Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

08:13 - Chủ Nhật, 06/11/2022 Lượt xem: 4283 In bài viết

ĐBP - Năm học 2022 - 2023, Trường THCS Ẳng Nưa (xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng) có tổng số 274 học sinh, 22 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhận thức rõ những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường sống, đặc biệt là trong môi trường học đường, thời gian qua, Trường đã thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc, môi trường học đường không khói thuốc. Nhờ đó đến nay, 100% cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường không sử dụng thuốc lá.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Trường THCS Ảng Nưa (xã Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng).

Thầy giáo Trương Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Ẳng Nưa cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em hút thuốc lá, thuốc lá điện tử như hiện nay. Trong đó, có nguyên nhân từ đặc điểm tâm lí và sự tác động của các yếu tố ngoại cảnh đến các em. Thực tế, việc học sinh hút thuốc lá thường diễn ra trong nhóm từ 13, 14 tuổi trở lên. Đây là giai đoạn mà sự phát triển thể chất và tâm lí có nhiều thay đổi. Các em tò mò, thích trải nghiệm những điều khác biệt, thậm chí, càng được cảnh báo thì sự tò mò, muốn làm trái ngược lại càng tăng. Bên cạnh đó, nhiều học sinh có tâm lí thích thể hiện, mong muốn nổi bật trước bạn bè. Nhiều em sợ bị tẩy chay, cô lập nếu từ chối khi bạn bè rủ rê hút thuốc nên đã đồng ý sử dụng...

Ngoài ra, việc học sinh hút thuốc còn có nguyên nhân từ các yếu tố khách quan, như các em dễ dàng mua hay sở hữu thuốc lá. Ảnh hưởng của internet, mạng xã hội khiến các thông tin, hình ảnh về việc mua bán, sử dụng thuốc lá được lan truyền dễ dàng, nhanh chóng. Đặc biệt một số em do điều kiện hoàn cảnh gia đình bất ổn (gia đình không hạnh phúc, bố mẹ bỏ nhau...) khiến học sinh chán nản, dễ sa vào các hành động tiêu cực, ngang tàng, phá phách...

Nhận thức rõ ý nghĩa và trách nhiệm trong việc xây dựng trường học không khói thuốc; hàng năm Trường THCS Ẳng Nưa đã triển khai, quán triệt văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn xã. Trường tăng cường công tác truyền thông về tác hại của thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh của nhà trường, mạng xã hội (nhóm zalo, facebook), hòm thư trang thông tin, nhóm gmail của Trường; yêu cầu giáo dục tích hợp các nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá với các môn học có liên quan; tổ chức cho 100% cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh các lớp ký cam kết không sử dụng thuốc lá. Cam kết thống nhất, nếu bắt gặp, có đủ minh chứng Trường sẽ xử phạt theo quy định, đánh giá xếp loại thi đua, đánh giá viên chức, xếp loại hạnh kiểm học sinh. Kết quả, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không sử dụng thuốc lá; 100% học sinh không sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức. Vào trung tuần tháng 10 vừa qua, Trường phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá tới toàn thể cán bộ, giáo viện, học sinh nhà trường. Qua đó, nâng cao ý thức về phòng, chống tác hại thuốc lá của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Em Lò Văn Thanh, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Ẳng Nưa cho biết: Thông qua buổi tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá em hiểu kỹ hơn mức độ nguy hiểm của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Đặc biệt là dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, như lao phổi và các bệnh liên quan đến tim mạch (cao huyết áp, đột quỵ...) Qua đó, em tránh xa và nói không với thuốc lá, không hút thử dưới mọi hình thức.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top