“Lưới trời” bảo vệ địa bàn chiến lược Tây Nguyên

09:27 - Thứ Ba, 19/12/2023 Lượt xem: 2831 In bài viết

Nằm trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên với nhiều đơn vị quân đội đứng chân, TP Pleiku đang được nhiều đơn vị quân đội phối hợp bảo vệ vùng trời, thông tin liên lạc để bảo đảm không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Lanh, Chính ủy Quân đoàn 3 cho biết, để bảo vệ địa bàn chiến lược Tây Nguyên, các đơn vị luôn duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, các đơn vị thông tin liên lạc, phòng không, trinh sát, tác chiến điện tử phải luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu, quyết tâm không để các cơ quan, đơn vị, mục tiêu trọng yếu cần bảo vệ bị bất ngờ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nằm ở độ cao hơn 1.000m, những vọng quan sát mắt trên đỉnh Hàm Rồng (Chư HDrông, TP Pleiku) luôn được canh trực 24/24 giờ. Trong đó, Đài quan sát 19D32 giữ vai trò giám sát chặt bầu trời, không để bất cứ phương tiện bay trái phép lọt vào vùng trời do đơn vị quản lý.

Một ca trực trên Đài quan sát 19D32.

Đứng trên đài quan sát, chỉ huy kíp trực, Thượng úy QNCN Đinh Tố Danh, Tiểu đội trưởng Tiểu đội trực Đài 19D32, cho biết: “Chúng tôi luôn cử các ca trực bảo đảm quan sát 24/24 giờ. Nếu phát hiện vật thể lạ bay vào không phận sẽ báo động và điện báo về trực ban đơn vị. Sau đó, trực ban báo cáo chỉ huy và báo động sẵn sàng chiến đấu tại các đơn vị trực trên trận địa”.

Đài quan sát 19D32 trên đỉnh Hàm Rồng giống như “mắt thần” canh giữ bầu trời TP Pleiku bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết. Nằm trên độ cao lớn, giao thông khó khăn, vào mùa khô không có nước ngọt sinh hoạt, Lữ đoàn Pháo phòng không 234 (Quân đoàn 3) phải dùng xe téc chở nước, lương thực, thực phẩm tiếp tế cho cán bộ, chiến sĩ. Dù vất vả, khó khăn nhưng những người lính canh trời vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ địa bàn chiến lược.

Không chỉ tại Đài quan sát 19D32, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo phòng không 234 đóng quân tại xã Trà Đa, TP Pleiku cũng là đơn vị phòng không trực chiến đấu bảo vệ trụ sở các cơ quan, đơn vị trọng yếu của tỉnh Gia Lai, khu vực Bắc Tây Nguyên và sẵn sàng cơ động để bảo vệ các mục tiêu khi có tình huống xảy ra.

Trung tá Trần Năm Hưởng, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 chia sẻ, trong tác chiến hiện đại, nhiều loại vũ khí, phương tiện tác chiến đường không thế hệ mới, thông minh đang làm thay đổi phương thức tác chiến truyền thống. Đặc biệt, những phương tiện bay không người lái, phương tiện bay siêu nhỏ có thể vượt qua ô phòng không bất cứ lúc nào.

“Với nhiệm vụ được giao, chúng tôi luôn tổ chức việc canh trực tại trận địa, thường xuyên báo động sẵn sàng chiến đấu để cán bộ, chiến sĩ nâng cao cảnh giác. Cùng với đó, đơn vị tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp để cán bộ, chiến sĩ luôn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”, Trung tá Trần Năm Hưởng nhấn mạnh.

Có nhiệm vụ tác chiến trên “chiến trường không tiếng súng”, Đại đội 36 (Bộ Tham mưu, Quân đoàn 3) có nhiệm vụ trinh sát nắm tình hình điện tử trong khu vực được giao, cơ động triển khai tác chiến điện tử. Cùng với đó, đơn vị còn sẵn sàng tấn công hệ thống thông tin liên lạc chỉ huy, hệ thống dẫn đường vũ khí của địch trên hướng tác chiến của quân đoàn và tổ chức ngụy trang, đối kháng điện tử, phòng, chống tác chiến điện tử và các vũ khí công nghệ cao của địch để bảo vệ các mục tiêu trọng yếu. Mỗi ngày, đơn vị đều chia ra các ca trực, bảo đảm công tác thu nhận, phân tích và trinh sát điện tử trên địa bàn Tây Nguyên.

Lữ đoàn Pháo phòng không 234 luyện tập sẵn sàng chiến đấu. 

Không chỉ vùng trời, không gian mạng mà hệ thống thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan trọng yếu luôn được bảo đảm trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đại tá Nguyễn Đạt Phiên, Chính ủy Lữ đoàn Thông tin 132 (Binh chủng Thông tin liên lạc) cho biết: “Đơn vị được giao nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc khu vực miền Trung-Tây Nguyên và quần đảo Trường Sa. Chính vì thế, chúng tôi luôn xây dựng phương án bảo đảm thông tin liên lạc cho các địa phương, đơn vị thông suốt, an toàn trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Bài, ảnh: TUẤN SƠN

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top