Thắm đượm tình quân - dân

09:48 - Thứ Sáu, 22/12/2023 Lượt xem: 5422 In bài viết

ĐBP - Những ngày này thời tiết giá lạnh bao trùm biên giới, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy rất ấm áp bởi tình quân - dân giữa Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và người dân gắn bó chặt chẽ, tạo thành “lá chắn thép” nơi biên cương. Về thôn bản biên giới hôm nay sẽ thấy dấu ấn đậm nét của những chiến sĩ quân hàm xanh.

Ba năm trở lại đây, gia đình anh Tỉnh A Phềnh, bản Na Cô Sa 1, xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) đã không còn đói mỗi khi giáp hạt nữa vì nhờ có bộ đội Đồn Biên phòng Na Cô Sa xuống giúp gia đình thu hoạch được hết diện tích sản xuất lúa chỉ trong thời gian ngắn.

Phấn khởi chỉ tay về những bao thóc mới được thu hoạch, anh Phềnh chia sẻ: Gia đình tôi có khoảng 3.000m2 nhưng nằm rải rác, thiếu nhân lực và nông cụ hỗ trợ nên việc thu hoạch lúa năm nào cũng chỉ thu được khoảng 80% còn lại bị ảnh hưởng của thời tiết do không thu hoạch kịp. Nhờ có cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Cô Sa, gia đình mới thu hoạch kịp và xong trong thời gian ngắn.

Còn với gia đình ông Phàng A Dơ, bản Na Cô Sa 3 thì nhớ mãi một ngày tháng 8 khi mưa lớn làm đất sạt lở đe dọa căn nhà của gia đình. Trong lúc đang hoang mang, không dám ở trong chính ngôi nhà của mình thì ông Dơ được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Cô Sa phối hợp cùng các lực lượng và nhân dân trên địa bàn kịp thời tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản đến nơi an toàn.

Trung tá Vũ Văn Hòa, Chính trị viên Đồn Biên phòng Na Cô Sa cho biết: Đơn vị phân công 6 đảng viên tham gia sinh hoạt tại 6 chi bộ bản biên giới; 19 đảng viên của Đồn Biên phòng Na Cô Sa phụ trách 77 hộ gia đình trên địa bàn. Đơn vị tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng chăn nuôi tập trung; sử dụng các giống lúa năng suất, chất lượng cao. Đảng viên biên phòng còn là những tuyên truyền viên nâng cao nhận thức cho người dân trong thực thi pháp luật và thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Na Cô Sa thường xuyên bám cơ sở, vận động người dân xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Trước đây trong vườn cây của gia đình ông Sừng Váng Hù, ở bản Tá Miếu và ông Lỳ Xuyến Phù, bản A Pa Chải, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) chủ yếu là những cây tạp chỉ phục vụ nhu cầu của gia đình. Để người dân trên địa bàn biết ứng dụng những loại cây trồng mới, năng suất, hiệu quả về kinh tế, Đồn Biên phòng A Pa Chải phối hợp với chính quyền xã và các lực lượng trên địa bàn triển khai mô hình dân vận khéo năm 2023 với tên gọi “Vườn cây biên phòng”. 2 hộ gia đình tham gia mô hình đã được đơn vị chuyển giao 200 cây mít Thái da xanh, kỹ thuật chăm sóc, phân bón để trồng thí điểm.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải chuyển giao cây giống, kỹ thuật chăm sóc, phân bón cho các hộ gia đình trên địa bàn xã.

Tính đến nay, Đồn Biên phòng A Pa Chải đã hỗ trợ 31 hộ với 1.300 cây giống ăn quả các loại như: Mít Thái, nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều... Đồng thời, phổ biến, tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cho người dân. Ngoài ra, kết nối với một số đơn vị triển khai chương trình “Ánh sáng vùng biên” lắp đặt 30 cột đèn năng lượng tại trục đường liên bản A Pa Chải, trước trụ sở UBND xã Sín Thầu và tại các tổ, chốt, trạm của đơn vị với tổng trị giá 130 triệu đồng.

Trung tá Đoàn Thanh Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: Dự kiến, sau 2 - 3 năm, số cây ăn quả đơn vị triển khai tại các hộ dân sẽ đơm hoa kết trái, mang lại thu nhập cho bà con. Những tuyến đường được thắp sáng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân; xóa bỏ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục kết nối, kêu gọi triển khai nhiều mô hình khác.

Nhiều mô hình, cách làm hay được lực lượng BĐBP thực hiện có hiệu quả như: “Hũ gạo chiến sĩ”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”...

Phát huy vai trò của lực lượng BĐBP trong tham mưu, tham gia củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, 4 năm qua các đơn vị BĐBP tỉnh đã hỗ trợ trên 27 tấn gạo cho hộ nghèo trên địa bàn biên giới; tham gia hơn 12.000 ngày công giúp dân lao động sản xuất; giúp 885 hộ gia đình xóa đói giảm nghèo. Lực lượng BĐBP phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả những chương trình: “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Quân dân y kết hợp”, “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em đến trường”, “Con nuôi đồn biên phòng” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Hỗ trợ mô hình sinh kế, cây, con giống; mái ấm tình thương; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân khu vực biên giới.

Từ những mô hình, việc làm thiết thực của BĐBP tỉnh đã để lại ấn tượng tốt đẹp, tô thắm thêm phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân nơi biên cương của Tổ quốc, góp phần gắn kết tình quân dân, củng cố thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top