Cuộc đua tiếng Anh lý thú của học sinh

08:23 - Thứ Sáu, 23/12/2022 Lượt xem: 7676 In bài viết

ĐBP - English Race (Cuộc đua tiếng Anh) đã khép lại nhưng tình yêu, sự ham thích, khám phá môn học chắc chắn vẫn tiếp tục lan tỏa trong học sinh Trường THCS Thị trấn Tuần Giáo nói riêng, cụm số 1 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo nói chung. Với hoạt động ngoại khóa này, một lần nữa Tiếng Anh đến gần, sinh động và lý thú hơn với học sinh miền núi.

Thành viên đội thi thuyết trình chủ đề tại English Race.

Mới đây, tại Trường THCS Thị trấn Tuần Giáo diễn ra Cuộc đua tiếng Anh sôi nổi của 4 đội học sinh, mỗi đội 10 em. Các đội trải qua 8 vòng thi tranh tài, bao gồm: Tự giới thiệu, nhanh tay nhanh mắt, phối hợp đồng đội, âm nhạc thường thức, văn hay chữ tốt, tích điểm lớn, nhận quà từ thầy cô, lời hay ý đẹp (thuyết trình về chủ đề, chủ điểm). Mỗi phần thi được tổ chức dưới dạng trò chơi hấp dẫn, lôi cuốn học sinh hào hứng tham gia. Em Nguyễn Cẩm Tú, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Thị trấn Tuần Giáo chia sẻ: Vòng thi nào cũng thú vị, dễ hiểu, dễ chơi, em rất thích. Ví dụ như nhanh tay nhanh mắt (trò chơi đập ruồi), người dẫn chương trình đọc 1 từ bằng tiếng Việt, học sinh dùng vợt đập vào con ruồi có chứa từ đó bằng tiếng Anh, giúp chúng em có tư duy, phản xạ thật nhanh để ghi điểm. Vòng phối hợp đồng đội có trò chơi tam sao thất bản, người đầu tiên nghe mệnh lệnh của MC, sau đó quay về hàng nói cho người số 2. Người số 2 nói cho người số 3, tương tự cho đến người số 8. Người số 9 có nhiệm vụ lên viết mệnh lệnh đó. Trò chơi này các đội đều sôi nổi, làm sân khấu thêm nóng hơn, đòi hỏi mỗi người trong chúng em đều phải là một mắt xích vừa nhanh vừa chính xác...

Lần đầu tiên được trải nghiệm vai trò là MC bằng ngôn ngữ tiếng Anh, em Quàng Trọng Huy, lớp 9A2, Trường THCS Thị trấn Tuần Giáo kể lại: “Ban đầu khi được lựa chọn, giao nhiệm vụ này em rất lo lắng, hồi hộp nhưng cũng rất mong chờ bởi đây là cơ hội để em học hỏi và rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn hơn trên sân khấu và giao tiếp tiếng Anh. Thật may, nhờ có sự động viên, giúp đỡ của thầy cô, em đã hoàn thành vai trò của mình, cùng đồng hành với các đội thi cũng đã giúp em ôn luyện kiến thức, có thêm những từ vựng mới”.

Nội dung kiến thức sử dụng trong hoạt động được Trường và tổ bộ môn xây dựng kỹ càng, gắn với từng chủ đề, liên quan đến từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm, kiến thức tổng quát trong chương trình học môn tiếng Anh cấp THCS. Đồng thời có liên quan đến ngữ văn, lịch sử và các môn học trong phạm vi chương trình THCS để mở rộng thêm hiểu biết và vốn ngôn ngữ cho các em.  English Race không chỉ tập trung vào các đội dự thi mà còn có sức lan tỏa rộng rãi đến khán giả qua các phần giao lưu. Xen kẽ với nội dung thi, Ban Tổ chức còn đặt nhiều câu hỏi dành cho khán giả, các em đua nhau giành quyền trả lời, nhận thưởng. Qua đó bồi dưỡng niềm yêu thích và thể hiện năng lực của các em đối với môn tiếng Anh.

Nói về việc tổ chức hoạt động ngoại khóa này, cô Đỗ Thị Mai Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Tuần Giáo - Trường chủ trì chuyên đề, cho biết: Đây là hoạt động sinh hoạt chuyên đề số 2 của cụm trường chúng tôi. Nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tập trung vào thực hiện đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mới. Đồng thời mong muốn tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích, lý thú, tạo cơ hội cho các em phát triển và chứng tỏ khả năng ngoại ngữ; học hỏi, trau dồi khả năng tiếng Anh theo từng chủ điểm đã học, để ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Trên cơ sở đó góp phần rèn luyện kỹ năng giao tiếp và khả năng tư duy cho học sinh, thúc đẩy phong trào nói và học tiếng Anh trong các nhà trường, nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh.

Với sự sôi nổi cùng nhiều giải thưởng được trao, English Race đã khẳng định là một sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng phán đoán, nghe - nói - đọc - viết, trau dồi từ vựng và đặc biệt là thêm yêu thích và tự tin với môn học. Đây cũng là hoạt động ngoại khóa mà các trường trong cụm nói riêng, trong huyện nói chung có thể tham khảo học tập, áp dụng linh hoạt phù hợp với từng đơn vị, góp phần thực hiện tốt đề án ngoại ngữ quốc gia và phát triển phong trào dạy, học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top