Đảm bảo sách giáo khoa cho năm học mới

06:15 - Chủ Nhật, 14/08/2022 Lượt xem: 4695 In bài viết

ĐBP- Chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) cho năm học mới là việc quan trọng. Đặc biệt, năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên áp dụng chương trình SGK mới đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Để đảm bảo học sinh có đầy đủ SGK trước khi bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh rà soát, xác định nhu cầu SGK, đăng ký với các đơn vị cung ứng SGK; không để xảy ra tình trạng thiếu SGK trên địa bàn.

Khách hàng lựa chọn sách, vở, đồ dùng học tập tại Siêu thị Sách và Thiết bị trường học (Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Điện Biên).

Để lựa chọn SGK mới Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định tiêu chí lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn. Qua đó triển khai cho các trường lựa chọn bộ SGK lớp 3, 7, 10 phù hợp với địa phương, đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Trước khi kết thúc năm học 2021 - 2022, Sở đã chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục tổ chức kiểm kê, rà soát, xác định nhu cầu SGK phục vụ năm học 2022 - 2023; tham mưu kế hoạch mua sắm bổ sung SGK dành cho thư viện nhà trường từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục được giao hàng năm, đảm bảo đầy đủ nhu cầu theo lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Các trường học tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật khi thực hiện mua sắm, quản lý, sử dụng SGK trong trường học. Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học (CPS&TBTH) Điện Biên là đơn vị tiếp nhận đăng kí và đảm bảo cung ứng SGK theo nhu cầu. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh trong quá trình lựa chọn, nắm bắt giá cả, mua sắm SGK trước khi bắt đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục thông báo công khai, cụ thể danh mục SGK các môn học bắt buộc, tự chọn (có giá bìa kèm theo) trong danh mục SGK đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và UBND tỉnh đã lựa chọn.

Ông Trần Quang Đức, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Điện Biên cho biết: Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, ngay từ đầu tháng 5/2022, Công ty đã khảo sát thị trường và nhu cầu sử dụng SGK của các trường trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch đặt hàng với các nhà xuất bản đối tác có uy tín nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng SGK cho học sinh. Theo đó, Công ty đã đặt khoảng 1,4 triệu bản SGK các cấp, cùng nhiều sách bổ trợ, sách tham khảo khác. Đến nay, Công ty đã cung ứng trên 80% bản sách đăng ký tới địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, SGK lớp 3, 7, 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; Công ty đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, làm việc với các nhà xuất bản để in ấn và cung cấp sách kịp thời, đúng số lượng, chất lượng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến nay, Công ty đã nhập đủ và vượt số lượng so với kế hoạch; với tổng số 545.000 bản sách, bao gồm SGK và sách bổ trợ. Giá SGK tái bản năm nay không thay đổi nhiều so với năm trước và được bán theo giá niêm yết. Tuy nhiên giá SGK và sách bổ trợ lớp 3, lớp 7, lớp 10 theo chương trình mới tăng từ 10% - 15%. Ngoài ra giá các dụng cụ, đồ dùng học tập, đặc biệt là giấy, vở viết... tăng từ 5% - 10% so với năm học trước. Để đảm bảo đủ sách cho học sinh trước năm học mới, Công ty đã ký hợp đồng cung cấp sách với các trường và đảm bảo vận chuyển đến tận nơi. Ngoài ra, Công ty đã cung ứng đầy đủ SGK và sách bổ trợ của các cấp học, cùng đồ dùng học tập đến 1 siêu thị và 12 đại lý cấp 1 trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, đáp ứng nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh.

Là tỉnh miền núi, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhất là tại các huyện biên giới như: Mường Nhé, Nậm Pồ... số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ SGK chiếm tỷ lệ cao. Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 102.818 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần hỗ trợ SGK. Nhằm đảm bảo không để học sinh thiếu SGK mới, các địa phương và nhà trường đã triển khai nhiều phương án hỗ trợ. Thực hiện phong trào quyên góp, tặng, ủng hộ SGK, tài liệu tham khảo từ học sinh của trường, của các cá nhân, tổ chức ngoài nhà trường. Kết quả đã vận động ủng hộ được 14.680 bộ SGK. Vận động, đề nghị cha mẹ học sinh sử dụng đúng mục đích tiền hỗ trợ chi phí học tập (theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP) cam kết mua SGK cho con em mình, đảm bảo 100% học sinh có đủ SGK phục vụ học tập khi bước vào năm học mới.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top