Kinh tếĐầu tư

Tăng tốc tiến độ dự án sân bay Điện Biên

09:07 - Thứ Bảy, 25/11/2023 Lượt xem: 8691 In bài viết

ĐBP - Theo kế hoạch, từ ngày 2/12 Cảng Hàng không Điện Biên sẽ hoạt động trở lại với chặng bay Hà Nội - Điện Biên - Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh. Để đáp ứng tiến độ đưa vào khai thác Cảng Hàng không Điện Biên, ngày 30/11 sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Như vậy chỉ còn ít ngày nữa vận tải hàng không tới Điện Biên hoạt động trở lại sau thời gian dài nâng cấp và mở rộng sân bay. Việc thi công các hạng mục của sân bay đang được khẩn trương hoàn tất, đáp ứng nhu cầu và điều kiện tốt nhất cho các chuyến bay theo đúng dự kiến.

Những ngày cuối tháng 11, sân bay Điện Biên như một đại công trình xây dựng với sự tập trung tối đa nhân lực, máy móc nhanh chóng hoàn thành các hạng mục cần thiết phục vụ cho chuyến bay đầu tiên sau thời gian dừng bay để nâng cấp, mở rộng. Mỗi đơn vị, tổ, đội thợ phụ trách thi công một hạng mục khác nhau, song tất cả đều tất bật hoàn thiện các phần việc của mình.

Sau gần 7 tháng thi công, đến ngày 21/11, Nhà ga hành khách đã hoàn thành 10/11 hạng mục; trong đó hạng mục lắp đặt quầy thủ tục hoàn thành 98%; thi công hệ thống điện nước, cơ khí, phòng cháy chữa cháy đã hoàn thành 13/15 hạng mục. Hiện tại đơn vị thi công đang hoàn tất hạng mục test hệ thống chữa cháy nhà ga và hệ thống báo cháy nhà xe ngoại trường đạt 99%.

Trực tiếp chỉ đạo đội ngũ nhân viên và công nhân của công ty thi công tại nhà ga hành khách, bà Lò Thị Tươi, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng, thương mại và Dịch vụ Hồng Tươi (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ: Tham gia xây dựng tại sân bay Điện Biên, công ty thi công các phần việc về sơn, chống thấm đài bay sika và thực hiện cả phần nội thất thạch cao. Mặc dù tiến độ thời gian hoàn thành sân bay khá gấp rút, nhưng vì chúng tôi đã chủ động chuẩn bị nguyên, vật liệu và huy động nhân công tham gia thi công nên đến nay, các hạng mục do công ty đảm nhận đã cơ bản hoàn thành.

Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Điện Biên sau khi cải tạo, mở rộng có tổng diện tích sàn khoảng 4.270m2 (diện tích cải tạo 2.204m2; diện tích mở rộng 2.066m2); nâng công suất khai thác từ 300.000 hành khách lên 500.000 hành khách mỗi năm. Đồng thời cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ khu hàng không dân dụng (nhà xe ngoại trường, sân đường và sân đỗ ô tô, nhà xe 02 bánh, hàng rào bổ sung, trạm gác an ninh, bể phòng cháy chữa cháy và trạm bơm, trạm biến áp, cột cờ, cây xanh cảnh quan…) đảm bảo đồng bộ khai thác. Đến nay, hạng mục nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ đã cơ bản hoàn thiện đến 99%. Từ nay cho đến khi tiến hành bay thử sẽ đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết. Thiết bị hệ thống băng chuyền hành lý đã hoàn thành lắp đặt và đang chạy thử; hệ thống kiểm soát an ninh và thang máy cũng đã hoàn thành lắp đặt, chuẩn bị nghiệm thu.

Một trong những hạng mục quan trọng nhất là việc thi công xây dựng các hạng mục công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay đến nay đã có 9/11 hạng mục hoàn thành 100%. Đây là các hạng mục thuộc gói thầu số 19, khởi công ngày 15/9/2022, song do chưa được cấp phép bãi đổ thải nên phải dừng thi công 02 tháng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của đơn vị thi công, địa phương và chủ đầu tư, đến ngày 21/11/2023, khối lượng thi công gói thầu ước đạt 96% tổng khối lượng hợp đồng.

Ông Phạm Trọng Tài, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Điện Biên cho biết: Đến hết ngày 18/11, đối với các công trình dự án do ACV làm chủ đầu tư như: hàng rào an ninh; đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ cùng hệ thống đèn hiệu, biển báo; nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ; lắp đặt thiết bị hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS)… đã cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ của dự án. Một số hạng mục xây dựng, cung cấp và lắp đặt hệ thống camera, chiếu sáng hàng rào an ninh đang chậm tiến độ. Đến nay, về cơ bản các hạng mục cần thiết cho sân bay đã cơ bản đáp ứng yêu cầu và đảm bảo các điều kiện cần thiết.

Các công trình do VATM làm chủ đầu tư như đài dẫn đường đã được nghiệm thu hoàn thành. Còn đài kiểm soát không lưu do thân tháp không lưu diện tích nhỏ, khó thi công dẫn đến chậm tiến độ; các hạng mục khác như: Nhà điều hành, nhà trạm nguồn, nhà bảo vệ và hàng rào đều đảm bảo tiến độ. Khắc phục khó khăn đó, đơn vị thi công tăng cường nhân công, triển khai đồng loạt các hạng mục, cần thiết tăng ca, tăng kíp không để chậm tiến độ, đáp ứng việc khai thác trở lại tại sân bay Điện Biên.

Trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công sân bay Điện Biên ngày 21/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn của các đơn vị thi công. Từ nay cho đến ngày bay thử nghiệm và khai thác các chuyến bay không còn nhiều và lịch bay không thay đổi nên các đơn vị cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng các điều kiện cần thiết phục vụ bay theo đúng lộ trình.

Như vậy, với sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các đơn vị liên quan, đến nay các hạng mục của sân bay Điện Biên đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng các điều kiện cần thiết cho chuyến bay thử nghiệm và khai thác trở lại vận tải hàng không từ ngày 2/12 theo dự kiến. Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên có quy mô đường cất hạ cánh dài 2.400m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321. Cảng Hàng không Điện Biên sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ góp phần thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, phát huy giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ. Công trình còn có ý nghĩa quan trọng về bảo đảm quốc phòng, an ninh, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương và kinh tế vùng. Đây sẽ là công trình có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top