Video

Hùng tráng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Ba, 07/05/2024 13:58 Lượt xem: 3451 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (7/5), tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). 

Ngay sau chương trình nghệ thuật và màn trống hội do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an thực hiện, đúng 7 giờ 45 phút, Chương trình mít tinh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ chính thức bắt đầu với điểm nhấn là Lễ chào cờ. Nghi thức chào cờ với điểm nhấn Đội Pháo lễ bắn 21 loạt đại bác trên nền nhạc bài quốc ca nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; qua đó tạo ra một không khí trang trọng và hào hùng.

Phát biểu trong diễn văn Lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ tiếp tục khẳng định về ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ - một trong những chiến công chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam thế kỷ 20.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tin tưởng đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài sẽ phát huy tinh thần Điện Biên Phủ, đưa nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại trong thời gian tới.

Tiếp đó là phát biểu của đại diện Chiến sĩ Điện Biên Phạm Đức Cư và đại diện thế hệ trẻ. Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Dù trời mưa, song lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của hơn 12.000 người vẫn là điểm nhấn của chương trình Lễ kỷ niệm. Mở đầu là phần trình diễn của 11 máy bay trực thăng mang cờ Đảng, cờ Tổ quốc bay qua lễ đài cùng với các khối diễu binh, diễu hành gồm: Lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân, nông dân, trí thức, thanh niên, phụ nữ, khối các dân tộc Tây Bắc, khối nghệ thuật… Chương trình còn tái hiện công phu một phần lịch sử qua hình ảnh những chiếc xe đạp thồ - “binh chủng” đặc biệt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Màn diễu binh, diễu hành của các lực lượng đã tạo ra một không khí trang trọng và hoành tráng; đem đến niềm tự hào cho mỗi người con dân tộc Việt Nam.

Sau khi các khối diễu binh, diễu hành qua lễ đài sẽ tiếp tục tiến ra các tuyến phố chính của thành phố Điện Biên Phủ để người dân hai bên đường được theo dõi và chứng kiến Lễ kỷ niệm đặc biệt mà không chỉ người dân Điện Biên mà Nhân dân cả nước mong chờ.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ khép lại trong niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên nói riêng và toàn thể dân tộc Việt Nam nói chung. Qua đó càng khẳng định tầm vóc chiến thắng Điện Biên Phủ như một chiến thắng vĩ đại “được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng, hay một Đống Đa của thế kỷ XX, và là một chiến công, mốc son chói lọi trong lịch sử dựng xây và bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta.

Phạm Quang

Back To Top