Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở Nậm Pồ

06:48 - Chủ Nhật, 13/11/2022 Lượt xem: 4610 In bài viết

ĐBP- Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Nậm Pồ, trên địa bàn huyện còn thiếu khoảng 190 giáo viên ở các cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, gây ra nhiều khó khăn cho các trường trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Song với quyết tâm hoàn thành tốt công tác giảng dạy và học tập, từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ, Phòng GD&ĐT huyện đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn.

Một tiết học của cô và trò Trường PTDTBT Tiểu học Nà Bủng.

Năm học 2022 - 2023, Trường PTDTBT Tiểu học Nà Bủng (xã Nà Bủng) có 30 lớp với tổng số hơn 860 học sinh. Toàn trường hiện có 38 giáo viên, còn thiếu 7 giáo viên so với định mức được giao (gồm 1 giáo viên môn tiếng Anh và 6 giáo viên văn hóa).

Ông Bùi Văn Dịu, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nà Bủng chia sẻ: Việc thiếu giáo viên khiến nhà trường gặp nhiều khó khăn trong triển khai nhiệm vụ dạy và học; ảnh hưởng đến việc quản lý, chăm sóc học sinh, tăng áp lực đối với giáo viên do phải dạy quá số tiết theo quy định, không có nhiều thời gian đầu tư cho việc soạn giảng, bồi dưỡng, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ. Để khắc phục tình trạng trên, nhà trường phải tăng số học sinh/lớp để giảm số lượng lớp học; tăng số tiết dạy cho giáo viên; ký hợp đồng với 1 giáo viên văn hóa. Về lâu dài, Trường đã lập tờ trình đề nghị Phòng GD&ĐT huyện bổ sung giáo viên trong thời gian tới.

Thời gian qua, Trường Mầm non Nà Bủng cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên. Với số lượng học sinh lên tới hơn 740 trẻ thuộc 28 nhóm lớp, trong khi toàn trường chỉ có 31 giáo viên (tỷ lệ 1,1 giáo viên/lớp) khiến các cô rất vất vả trong việc chăm sóc, dạy dỗ trẻ, ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động trẻ ra lớp. Giải pháp được Trường đưa ra để ứng phó với tình trạng trên là rà soát, sắp xếp, bố trí lớp ghép ở các nhóm tuổi cho hợp lý; tăng số lượng học sinh/lớp; vận động phụ huynh học sinh tại các điểm trường tham gia hỗ trợ trong việc nấu ăn và chăm sóc trẻ. Đồng thời đề nghị Phòng GD&ĐT huyện bố trí, bổ sung thêm giáo viên cho nhà trường.

Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ cho biết: Toàn huyện hiện có 41 trường (trong đó 40 trường đã đi vào hoạt động), 776 lớp với tổng số hơn 20.500 học sinh. Tổng số giáo viên còn thiếu khoảng 190 người, chủ yếu là cấp mầm non (thiếu khoảng 140 giáo viên), còn lại là cấp tiểu học và trung học cơ sở (khoảng 50 giáo viên). Lý do chính dẫn đến tình trạng trên là do số lượng và tỷ lệ huy động trẻ ở các độ tuổi ra lớp năm học sau đều tăng so với năm học trước, trong khi chỉ tiêu biên chế được giao còn hạn chế. Do là huyện nghèo, điều kiện kinh tế - xã hội, giao thông đi lại khó khăn nên số lượng giáo viên xin nghỉ, chuyển công tác hàng năm khá cao (mỗi năm khoảng 40 - 50 giáo viên)... Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Phòng đã chỉ đạo các trường chủ động rà soát, sắp xếp giáo viên khoa học, hợp lý, tiết kiệm biên chế; biệt phái, tăng cường giáo viên cho những trường thiếu nhiều giáo viên để đảm bảo chất lượng dạy và học; tăng cường học sinh/lớp để giảm số lớp học. Đối với cấp mầm non, hạn chế mở lớp dưới 3 tuổi để đảm bảo số lượng giáo viên; cấp tiểu học và trung học cơ sở căn cứ vào thực tế nhà trường sẽ bố trí tăng tiết dạy với giáo viên cho phù hợp. Đặc biệt, Phòng đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện tuyển dụng giáo viên hàng năm. Tháng 9/2022, UBND huyện đã tổ chức xét tuyển 79 giáo viên theo chỉ tiêu được giao, trong đó cấp mầm non 41 giáo viên, cấp tiểu học 19 giáo viên và cấp trung học cơ sở 19 giáo viên. Dự kiến đến giữa tháng 11/2022 sẽ có quyết định tuyển dụng, khi đó sẽ bổ sung thêm cho các trường thiếu giáo viên. Sắp tới, Phòng tiếp tục tham mưu cho UBND huyện tổ chức tuyển dụng giáo viên đợt 2 với tổng số 74 chỉ tiêu, sau khi hoàn thành sẽ cơ bản có đủ giáo viên đáp ứng nhiệm vụ giáo dục trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top