Kịp thời nắm bắt, tháo gỡ mâu thuẫn, phòng chống bạo lực học đường

18:01 - Thứ Tư, 21/09/2022 Lượt xem: 6611 In bài viết

ĐBP - Đó là một trong những giải pháp được nêu ra tại hội nghị công tác phòng, chống bạo lực học đường, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các đơn vị trực thuộc, chiều ngày 21/9.

Đại biểu tham gia ý kiến, giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường.

Nhấn mạnh tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ ra: Những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động với các giải pháp đồng bộ nhằm phòng, chống bạo lực học đường. Tuy nhiên gần đây vẫn nổi lên một số vụ việc, hầu hết là bạo lực trong độ tuổi học sinh, diễn ra ngoài nhà trường, có tính chất nguy hiểm, gây bức xúc, là nỗi lo của toàn xã hội. Các đơn vị, cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên cần phân tích, đánh giá rõ nguyên nhân, lý do vì sao gia tăng bạo lực, và bàn thảo, đưa ra giải pháp phòng chống bạo lực học đường hiệu quả.

Những hoạt động được triển khai thời gian qua gồm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ trẻ em và phòng, chống bạo lực học đường tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên; thành lập các tổ tư vấn tâm lý học đường; thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm việc với trẻ em cho cán bộ, giáo viên; can thiệp, xử lý nghiêm các trường hợp bạo lực học đường... Đồng thời cung cấp các chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh (cách ứng xử, xử lý mâu thuẫn, kiềm chế...); tăng cường mối quan hệ thầy trò và mối quan hệ giữa học sinh và học sinh.

Các đơn vị, cơ sở giáo dục đã tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại hạn chế, đồng thời đề ra các giải pháp nhằm kiềm chế và ngăn chặn có hiệu quả bạo lực học đường trong các nhà trường. Một số ý kiến được đưa ra như: Chú trọng tuyên truyền, giáo dục học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 10 mới nhập học với thông điệp tôn trọng sự khác biệt của bạn bè; quản lý chặt chẽ giờ giấc sinh hoạt, học tập của học sinh nội trú, bán trú; đoàn thanh niên, các cán bộ lớp làm cầu nối phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn, kịp thời nắm bắt tâm tư, mâu thuẫn giữa học sinh để giảng hòa, giải quyết; phối hợp đồng bộ và nêu cao trách nhiệm mọi cán bộ quản lý, giáo viên bộ môn, nhân viên bảo vệ, y tế ngăn chặn mọi nguy cơ xảy ra xung đột trong trường học; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tư vấn tâm lý học đường...

Tin, ảnh: Trần Thị Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top