Ngăn chặn khói thuốc lá trong học đường

08:47 - Thứ Hai, 14/11/2022 Lượt xem: 4436 In bài viết

ĐBP - Hào hứng, sôi nổi, cởi mở, nhiều câu hỏi được đặt ra là không khí của buổi truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá vừa được Trường THCS thị trấn Mường Chà phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức cuối tháng 10 vừa qua.

Tại buổi truyền thông, gần 440 học sinh toàn trường không chỉ được phổ biến các nội dung liên quan đến tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng… mà còn được trả lời những câu hỏi về các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, hút thuốc lá điện tử và hút shisha như: Ảnh hưởng của thuốc lá đến chức năng phổi; hút thuốc lá là nguyên nhân của 90% các ca ung thư phổi; người hút thuốc lá có tỷ lệ ung thư miệng cao gấp 27 lần và ung thư thanh quản cao gấp 12 lần so với người không hút thuốc lá; những bệnh thường gặp đối với người hút thuốc lá..

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh truyền thông tác hại của thuốc lá cho học sinh Trường THCS thị trấn Mường Chà.

Thầy Lò Tân Cương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Mường Chà, cho biết, buổi truyền thông vừa qua chỉ là một trong những chuỗi hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá của Nhà trường. Trong mỗi năm học, Nhà trường đã tăng cường thực hiện các quy định; xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, phân công cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và đặc biệt là học sinh trong toàn trường nhằm góp phần từng bước thay đổi nhận thức, hành động của học sinh, khuyến khích các em tích cực tham gia vận động người thân không sử dụng, từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Việc thực hiện quy định không hút thuốc lá trong trường học còn là một trong những tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng hàng năm.

Để việc phòng, chống tác hại thuốc lá hiệu quả, công tác tuyên truyền được Trường THCS thị trấn Mường Chà triển khai, áp dụng dưới nhiều hình thức như: Tư vấn học đường, sinh hoạt ngoại khóa, xây dựng các đội xung kích, sao đỏ thực hiện việc kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn ngừa kịp thời các trường hợp học sinh hút thuốc trong nhà trường; lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá với nội dung các môn học có liên quan; treo, gắn biển cấm hút thuốc lá ở những nơi dễ nhìn, trong các phòng làm việc, phòng học; xây dựng mô hình trường học không khói thuốc...

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Trường THCS thị trấn Mường Chà đã trở thành hoạt động nền nếp, thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh. Qua đó giúp mỗi thầy cô và học sinh trong Nhà trường có thêm những thông tin, kiến thức bổ ích để biết cách phòng tránh tác hại của thuốc lá; đồng thời tích cực tham gia tuyên truyền, vận động phụ huynh, người thân và cộng đồng không hút thuốc lá. Từ đó xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, tiến tới xã hội không khói thuốc lá.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top