Bài dự thi Giải báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2022

Chắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em biên giới (bài 4)

07:53 - Thứ Hai, 05/09/2022 Lượt xem: 4892 In bài viết

Bài 4: Những “trái ngọt” nơi biên viễn

ĐBP - Từ những học sinh có nguy cơ thất học hoặc bỏ học giữa chừng vì nhà nghèo, hoàn cảnh khó khăn, thiếu sự chăm sóc của cha mẹ... thì nay dưới bàn tay chăm sóc, dạy dỗ và đỡ đầu của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, các em đã có nhiều tiến bộ trong quá trình học tập và tiếp tục phấn đấu trở thành con người có ích cho xã hội. Sự quan tâm, hỗ trợ ý nghĩa, thiết thực của BĐBP tỉnh đã được đền đáp một cách xứng đáng, đem về những “trái ngọt”. Trong tương lai, những con nuôi đồn biên phòng sẽ trở thành lớp kế cận tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bài 1: Đồng hành cùng sự nghiệp “trồng người"

Bài 2: Ấm áp tình “cha con”

Bài 3: Nâng bước em đến trường

Nhờ có sự động viên, hỗ trợ của Đồn Biên phòng Pa Thơm, em Quàng Văn Nhất đã có nhiều cố gắng trong quá trình học tập để đạt thành tích cao hơn. Trong ảnh: Em Nhất nhận tiền hỗ trợ trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Thắp sáng những ước mơ

Được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pa Thơm “nâng bước” đến trường từ năm lớp 6, đến nay em Lò Văn Nhất (SN 2004), bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm (huyện Điện Biên) vừa hoàn thành thi tốt nghiệp THPT. Để bước tiếp trên con đường học tập, trau dồi kiến thức, em Nhất đã đăng ký xét dự tuyển vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Với số điểm các môn khối tự nhiên đạt 27,85 (cả điểm ưu tiên), em và gia đình cũng như cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pa Thơm rất hồi hộp chờ kết quả và hy vọng Nhất sẽ đạt được ước nguyện.  

Em Nhất tâm sự: “Từ khi được các chú BĐBP quan tâm giúp đỡ và hỗ trợ cháu thông qua Chương trình “Nâng bước em đến trường”, cháu đã có thêm động lực để cố gắng hơn trong học tập. Các chú động viên, cháu đã nỗ lực hơn rất nhiều trong các kỳ thi quyết định đến tương lai của bản thân. Và trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, cháu đã làm hết sức mình để không phụ lòng các chú BĐBP. Với số điểm 27,85, cháu hy vọng sẽ đủ điểm trúng tuyển vào trường đại học mà cháu mơ ước là Đại học Bách khoa Hà Nội. Để có được kết quả như ngày hôm nay, cháu biết ơn các chú, các bác BĐBP nhiều lắm!”.

BĐBP phối hợp với lực lượng chức năng nước bạn Lào trao học bổng hỗ trợ cho em Nang Khăm, bản Na Luông, cụm bản Sốp Hùn, huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly, Lào.

Ngoài em Nhất, các em học sinh nghèo được đỡ đầu bởi Chương trình “Nâng bước em đến trường” và những đứa con nuôi đồn biên phòng cũng tiến bộ rất nhiều trong học tập. Trước khi được nhận đỡ đầu, BĐBP tỉnh đã khảo sát kết quả học tập của các cháu trong năm học 2014 - 2015, trong đó có 19,44% học sinh giỏi, 73,62% học sinh khá, 6,94% học sinh trung bình, không có học sinh yếu. Từ năm 2016 đến nay, dưới sự hỗ trợ, kèm cặp và động viên của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, các cháu đã có sự chuyển biến tích cực trong học tập và rèn luyện, có phẩm chất, đạo đức tốt, được thầy cô, bạn bè quý mến. Hàng năm, 100% cháu đủ điều kiện lên lớp, trong đó trên 90% học sinh khá, giỏi, không có học sinh yếu; 100% cháu có hạnh kiểm tốt. Đến nay, đã có 20 em trong Chương trình “Nâng bước em tới trường” tốt nghiệp THPT (trong đó 17 em học sinh Việt Nam; 3 em học sinh nước bạn Lào), 4 học sinh thi đỗ đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng; có 8 học sinh đạt giải các kỳ thi cấp toàn quốc, cấp tỉnh. Còn 26 cháu con nuôi đồn biên phòng cũng có sự chuyển biến tích cực trong học tập và rèn luyện, có phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống tốt, ngoan ngoãn, lễ phép, chăm học và đạt kết quả cao trong học tập, rèn luyện. Năm học 2019 - 2020 có 5 cháu học sinh giỏi và năm học 2020 - 2021 có 6 học sinh giỏi và các cháu đều hạnh kiểm tốt.

“Ươm mầm” lớp kế cận

Chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” ngoài phát triển sự nghiệp giáo dục còn có ý nghĩa sâu xa nữa là phát hiện, bồi dưỡng, “ươm mầm” những hạt nhân nòng cốt ở khu vực biên giới, phát huy vai trò của các em tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Hàng ngày, các em được sống trong môi trường quân đội, được gần gũi với các chú bộ đội, tham gia rèn luyện bản thân, khiến tình cảm giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với các em ngày càng sâu đậm. Thông qua đó, các em càng hiểu hơn về lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc để thấy trách nhiệm của bản thân trong công tác giữ gìn, bảo vệ biên cương Tổ quốc. Nhiều em còn có nguyện vọng sau này trở thành chiến sĩ BĐBP.

Bằng tình thương của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, nhiều học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường.

Em Tẩn Sinh Niền, con nuôi Đồn Biên phòng Nà Hỳ bày tỏ: “Lúc bé cháu ở với bà thôi, bố thì mất, mẹ đi lấy chồng khác. Bà cháu cũng già rồi, có một ít ruộng bà cũng không đủ sức để làm. Đến đồn biên phòng, cháu được các bố và các chú BĐBP tạo điều kiện cho đi học và dạy kỹ năng sống nữa. Cháu rất yêu quý các bố và các chú, đó là những tấm gương sáng để cháu học tập. Vì vậy, cháu ước mơ lớn lên sẽ làm chú bộ đội và dù đi xa đến đâu cháu cũng luôn nhớ các chú bộ đội biên phòng Nà Hỳ”. 

Cũng có suy nghĩ như Niền, em Quàng Trung Thành, con nuôi Đồn Biên phòng Pa Thơm chia sẻ: “Sinh sống tại đồn, cháu và em Kiên được bố trí căn phòng riêng, trang bị giường ngủ, tủ đựng quần áo, sách vở và góc học tập riêng. Sống ở môi trường mới, được tình yêu thương, chăm sóc và kèm cặp mỗi ngày của các chú, các bố trong đơn vị đã tiếp thêm động lực để cháu cố gắng hơn trong học tập và cuộc sống. Sau này trưởng thành cháu ước mơ trở thành một người chiến sĩ biên phòng, bảo vệ biên cương như các chú ở đồn”.  

Con đường đến trường của các em học sinh nghèo vùng biên sẽ bớt gập ghềnh khi có bàn tay nâng đỡ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Trong ảnh: Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, đưa 2 cháu là con nuôi của đơn vị đến trường.

Đại tá Lê Đức Nghĩa, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Ở địa bàn còn nhiều khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, song các cháu có động lực để vượt khó vươn lên trong học tập; đó là một điều rất đáng được động viên và khích lệ. Để hỗ trợ, giúp đỡ các cháu vươn lên trong học tập, BĐBP sẽ tạo điều kiện cho các cháu được học tập tốt nhất để sau này trưởng thành, các cháu trở thành những nhân tố tích cực tham gia phục vụ xây dựng, phát triển vùng biên giới ngày càng vững mạnh, củng cố vững chắc “thế trận lòng dân” bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” không chỉ thể hiện tính nhân văn sâu sắc, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao, mà còn chắp cánh ước mơ cho bao học sinh nghèo có một tương lai tươi sáng. Với tình yêu thương của những người lính BĐBP, con đường tới trường của nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã rộng mở, chắp cánh ước mơ cho các em bay xa hơn trong tương lai. Hy vọng các chương trình sẽ được nhân rộng hơn nữa để giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập, rèn luyện tốt hơn, sớm trở thành lớp kế cận, tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top