Top