Gỡ khó việc thiếu giáo viên ở Nậm Pồ

17:59 - Thứ Năm, 29/09/2022 Lượt xem: 7670 In bài viết

ĐBP - Năm học mới bắt đầu cũng là thời điểm câu chuyện về tình trạng thiếu giáo viên được quan tâm hơn lúc nào hết, dù đây không còn là chuyện mới. Tại huyện Nậm Pồ, các đơn vị trường học linh hoạt đưa ra những giải pháp khắc phục việc thiếu giáo viên, giúp chất lượng giáo dục và đào tạo từng bước ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.

Một tiết dạy và học của cô và trò Trường Mầm non Nậm Tin.

Trường Mầm non Nậm Tin (xã Nậm Tin) những ngày đầu năm học mới, các cháu được học tập, vui chơi trong điều kiện cơ sở vật chất ngày càng khang trang. Năm học 2022 - 2023, trường có 388 cháu theo học tại 16 lớp. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại các trường mầm non, mỗi lớp chỉ từ 15 đến 25 cháu tùy theo độ tuổi đối với nhóm nhà trẻ và từ 25 đến 35 cháu tùy theo độ tuổi đối với nhóm mẫu giáo. Tuy nhiên, vì thiếu giáo viên nên hiện tại Trường Mầm non Nậm Tin chưa có lớp học đối với nhóm nhà trẻ. Đối với nhóm mẫu giáo, với số trẻ và số giáo viên hiện có, nhà trường còn thiếu 2 giáo viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Thu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm Tin, chia sẻ: Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, ngay từ đầu năm học, trường đã chủ động tăng sĩ số học sinh ở mỗi lớp để có thể bố trí đủ mỗi giáo viên phụ trách 1 lớp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mỗi cô phụ trách 1 lớp thực sự rất vất vả, bởi cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, như: chăm sóc, quản lý, giáo dục... nhất là hoạt động cho trẻ ăn và tổ chức dạy kỹ năng cho trẻ. Để giảm bớt phần vất vả cho giáo viên ở điểm bản, từ năm ngoái đến nay nhà trường đã vận động phụ huynh góp công sức, hỗ trợ trong việc nấu ăn, sắp xếp, dọn dẹp... và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh. Bên cạnh đó, nhà trường đã kiến nghị với các cấp, ngành chức năng tăng cường giáo viên và bổ sung biên chế. Đồng thời, cố gắng động viên, giải đáp những thắc mắc, chia sẻ khó khăn và tạo điều kiện hết mức cho giáo viên yên tâm công tác, khắc phục khó khăn đảm bảo hoạt động dạy và học.

Nhiều trường mầm non ở huyện Nậm Pồ có tình trạng tương tự Trường Mầm non Nậm Tin. Theo thống kê, năm học 2022 - 2023, lực lượng giáo viên cấp học mầm non ở Nậm Pồ thiếu hụt khoảng 190 biên chế.

Không chỉ cấp mầm non, tình trạng thiếu giáo viên cũng là vấn đề nan giải đối với các cấp học còn lại của huyện Nậm Pồ. Lượng giáo viên thiếu chủ yếu ở các bộ môn đặc thù, như: Tin học, mỹ thuật, âm nhạc, tiếng Anh... Đơn cử với môn tiếng Anh, toàn huyện Nậm Pồ vẫn còn thiếu khoảng 18 giáo viên.

Chia sẻ về điều này, thầy giáo Nguyễn Văn Quân, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Na Cô Sa cho biết: Năm học này, nhà trường có 5 lớp khối 3, 5 lớp khối 4 và 6 lớp khối 5. Nếu đúng theo định mức quy định, trường chúng tôi cần 3 giáo viên tiếng Anh, nhưng hiện tại biên chế chỉ có 2 người. Để khắc phục, trường tổ chức cho giáo viên dạy tăng tiết nhằm đảm bảo việc học tập của học sinh. Cụ thể, mỗi giáo viên dạy tiếng Anh hiện đang dạy từ 26 - 27 tiết/tuần. Nhờ đó, nhà trường cơ bản khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo công tác dạy và học theo yêu cầu.

Tìm hiểu được biết, so với định mức được giao, ngành Giáo dục Nậm Pồ hiện thiếu hơn 200 biên chế, chủ yếu thiếu giáo viên mầm non. Nguyên nhân do dân số trong độ tuổi đi học, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp tăng dẫn đến quy mô trường, lớp học tăng theo. Trong khi đó, chỉ tiêu biên chế được giao có hạn lại thêm việc tinh giản biên chế hằng năm.

Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ, cho biết: Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, ngành Giáo dục của huyện đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ. Đối với cấp mầm non, ưu tiên bố trí giáo viên cho nhóm trẻ từ 3 - 5 tuổi, đối với nhóm trẻ dưới 3 tuổi thì có giáo viên đến đâu sẽ mở lớp đến đấy. Ở cấp tiểu học sẽ điều chỉnh tăng số tiết dạy từ 23 tiết/tuần lên 26 tiết/tuần để đảm bảo công tác dạy và học theo yêu cầu. Ngoài việc thực hiện đồng bộ các giải pháp như trên, chúng tôi tiếp tục tham mưu UBND huyện có kế hoạch tuyển dụng đủ giáo viên.

Được biết, ngày 15/9 vừa qua, huyện Nậm Pồ đã tổ chức khai mạc kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện năm 2022. Trong kỳ tuyển dụng này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ tuyển dụng được 85 chỉ tiêu. Sau khi có quyết định tuyển dụng, lực lượng này sẽ biên chế về các trường, cơ bản khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại huyện Nậm Pồ.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top