Giáo dục pháp luật trong trường học sát yêu cầu thực tế

09:07 - Thứ Tư, 09/11/2022 Lượt xem: 4423 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học có vai trò quan trọng nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho học sinh, sinh viên; những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền PBGDPL theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của các em.

Cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an huyện Tủa Chùa) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường THCS - THPT Tả Sìn Thàng.

Triển khai công tác PBGDPL, hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong các đơn vị, nhà trường. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trực tiếp là Sở Tư pháp, Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền PBGDPL với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Trong năm học 2021 - 2022, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt là tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Luật An toàn giao thông, bình đẳng giới... cho học sinh, sinh viên.

Tại huyện Tủa Chùa, từ ngày 22/9 đến 3/10, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an huyện) đã phối hợp với 16 đơn vị trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ với tổng số 7.416 lượt người nghe. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự đã thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; những kiến thức cơ bản về an toàn giao thông; nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông và các hành vi vi phạm phổ biến như: Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng… Ngoài ra, nhiều hoạt động giao lưu, trải nghiệm bằng các câu hỏi tình huống thực tế, dễ hiểu, dễ nhớ đã được các em học sinh hưởng ứng nhiệt tình.

Còn tại TP. Điện Biên Phủ, công tác tuyên truyền PBGDPL được các đơn vị giáo dục triển khai đổi mới với các hình thức như cho học sinh làm video và đăng tải tuyên truyền bằng sản phẩm video của các em... Đối với hoạt động tuyên truyền trực tiếp, các trường phối hợp với Công an TP. Điện Biên Phủ thực hiện tuyên truyền với nội dung phù hợp thực tế, tạo sức hút và có sự tương tác với các học sinh toàn trường. Từ đó, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong mỗi học sinh. Hiệu quả rõ ràng nhất là hạn chế được tình trạng xảy ra ùn tắc tại các khu vực cổng trường, học sinh tham gia giao thông thực hiện nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm và không còn tình trạng học sinh để xe bừa bãi trên hành lang giao thông phía bên ngoài cổng trường.

Em Bùi Mai Uyên, học sinh lớp 11B2, Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Em rất hứng thú với các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật theo hình thức sân khấu hóa; vừa gần gũi, sinh động vừa dễ hiểu nên giúp em hiểu rõ hơn các quy định pháp luật và tự giác thực hiện tốt trong cuộc sống hàng ngày.

Có thể thấy, nét nổi bật trong công tác tuyên truyền PBGDPL là các cơ sở giáo dục đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền. Cùng với việc lồng ghép tuyên truyền trong các buổi chào cờ đầu tuần, các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, các trường còn tổ chức tuyên truyền PBGDPL với nhiều hình thức đa dạng như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề, sân khấu hóa.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền và đổi mới phương thức trong PBGDPL trong trường học đã đem lại hiệu quả thiết thực. Thông qua tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đã góp phần giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống. Đồng thời, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật; giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường. Thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền PBGDPL trong trường học. Trọng tâm là đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền bảo đảm phù hợp, hiệu quả; cập nhật các nội dung tuyên truyền mới, sát với thực tiễn chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh; phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top