Kinh tếĐầu tư

Ðảm bảo chất lượng các công trình, dự án

09:41 - Thứ Tư, 15/11/2023 Lượt xem: 2404 In bài viết

ĐBP - Theo từng giai đoạn đầu tư, trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình luôn là yêu cầu được các chủ đầu tư, nhà thầu quan tâm hàng đầu.  

Ðơn vị chủ đầu tư cùng tư vấn thiết kế khảo sát dự án điện sinh hoạt tại bản Tào La (xã Tìa Dình, huyện Ðiện Biên Ðông).

Ðầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Ðiện Biên Ðông còn 39 bản chưa có điện lưới quốc gia, hơn 2.600 hộ chưa được sử dụng điện; là huyện “đội sổ” về tỷ lệ bản có điện và số hộ dân được sử dụng điện lưới. Do đó, huyện Ðiện Biên Ðông đặt mục tiêu xóa “bản trắng” về điện lưới quốc gia trong nhiệm kỳ này. Trong 2 năm 2022 - 2023, nhiều dự án điện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; nhiều thôn, bản được đóng điện, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Ðinh Quang Bạo, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ Tầng huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Là đơn vị chủ đầu tư hầu hết các dự án điện nông thôn của giai đoạn 2021 - 2025 nên tiến độ, chất lượng các công trình luôn là nội dung chúng tôi quan tâm hàng đầu. Thời gian qua, đơn vị luôn thực hiện nghiêm trình tự, quy định của Luật Ðấu thầu để lựa chọn được những nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công và xây lắp đáp ứng yêu cầu. Tập trung chỉ đạo, đôn đốc, giám sát chặt chẽ các nhà thầu trong quá trình thực hiện các gói thầu để hoàn thành các công trình đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Dự án đầu tư hệ thống điện xã Tìa Dình (bản Tào La - Na Su - Háng Sua) có tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ đầu năm 2023, đến nay đã thi công trên 80% khối lượng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đóng điện trước Tết Nguyên đán năm 2024.

Ông Ngô Ðức Ảnh, Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Sang Ðiện Biên - đơn vị thi công cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu luôn phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ đầu tư, chính quyền địa phương. Nhờ đó, các dự án đều nhận được sự đồng thuận cao của người dân; mặt bằng thực hiện dự án được giải phóng nhanh, đúng tiến độ. Về chất lượng vật tư, vật liệu đầu vào công trình, công ty thực hiện đúng, đủ các quy định hiện hành và được các đơn vị quản lý dự án kiểm soát đầy đủ, nghiệm thu các hạng mục.

Trên địa bàn huyện Mường Nhé, từ năm 2022 đến nay Ban Quản lý dự án các công trình huyện được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư xây dựng 6 dự án đường giao thông nông thôn. Tổng mức đầu tư các dự án gần 11 tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, 4 dự án đang triển khai thi công. Ðể đảm bảo chất lượng các công trình, Ban luôn tuân thủ các quy định hiện hành, cụ thể là nghị định số 06/2021/NÐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ. Sau mỗi phần việc xây lắp hoàn thành, cán bộ giám sát, cán bộ kỹ thuật thi công cùng tổ chức nghiệm thu thực tế hiện trường. Kết quả kiểm tra đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế được duyệt, theo tiêu chuẩn kỹ thuật thì tổ chức nghiệm thu và nhà thầu tiếp tục thi công các hạng mục tiếp theo. Ðối với những công việc nào chưa thi công đúng thì yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục kịp thời. Các công việc xây lắp hoàn thành đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn đều được lập biên bản và hồ sơ hoàn công sau mỗi lần nghiệm thu. Tất cả các giai đoạn nghiệm thu đều có sự tham gia của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và đơn vị thi công xây lắp.

Ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình huyện Mường Nhé cho biết: Hiện nay, công tác quản lý dự án được thực hiện theo Luật Xây dựng. Ban quản lý dự án bám sát kế hoạch chi tiết của từng dự án nhằm đảm bảo tính đồng bộ khi thực hiện từ khâu chuẩn bị đầu tư, lập dự án đến khâu triển khai thi công. Trong quá trình thi công, Ban luôn phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu bám sát các biện pháp thi công, từ đó có những biện pháp khắc phục khi có sai sót xảy ra. Trong đó, một số dự án phải điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp điều kiện thực tế. Ðối với các dự án có nhiều gói thầu, trên cơ sở tiến độ chung của dự án và tiến độ của từng gói thầu được duyệt, Ban xây dựng kế hoạch thi công từng hạng mục phù hợp với tiến độ thi công của gói thầu. Ðồng thời, tổ chức nghiệm thu hàng tháng các hạng mục hoàn thành để xây dựng kế hoạch giải ngân vốn.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top