Học tập ngoại ngữ để đáp ứng tốt nhiệm vụ nghiên cứu biển

16:37 - Thứ Ba, 26/12/2023 Lượt xem: 3244 In bài viết

Cán bộ, nhân viên của Đoàn đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển (ĐĐBVHĐ và NCB), Bộ Tham mưu Hải quân thường xuyên học tập, công tác trong môi trường quốc tế và tiếp xúc với trang bị mới, tài liệu sử dụng bằng tiếng Anh. Do vậy, sử dụng thành thạo ngoại ngữ sẽ giúp cán bộ, nhân viên nơi đây thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh của Đoàn ĐĐBVHĐ và NCB có nhiệm vụ hoạt động trong lĩnh vực học tập, rèn luyện, giúp đỡ nhau cùng học tiếng Anh, làm công tác chuyên môn, đáp ứng các tiêu chí đào tạo, bồi dưỡng tại các nước có nền thủy đạc phát triển, chuyển giao công nghệ cũng như tham gia các hội nghị, hội thảo, đàm phán, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Hình thức hoạt động CLB rất đa dạng, phong phú như thảo luận nhóm, giao lưu văn hóa văn nghệ, thi tìm hiểu, tổ chức các hoạt động ngoại khóa sử dụng bằng tiếng Anh.

 Buổi sinh hoạt ở CLB ngoại ngữ của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển.

Thượng tá Nguyễn Đình Hải, Phó đoàn trưởng Kỹ thuật cho biết: Đơn vị đã tổ chức phát động phong trào học ngoại ngữ đến 100% cán bộ, nhân viên, đặt ra những tiêu chí cụ thể. CLB tiếng Anh của Đoàn hoạt động dựa trên nguyên tắc lựa chọn các hạt nhân có trình độ tiếng Anh tốt tham gia tổ chức các hoạt động, người học tốt giúp đỡ người học chưa tốt.

Để nâng cao trình độ tiếng Anh, CLB đã chia thành các nhóm hoạt động gồm: Nhóm phương pháp học tập làm công tác tư vấn cho thành viên về phương pháp, kinh nghiệm học tập. Nhóm biên tập nội dung có nhiệm vụ tập hợp các bài viết, các ý tưởng của thành viên để xây dựng chương trình hoạt động thường xuyên và định kỳ. Nhóm thành viên của CLB được bảo đảm cho quá trình sinh hoạt và quản lý học viên được dễ dàng và thuận tiện. Mỗi nhóm đều có trưởng nhóm và các phó trưởng nhóm. CLB hoạt động vào các buổi chiều thứ 5 của tuần cuối tháng.

Chúng tôi tham quan một buổi sinh hoạt tháng 11 của CLB tiếng Anh đơn vị. Không khí vui tươi, sôi nổi ngay từ đầu với phần mở đầu của Trung tá Đỗ Văn Mong, Phó chủ nhiệm CLB làm chủ trò “Nói tiếng Anh các bộ phận cơ thể người”. Người chơi nghe chủ trò phát âm sau đó chỉ tay vào bộ phận cơ thể tương ứng, nếu ai chỉ sai bị hít đất 20 lần. Tiếp đó, các đội viết từ vựng tiếng Anh liên quan đến các vùng biển, đảo của Việt Nam rồi cử 1 thành viên thuyết trình bài nói về chủ đề biển, đảo. Đội nào viết được nhiều từ vựng và bài nói có chất lượng tốt hơn đội đó chiến thắng.

 Cán bộ, nhân viên của Đoàn trao đổi các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh.

CLB còn tổ chức thi tìm hiểu về ngữ pháp, mẫu câu tiếng Anh, tọa đàm, trao đổi, được tổ chức vào các ngày nghỉ, lễ tết. Phong trào học tập ngoại ngữ của đơn vị hoạt động theo phương châm “Người biết dạy người chưa biết, lấy tự học làm cốt”, “Không có tiếng khó mà chỉ có tiếng chưa quen”, “Mạnh dạn nói, viết, chịu khó sửa sai”.

Thượng úy Trương Văn Tuấn, Phân đội trưởng Đội 4 chia sẻ: "Lúc học phổ thông tôi cũng được học tiếng Anh nhưng lâu không sử dụng nên quên dần. Tham gia CLB tôi có điều kiện củng cố lại kiến thức, tăng vốn từ vựng của mình. Trước đây tôi ngại nói tiếng Anh vì sợ phát âm sai. Nhưng bây giờ tôi mạnh dạn nói để nếu có sai thì các thành viên trong CLB góp ý, sửa giúp, từ đó nhớ lâu hơn, tự tin hơn khi đứng trước tập thể".

Thượng tá Lê Sĩ Toản, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Đoàn cho biết: CLB được Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động và phát triển, coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để xây dựng và triển khai Đề án nâng cao năng lực ngành Thủy đạc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phát triển kinh tế biển, nghiên cứu khoa học và hội nhập Thủy đạc quốc tế trong thời kỳ mới.

Thời gian tới, Đoàn ĐĐBVHĐ và NCB tiếp tục phối hợp với các tổ chức quần chúng ở địa phương, đơn vị kết nghĩa, nhà trường, trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn để giao lưu, học hỏi, trao đổi về ngoại ngữ.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top