Kinh tếĐầu tư

Công tác giải phóng mặt bằng

Cần sự phối hợp chặt chẽ

09:29 - Thứ Năm, 09/11/2023 Lượt xem: 6377 In bài viết

ĐBP - Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ trọng tâm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, giải ngân vốn đầu tư; góp phần thu hút đầu tư các dự án vào địa bàn. Thời gian qua, chính quyền các cấp, chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đã tăng cường phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện GPMB, nhất là các dự án trọng điểm.

Dự án Ðầu tư hoàn trả hạ tầng kỹ thuật đoạn đường tránh sân bay nối từ đường xã Thanh Hưng đi xã Thanh Luông đã GPMB được 59/61 hộ. Trong ảnh: Ðơn vị thi công những đoạn đã được bàn giao mặt bằng.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ đang có 24 dự án trọng điểm triển khai thực hiện, trong đó 8 dự án do UBND TP. Ðiện Biên Phủ làm chủ đầu tư và 16 dự án của tỉnh, thành phố phải thực hiện công tác GPMB.

Theo đánh giá của UBND TP. Ðiện Biên Phủ, công tác GPMB đa phần các dự án trọng điểm đều đang chậm so với kế hoạch đề ra. Những vướng mắc chính trong công tác GPMB là nhiều hộ gia đình theo phương án đền bù đã phê duyệt chưa nhận tiền, nhiều hộ chưa được phê duyệt phương án; một số hộ phải đo đạc, quy chủ lại. Nguyên nhân là do khó khăn trong công tác xác minh nguồn gốc đất. Nhiều hộ gia đình có nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, bản đồ đo đạc quy chủ sai nên phải đề nghị điều chỉnh nhiều lần.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Trung tâm Quản lý đất đai TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Thực hiện tốt công tác phối hợp là điều kiện tiên quyết để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án. Thời gian qua, công tác phối hợp luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt, điều chỉnh các chính sách giúp UBND thành phố có cơ sở triển khai, tháo gỡ các nút thắt trong việc GPMB các dự án. Thành ủy, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã thành lập 10 tổ công tác xác minh nguồn gốc đất; tài sản gắn liền trên đất; tình trạng đất ở, nhà ở; nhân thân người sử dụng đất; công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận các chủ trương, chính sách của tỉnh phục vụ công tác GPMB. Khi các tổ công tác xuống cơ sở, chủ đầu tư các dự án luôn cử cán bộ cùng tham gia để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác GPMB. Bên cạnh đó, những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, UBND thành phố đã có văn bản đề nghị các sở, ngành tỉnh, nhất là Sở Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, hướng dẫn triển khai thực hiện.

Ðến thời điểm ngày 6/10, Dự án Ðường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế động lực dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 (Dự án Ðường động lực) còn 36 hộ gia đình chưa lập phương án đền bù GPMB do vướng về chính sách chuyển đổi nghề nghiệp theo Quyết định số 10/2020 của UBND tỉnh; 42 hộ gia đình có bố (mẹ) đã mất, hiện con đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không được hỗ trợ chuyển đổi nghề do chưa thực hiện thủ tục thừa kế trước khi thu hồi đất. Sau khi UBND TP. Ðiện Biên Phủ báo cáo, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 11/2023 điều chỉnh một số chính sách tại Quyết định số 10/2020. Ðến nay, vướng mắc về chính sách tại Dự án Ðường động lực đã được tháo gỡ.

Ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh cho biết: Ðối với Dự án Ðường động lực, đơn vị chủ đầu tư luôn phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Ðiện Biên Phủ và UBND huyện Ðiện Biên; các phòng chuyên môn, chính quyền các phường, xã trong thực hiện công tác GPMB. Xác định công tác GPMB là ưu tiên hàng đầu, Ban luôn đồng hành, phối hợp cùng chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, kể cả ngoài giờ hành chính, ngày cuối tuần hay buổi tối.

Hiện nay, người dân vùng dự án cơ bản đồng thuận về chủ trương thực hiện các dự án song còn thắc mắc về giá đất và các chế độ chính sách kèm theo. Ðối với vấn đề giá đất, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã chỉ đạo các tổ công tác phối hợp với chính quyền các xã, phường và đơn vị chủ đầu tư tổ chức truyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận. Ðối với một số chính sách gặp vướng mắc, UBND TP. Ðiện Biên Phủ đã trình, xin ý kiến của UBND tỉnh, đến nay UBND tỉnh cơ bản đã giải quyết, điều chỉnh, qua đó tháo gỡ kịp thời các “điểm nghẽn” về chính sách.

Dự án Xây dựng hoàn trả hạ tầng kỹ thuật đoạn đường tránh sân bay nối từ đường đi xã Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông (huyện Ðiện Biên) là một trong 3 dự án hoàn trả hạ tầng quan trọng thuộc Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên. Dự án ảnh hưởng đến 61 hộ dân và 1 tổ chức. Ðến nay, sau rất nhiều nỗ lực, đã có 59/61 hộ dân bàn giao mặt bằng, còn 2 hộ chưa bàn giao với tổng diện tích 378,5m2 (chiếm 2,3% tổng diện tích).

Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Ðây là kết quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, kiên trì của chủ đầu tư, UBND TP. Ðiện Biên Phủ và huyện Ðiện Biên cùng các nhà thầu thi công. Các cơ quan liên quan đều phân công lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác GPMB dự án, cùng xuống cơ sở thực hiện nhiệm vụ không kể thời gian, ngày giờ hành chính. Thời gian tới, chủ đầu tư tiếp tục phối hợp với UBND huyện Ðiện Biên đẩy nhanh tiến độ GPMB, đồng thời sớm thẩm định, phê duyệt phương án đền bù còn lại để bàn giao cho nhà thầu xây lắp.

Ðể công tác GPMB có sự chuyển biến tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, cần có sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ của chính quyền các cấp, các sở ngành và các đơn vị liên quan; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác GPMB.

Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top