Đồn Biên phòng Bản Máy với công tác vận động người có uy tín

16:09 - Thứ Năm, 04/01/2024 Lượt xem: 4202 In bài viết

Vận động người có uy tín tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng và củng cố sự vững mạnh của chính quyền ở miền biên ải là bài học hay về việc dùng người trong lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha ta.

Các triều đại phong kiến của nước ta trước đây đều trọng dụng đội ngũ các bậc cao niên, bô lão, tù trưởng, thổ ty ở vùng biên viễn để tham gia việc giữ yên cương vực của đất nước. Bài học đó vẫn còn nguyên giá trị lịch sử trong thời đại ngày nay và đã được cụ thể hóa trong nhiều chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta nhằm phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín ở khu vực biên giới.

Thực tế đã chứng minh rằng, đội ngũ người có uy tín ở khu vực biên giới chính là những “cột mốc sống”, “điểm tựa bản làng”, chiếc cầu nối vô cùng quan trọng giữa nhân dân, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể của địa phương với Đồn Biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề đó, trong những năm vừa qua, Đảng ủy Đồn Biên phòng Bản Máy (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) đã hết sức quan tâm, chú trọng đến công tác vận động đội ngũ người có uy tín tham gia thực hiện các nhiệm vụ trên.

Ông Hoàng Xín Phủ (người đi thứ 2), tuần tra bảo vệ biên giới cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy.

Bản Máy là một xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, có đường biên giới dài 19,615km tiếp giáp với trấn Đô Long, huyện Mã Quan, châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của huyện. Những năm vừa qua, hình ảnh cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy tuần tra cùng với các chú, các bác là người có uy tín đã trở nên quen thuộc đối với người dân nơi đây.

Ông Hoàng Xín Phủ sinh năm 1954, dân tộc La Chí, nguyên là chủ tịch xã cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất biên cương này, được trực tiếp tham gia đấu tranh bảo vệ biên giới qua các thời kỳ nên rất quý trọng mỗi tấc đất nơi đây. Dù tuổi đã cao nhưng tôi vẫn dành thời gian để đi tuần tra biên giới với các đồng chí Bộ đội Biên phòng. Tôi muốn đóng góp chút sức lực của mình để cùng các đồng chí biên phòng vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”.

Hình ảnh các bác, các chú cao tuổi là người có uy tín cùng tuần tra bảo vệ biên giới đã có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng các dân tộc nơi đây cũng như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy.

Năm 2023, Đồn Biên phòng Bản Máy đã phối hợp với các lực lượng và người có uy tín trên địa bàn tuần tra được 25 lần/138 lượt người. 

Thượng úy Trần Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng chia sẻ: “Trên những chặng đường tuần tra, chúng tôi thường được nghe các bác kể về những năm tháng chiến đấu kiên cường để bảo vệ biên giới của bộ đội và nhân dân ta; được nghe cả về những mối quan hệ thân tộc, dân tộc tốt đẹp giữa hai bên biên giới. Chúng tôi như được truyền thêm sức mạnh, niềm tin và trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó!”.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đồn sinh hoạt tại các chi bộ thôn bản thường xuyên vận động người có uy tín là đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ đầy đủ, tích cực đóng góp tham mưu cho chi bộ, đảng ủy xã lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng, củng cố chi bộ, ban quản lý các thôn, các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.

Thượng tá Đặng Quốc Phong, Bí thư Đảng ủy, chính trị viên Đồn Biên phòng Bản Máy cho biết: “Để vận động được người có uy tín trên địa bàn tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, Đảng ủy Đồn đã phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy xã tập trung lãnh, chỉ đạo các bộ phận thuộc quyền trong việc nắm, tuyên truyền, thuyết phục đội ngũ người có uy tín trên địa bàn xã tham gia các phong trào của địa phương, tổ chức thành hội, bồi dưỡng kiến thức, ý thức trách nhiệm để họ có kỹ năng, nhiệt huyết, có cách làm đúng đắn, hiệu quả trong việc tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, đồn biên phòng vận động nhân dân cùng tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, củng cố hệ thống chính trị cơ sở”.

Ông Hoàng Xín Phủ, người có uy tín xã Bản Máy tham gia tuần tra bảo vệ biên giới cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang. 

Kết quả trong năm 2023, Đồn Biên phòng Bản Máy đã phối hợp với các lực lượng và người có uy tín trên địa bàn tuần tra được 25 lần/138 lượt người; tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 48 buổi/1.548 lượt người nghe; người uy tín đã cung cấp 59 tin về tình hình biên giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; phát hiện, tham mưu bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới được 7 đồng chí cho 4 chi bộ thôn bản; duy trì hiệu quả 10 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới; kiện toàn 4 ban công tác mặt trận thôn.

Do đó, trong năm vừa qua, chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia được giữ vững, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, kiện toàn và hoạt động nền nếp, hiệu quả; vai trò nòng cốt, chuyên trách, chủ trì trong quản lý, bảo vệ biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đơn vị ở khu vực biên giới được khẳng định và giữ vững.

Để có được những kết quả trên, trong năm vừa qua, Đảng ủy, ban chỉ huy Đồn đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, ban chỉ huy cũng như toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong việc vận động người có uy tín tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy xã thông qua quy chế phối hợp để triển khai các biện pháp thực hiện có hiệu quả.

Khu vực Bản Máy, Hoàng Su Phì, Hà Giang. Ảnh: Vietnamnet.vn 

Thường xuyên quan tâm chăm lo tới đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ người có uy tín trên địa bàn như khám chữa bệnh, thăm hỏi tặng quà nhân các dịp lễ, tết, giúp đỡ cải tạo vườn tạp, thu hoạch mùa vụ, tham mưu giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách, động viên khen thưởng kịp thời đúng quy định. Đồng thời, làm tốt công tác sơ, tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trân trọng bài học lịch sử của cha ông trong quá trình dựng nước và giữ nước, vận dụng đúng đắn, sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc phát huy nhân tố con người trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ biên giới, đặc biệt là Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia đã và đang được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Máy tích cực thực hiện thông qua việc vận động người có uy tín tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở.

Năm tháng trôi qua, biết bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã đến và đi nhưng “những cột mốc sống” thực thụ, những “điểm tựa bản làng” vẫn hiên ngang còn đó như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho quân và dân nơi đây trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top