Kinh tếĐầu tư

Nậm Pồ tạo điều kiện thu hút đầu tư

14:21 - Thứ Hai, 09/10/2023 Lượt xem: 8767 In bài viết

ĐBP - Là huyện nghèo, vị trí địa lý, địa hình không thuận lợi, bởi vậy Nậm Pồ đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo “bứt phá” trong phát triển kinh tế - xã hội.

Phát triển hạ tầng giao thông thuận lợi tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đến khảo sát, đầu tư trên địa bàn. Trong ảnh: Tuyến đường Trung tâm xã Nà Hỳ - Nà Bủng đã được đầu tư trải nhựa.

Tháng 8/2023, nhiều người dân xã Si Pa Phìn phấn khởi khi chính thức đặt bút ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất nhập khẩu Ðồng Giao Doveco - Sơn La để triển khai Dự án phát triển chanh leo. Dự án được thực hiện trồng trên diện tích 47ha, với tổng kinh phí hơn 3,8 tỷ đồng. Trong đó, hơn 39ha sẽ triển khai trồng tại các bản: Sân Bay, Nậm Chim 1, Van Hồ, Pú Ðao, Chế Phù, Long Dạo, Tân Lập; cán bộ địa phương triển khai thực hiện trồng khoảng 8ha.

Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Xác định thu hút đầu tư là “đòn bẩy” phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã thực hiện phương châm “không chờ nhà đầu tư tìm đến mà chủ động tìm đến các nhà đầu tư”. Dựa trên những kế hoạch, định hướng phát triển của địa phương, thời gian qua huyện đã chủ động tìm kiếm, kết nối để các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến khảo sát địa bàn; tổ chức hội thảo đầu tư, liên kết sản xuất. Với sự chủ động này, vừa qua, Công ty TNHH CME BIOMASS HOLDINGS cũng đã khảo sát và làm việc với lãnh đạo địa phương về đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu và các nhà máy điện sinh khối, nhà máy chế biến các sản phẩm lâm nghiệp khác trên địa bàn.        

Qua khảo sát, Công ty TNHH CME BIOMASS HOLDINGS nhận định Nậm Pồ có nhiều thuận lợi và tiềm năng để khai thác, đầu tư sản xuất. Mặc dù cách xa trung tâm TP. Ðiện Biên Phủ, song hiện nay tuyến đường đi huyện và liên xã đã được đầu tư nâng cấp (có quốc lộ 4H chạy qua, 6 xã được trải nhựa, bê tông đường đến trung tâm). Nậm Pồ có địa hình đồi núi, nhiều thung lũng, sông suối, thềm bãi bồi dồi dào. Tổng diện tích đất trống hơn 49.900ha, trong đó diện tích vùng nguyên liệu dự kiến là hơn 26.900ha. Có 3 vị trí đáp ứng các tiêu chí để làm nhà máy điện sinh khối tại 2 xã: Chà Cang, Chà Nưa, với diện tích hơn 50ha. Theo dự kiến của công ty, dự án sẽ triển khai quy hoạch, tổ chức trồng rừng tạo vùng nguyên liệu tập trung trong giai đoạn 2025 - 2030. Ðây là cơ hội tốt để Nậm Pồ phát triển kinh tế từ rừng theo đúng định hướng, quy hoạch; đồng thời tạo việc làm, nguồn sinh kế đảm bảo cho số lượng lớn lao động địa phương. Do vậy huyện Nậm Pồ đồng tình, ủng hộ chủ trương dự án và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư triển khai thực hiện, với mong muốn nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện, UBND các xã khảo sát, điều chỉnh dự án ở các khu vực đảm bảo theo quy định.

Ngoài chủ động kết nối nhà đầu tư, huyện Nậm Pồ chú trọng việc thường xuyên nắm bắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các công trình, dự án.

Ông Ðinh Hữu Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Ðầu tư và Xây dựng Mường Thanh cho biết: Hiện nay đơn vị đang triển khai 10 công trình trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Ngoài việc khuyến khích, tạo cơ chế, hành lang pháp lý thông thoáng, gọn nhẹ cho doanh nghiệp trong quá trình hoàn tất các thủ tục đầu tư, công ty đánh giá cao việc thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, kiến nghị của doanh nghiệp từ lãnh đạo cũng như các phòng, ban chuyên môn của huyện. Qua đó, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư, xây dựng tại địa phương.

Ðơn cử như tại Dự án đầu tư xây dựng công trình San ủi mặt bằng, đường nội thị trung tâm huyện lỵ Nậm Pồ. Trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án có 96 hộ thuộc diện phải thu hồi đất phục vụ dự án. UBND huyện Nậm Pồ đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất và tái định cư theo quy định của pháp luật. Trong thời gian ngắn đã có 95/96 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. Trong đó, 23/96 hộ được bố trí tái định cư.

Tuy nhiên quá trình triển khai dự án có 6 gia đình, cá nhân không chấp hành quyết định thu hồi đất, với những đòi hỏi không đúng quy định pháp luật. Trong đó khi các hộ đều được bố trí đất tái định cư đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp triển khai dự án. Ðể tháo gỡ vướng mắc này, đảm bảo tiến độ dự án, UBND huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Nậm Chua tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục người dân. Sau nhiền lần thực hiện tuyên truyền, vận động không có kết quả, chính quyền huyện áp dụng các căn cứ, quy định của pháp luật, giao cơ quan chuyên môn xây dựng các quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đối với 6 hộ gia đình, cá nhân với diện tích thu hồi 4.199,7m2 đất ở tại nông thôn, đất trồng cây lâu năm và đất nương rẫy trồng cây hàng năm khác.

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top