Sĩ quan quân đội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

16:52 - Thứ Tư, 27/12/2023 Lượt xem: 5198 In bài viết

Đồng chí Thiếu tá Nguyễn Hùng Anh (Quân khu 5) hỏi: Sĩ quan quân đội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Trả lời: Tài liệu bí mật quân sự được hiểu là những tài liệu liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng của một quốc gia, dân tộc. Những tài liệu đó có thể là căn cứ quân sự bí mật, công thức chế tạo vũ khí… Những tài liệu đó chỉ có một số cá nhân liên quan trực tiếp mới có quyền được biết và pháp luật cũng quy định về trách nhiệm cũng như nghĩa vụ bảo vệ những tài liệu này.

Tội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự được ghi nhận, sửa đổi, bổ sung qua các Bộ luật Hình sự, đây là tội danh được xếp vào nhóm tội xâm phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của quân nhân. Hành vi phạm tội xâm phạm đến chế độ bảo vệ bí mật quân sự. Chủ thể của tội phạm này là quân nhân có trách nhiệm trong việc quản lý tài liệu bí mật công tác quân sự và bất kỳ quân nhân nào trong Quân đội nhân dân Việt Nam với lỗi cố ý vì cẩu thả hoặc vô ý vì quá tự tin. 

 Sĩ quan tham gia huấn luyện/qdnd.vn. 

Căn cứ pháp lý: Điều 407 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự như sau:

1. Người nào làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 338 và Điều 362 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Là chỉ huy hoặc sĩ quan;

b) Trong khu vực có chiến sự;

c) Trong chiến đấu;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng”. 

Như vậy trường hợp người làm mất tài liệu bí mật công tác quân sự là sĩ quan quân đội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt từ 1 năm đến 5 năm. 

Trong tình hình hiện nay, công tác bảo vệ bí mật quân sự phải được coi trọng và thực hiện quản lý nghiêm để tăng cường công tác bảo vệ bí mật quân sự, tích cực phòng ngừa tội phạm, tránh lộ, lọt thông tin bảo đảm an ninh - an toàn cho Quân đội, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

THANH HẢI

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top