Kinh tếĐầu tư

Cần đảm bảo môi trường trong thi công dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Chí Thanh

09:00 - Thứ Tư, 08/11/2023 Lượt xem: 8394 In bài viết

ĐBP - Trong quá trình triển khai Dự án Nâng cấp, sửa chữa rãnh thoát nước, vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ, vì nhiều lý do đã ảnh hưởng đến việc bảo đảm an toàn giao thông; vật liệu tập kết ngổn ngang, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Việc đào lấp hệ thống rãnh thoát nước kéo dài khiến việc tiêu thoát nước thải của các hộ dân dọc tuyến gặp nhiều khó khăn. Ðó là những phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống dọc 2 bên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh trong quá trình thi công dự án.

Công trình trên đường Nguyễn Chí Thanh đang tạm dừng thi công vỉa hè, rãnh thoát nước bị đào bới ngổn ngang. Ảnh: Văn Tâm

Ngày 2/12/2022, UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình: Nâng cấp, sửa chữa rãnh thoát nước, vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh. Dự án có chiều dài hơn 1,4km (bao gồm 1 tuyến chính và 3 tuyến nhánh), điểm đầu tuyến giao với đường Trần Ðăng Ninh, điểm cuối tuyến giao với đường Hoàng Văn Thái. Dự án có tổng mức đầu tư 14,9 tỷ đồng, từ nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương, do UBND TP. Ðiện Biên Phủ làm chủ đầu tư; liên danh Công ty Vĩnh Phúc - Thuật Tường Nguyên thi công; thời gian thực hiện và hoàn thành dự án 2022 - 2024.

Ðể đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu hoàn thành trước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/2024), giữa tháng 9/2023 nhà thầu đã huy động máy móc, nhân lực triển khai các hạng mục dự án, như: Ðào vỉa hè, hệ thống cống thoát nước, chặt cây và tập kết vật liệu 2 bên đường. Tuy nhiên, đang thi công thì doanh nghiệp dừng, khiến công trường ngổn ngang vật liệu, đất đá đào bới lên kết hợp phương tiện giao thông đi lại, gây bụi dọc tuyến đường; vào những ngày mưa thì bẩn.

Ðã hơn 1 tháng kể từ khi doanh nghiệp dừng thi công, đến nay dự án vẫn chưa được thi công trở lại. Trong quá trình chờ đợi, cuộc sống của nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến đường Nguyễn Chí Thanh tiếp tục bị ảnh hưởng. Việc đi lại của người dân cũng gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ông N.V.H. chủ hộ bên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Người dân chúng tôi rất ủng hộ việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường, vỉa hè, nhưng quá trình thi công phải có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo không ô nhiễm môi trường. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công trở lại và thi công đến đâu gọn gàng, sạch sẽ đến đấy”.

Ðặc biệt, việc tạm dừng thi công ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh, buôn bán của các cửa hàng trên trục đường Nguyễn Chí Thanh. Qua thống kê, hầu hết trên trục đường này tập trung các hộ dân kinh doanh hàng ăn uống, quần áo, tạp hóa… Chị N.T.V. chủ cửa hàng ăn sáng trên tuyến đường này cho biết: “Kể từ khi doanh nghiệp đào vỉa hè, rãnh thoát nước lên rồi tạm dừng thi công đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh. Do đường sá ngổn ngang vật liệu, nắng bụi, mưa bẩn nên khách đến giảm sút so với trước khi làm đường. Ðể đảm bảo không ô nhiễm môi trường, chúng tôi thường xuyên tưới nước làm ẩm mặt đường; trên vỉa hè thì mua bạt che đậy nền đất cho lối đi sạch sẽ để nắng đỡ bụi, mưa đỡ lầy lội”.

Ông Phạm Ðức Lâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðến nay các đơn vị nhà thầu đã phá dỡ vỉa hè được 650m; thi công lắp dựng bó vỉa hè được 200m; đổ bê tông lót vỉa hè 88m; hạ ngầm hệ thống điện và thông tin liên lạc 400m. Giá trị khối lượng ước hoàn thành đạt khoảng 10,8%. Hiện nay, dự án đang tạm dừng thi công do quá trình tổ chức triển khai thi công, một số hạng mục đầu tư thời gian dài hiện nay đã xuống cấp không đảm bảo chất lượng, như: Hệ thống thoát nước dọc 2 bên vỉa hè (theo thiết kế đã duyệt chỉ nạo vét rãnh, trát tráng lại, thay thế một phần tấm đan hư hỏng). Hiện nay đoạn đầu và cuối đường Nguyễn Chí Thanh, tuyến rãnh xây bằng gạch được đầu tư xây dựng từ lâu nên đã bị hư hỏng, thành rãnh đã sập, tấm đan nắp rãnh bê tông cốt thép mỏng không đảm bảo.

Bên cạnh đó, một số hạng mục chưa được đầu tư đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong quá trình khai thác, sử dụng như: Mới chỉ được đầu tư hệ thống thoát nước thải cấp I; hệ thống thoát nước thải cấp II chưa được đầu tư hoàn chỉnh và chưa được đấu nối với các hộ dân (hiện nhiều nhà dân đang có hệ thống thoát nước ra sau nhà). Mặt đường đã xuống cấp, bong tróc, nứt nẻ, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Trong khi về chủ trương đầu tư của dự án đã duyệt không có quy mô đầu tư thảm mặt đường và mở rộng đường theo quy hoạch 7,5m.

Ðể đảm bảo thi công dự án đúng tiến độ, hạn chế những bất tiện cho người dân, nhất là về môi trường, ngày 31/10, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã có tờ trình UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh, bổ sung dự án Nâng cấp, sửa chữa rãnh thoát nước, vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh. Theo đó, xây dựng mới hệ thống thoát nước dọc trục đường, với tổng chiều dài 1,3km bằng cống tròn đi dưới lòng đường. Việc đầu tư bằng cống bê tông cốt thép sẽ nâng chất lượng tuổi thọ, đồng bộ tránh việc sửa chữa nhiều sau đầu tư. Bổ sung hệ thống thu gom nước thải (đấu nối) của các hộ gia đình (mạng lưới cấp 2) để đấu nối vào hố ga thoát nước thải hiện nay. Ðồng thời, bổ sung thảm bê tông nhựa, mở rộng đường tuyến chính từ 6,9m lên 7,5m theo quy hoạch chi tiết; thiết kế sơn vạch kẻ đường, biển báo. Tổng mức đầu tư đề nghị bổ sung 24,1 tỷ đồng và nâng tổng mức đầu tư điều chỉnh thành 39 tỷ đồng.

Cũng theo ông Phạm Ðức Lâm, hiện nay chủ đầu tư đợi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh bổ sung; nếu được duyệt, dự án sẽ sớm triển khai thực hiện, đảm bảo về đích trước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Trong khi chờ đợi phê duyệt điều chỉnh bổ sung của UBND tỉnh, Ban yêu cầu các nhà thầu tạm thời san gạt và tập kết vật liệu gọn gàng, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top