Tuần Giáo chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

09:12 - Thứ Sáu, 04/11/2022 Lượt xem: 5283 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tuần Giáo đã chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong các trường học trên địa bàn. Từ đó, đảm bảo an toàn sức khỏe, sự phát triển thể chất của học sinh, tạo niềm tin của các bậc phụ huynh khi gửi con em đến trường.

Bữa ăn trưa của trẻ tại Trường Mầm non Bình Minh (xã Chiềng Đông).

ATVSTP trong trường học là vấn đề hết sức quan trọng, được mọi người quan tâm vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh. Do đó, ngay từ đầu năm học, Trường Mầm non Bình Minh (xã Chiềng Đông) đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ATVSTP trong nhà trường. Cô Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường  Mầm non Bình Minh chia sẻ: Toàn trường có 16 nhóm lớp với tổng số hơn 440 trẻ. Chú trọng đảm bảo ATVSTP, chất lượng bữa ăn cho trẻ, nhà trường đã chủ động lựa chọn, ký hợp đồng với cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm để cung cấp nguồn nguyên liệu tươi sống, rau xanh chế biến bữa ăn cho học sinh nhà trường. Tất cả nguồn thực phẩm như thịt, cá, trứng, giò, gạo, rau, củ, quả, gia vị nấu ăn đều đảm bảo chất lượng nhà trường mới tiếp nhận; kiên quyết loại bỏ nếu thực phẩm không đảm bảo. Việc chế biến thực phẩm được Trường thực hiện đúng theo nguyên tắc một chiều, thực đơn bữa ăn thay đổi hàng ngày nhằm đảm bảo ATTP và chất lượng bữa ăn cho trẻ. Trong quá trình nấu ăn, nhân viên làm việc tại bếp ăn cũng tuân thủ nghiêm các quy định về đảm bảo ATVSTP như đội mũ, đeo găng tay chuyên dùng, tạp dề, đeo khẩu trang. Hàng năm, đội ngũ nhân viên nhà bếp đều được tập huấn về VSATTP, khám sức khỏe để tránh các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm. Khu vực ăn của trẻ được bố trí riêng, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát; thức ăn cũng được nhà trường lưu mẫu hàng ngày.

Năm học 2022 - 2023, Trường THCS Chiềng Đông có 12 lớp với hơn 430 học sinh; trong đó, 75 học sinh ăn bán trú tại trường. Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe, chất lượng bữa ăn cho học sinh, nhà Trường luôn thực hiện nghiêm công tác đảm bảo ATVSTP. Nguyên liệu chế biến được Trường nhập từ cơ sở có đủ điều kiện chứng nhận ATTP, không dùng thực phẩm đông lạnh. Khu chế biến rộng rãi, được lau dọn vệ sinh thường xuyên, có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ nấu ăn. Trường cũng có nhà ăn riêng với đầy đủ bàn ghế, bát đĩa, quạt mát phục vụ việc ăn uống của học sinh. Hàng ngày, Ban giám hiệu nhà trường, nhân viên y tế cũng thường xuyên giám sát, kiểm tra về định lượng bữa ăn, quy trình chế biến, chất lượng thực phẩm để đảm bảo an toàn cho học sinh. Theo chế độ, học sinh nhà trường đang được ăn 3 bữa/ngày, gồm bữa sáng, trưa, tối. Nhờ làm tốt công tác đảm bảo ATVSTP, nhiều năm qua Trường không để xảy ra ngộ độc thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh.

Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo cho biết: Toàn huyện hiện có 62 trường thuộc 3 cấp học (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở). Trong đó, có 47 trường tổ chức ăn bán trú cho học sinh với tổng số trên 12.000 suất ăn. Để đảm bảo ATVSTP trong trường học, Phòng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn phải thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATTP; kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển tại các đơn vị; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm theo quy định. Nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất không đảm bảo đầy đủ các quy định về ATTP cung cấp nguyên liệu hoặc suất ăn cho các trường tổ chức ăn bán trú; không để bán hàng rong quanh cổng trường; huy động sự tham gia của ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát công tác vệ sinh, ATTP tại các nhà trường. Bên cạnh đó, hàng năm Phòng GD&ĐT huyện cũng phối hợp với Chi cục ATVSTP tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, nhân viên các trường học tổ chức ăn bán trú về công tác đảm bảo ATVSTP; thường xuyên kiểm tra chuyên đề về việc tổ chức ăn bán trú của các trường... Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc đảm bảo ATVSTP tại các trường học vì an toàn sức khỏe của học sinh.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top