Góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

08:25 - Thứ Hai, 18/12/2023 Lượt xem: 5141 In bài viết

ĐBP - Tiếp bước thế hệ cha anh và truyền thống cách mạng quê hương, nhiều thanh niên huyện Điện Biên đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong ước được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đứng trước nhiều lựa chọn để lập thân, lập nghiệp. Thế nhưng khi được cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy quân sự, Đoàn thanh niên xã động viên, em Quàng Văn Tuấn (sinh năm 2003), bản Lé, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên quyết định xin nghỉ công việc đang làm ở tỉnh Bắc Ninh, viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tuấn chia sẻ: Qua những câu chuyện lịch sử, em hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân trong việc góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng mà thế hệ cha ông đã chiến đấu anh dũng mới có được và em cũng mong muốn bản thân được rèn luyện, trưởng thành. Vì vậy, em viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Em lo lắng mình không đủ điều kiện nhập ngũ vì năm ngoái em không đạt tiêu chuẩn về sức khỏe. Qua 1 năm, em đã cố gắng nhiều, rèn luyện sức khỏe để đạt loại 1. Hiện tại, em đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho hành trình trong quân ngũ sắp tới.

Chị Lò Thị Minh, mẹ của em Quàng Văn Tuấn chia sẻ: Lúc đầu, khi con viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tôi lo con không đủ sức khỏe để thích nghi với môi trường quân đội. Sau khi được cán bộ xã tuyên truyền và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của con, tôi đã hiểu và ủng hộ quyết định của cháu.

Phấn khởi, mong ngóng đến ngày lên đường nhập ngũ là tâm trạng của em Quàng Văn  Lượng (sinh năm 2004), bản Hong Hin, xã Thanh Luông. Nhận thức rõ quân đội là môi trường lý tưởng để rèn luyện, học tập, phấn đấu và trưởng thành, Lượng đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Khác với tâm lý lo lắng, hồi hộp của nhiều người khi nghĩ đến nếp sống kỷ luật, thử thách trong môi trường quân đội, trước khi nộp đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, Lượng dành nhiều thời gian tìm hiểu cuộc sống sinh hoạt trong quân ngũ.

Lượng chia sẻ: Bố mẹ là động lực lớn nhất để em quyết tâm viết đơn tình nguyện tham gia quân ngũ, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân. Bố mẹ luôn động viên, hy vọng em sẽ được rèn luyện về trí lực, thể lực, ý thức kỷ luật trong môi trường quân đội.

Vui mừng và ủng hộ quyết định của con trai, anh Quàng Văn Tương, bố Lượng bày tỏ: Khi con chia sẻ muốn tham gia nghĩa vụ quân sự, gia đình hoàn toàn ủng hộ và rất tự hào về con. Con tham gia quân ngũ vừa rèn luyện vừa thực hiện nghĩa vụ của mình với Tổ quốc và sẽ trưởng thành, trở thành công dân có ích cho xã hội. 

Ông Lò Văn Bình, Phó Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Thanh Luông cho biết: Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã đã tiếp nhận 8 đơn tình nguyện nhập ngũ. Đây là kết quả quá trình tuyên truyền, vận động bền bỉ của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã phối hợp với trưởng bản, bí thư chi bộ, đoàn thể thôn, bản. Công tác tuyên truyền, vận động đã giúp thanh niên độ tuổi nhập ngũ nắm được môi trường hoạt động trong quân đội như thế nào và nhận thức được thực hiện nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Những thanh niên viết đơn tình nguyện, chúng tôi đã tổ chức thâm nhập, gặp mặt với phương châm “3 gặp, 4 biết”, động viên thanh niên sẵn sàng nhập ngũ năm 2024.

Trung tá Đặng Văn Nhuận, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Điện Biên cho biết: Năm 2024, Ban Chỉ huy Quân sự huyện được giao tuyển 135 chỉ tiêu quân sự và 44 chỉ tiêu công an. Năm nay chúng tôi nhận được 71 lá đơn nhập ngũ. Đây là kết quả của sự phối hợp giữa Ban Chỉ huy Quân sự huyện với ban, ngành đoàn thể trong công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật Nghĩa vụ quân sự; giáo dục truyền thống lịch sử của địa phương, tuyên truyền về chế độ chính sách đối với thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự trở về, quyền và nghĩa vụ công dân trong thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ, các thanh niên không chỉ thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ mà còn góp phần đẩy lùi những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức, thái độ, hành vi của một bộ phận thanh niên...

Mỗi công dân đều có lý do, mục đích riêng khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Song, ở họ đều có điểm chung là nhận thức rõ thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, vinh dự của bản thân và gia đình. Họ sẵn sàng gác lại việc riêng, lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận

Tin khác

Back To Top