Bàn giải pháp triển khai hiệu quả dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường

13:41 - Thứ Sáu, 23/12/2022 Lượt xem: 5810 In bài viết

Ngày 22-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo giải pháp triển khai hiệu quả dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của hàng nghìn giáo viên trên cả nước. 

 Quang cảnh hội thảo. 

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, thời gian qua, công tác xã hội trường học đã được chú trọng, góp phần cải thiện môi trường học tập cho học sinh. Các hoạt động tham vấn, hỗ trợ tâm lý, giáo dục kỹ năng sống và xây dựng năng lực để giúp học sinh tự giải quyết các vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè, gia đình và thầy cô giáo cũng có nhiều chuyển biến. 

Giai đoạn 2015-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một số văn bản liên quan đến công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong trường học, trong đó có hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông; hướng dẫn công tác xã hội trong trường học.

Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo thực hiện nhiệm vụ về công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường. Đặc biệt, từ tháng 8 đến tháng 11-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai khảo sát tại 13 tỉnh, thành phố để đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện hoạt động công tác xã hội và hoạt động tư vấn tâm lý. 

Tuy nhiên, thực tế triển khai công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội tại các trường phổ thông hiện nay còn có những hạn chế như cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường thiếu đồng bộ; nhiều trường học còn lúng túng và triển khai chưa đúng quy trình, chưa bảo đảm yêu cầu; chưa có biên chế nhân sự chuyên trách phụ trách công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục... 

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã thảo luận, cho ý kiến về báo cáo khảo sát đánh giá kết quả thực hiện hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường tại 13 tỉnh, thành phố; trao đổi kinh nghiệm triển khai hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục hiện nay; đề xuất một số nội dung cần bổ sung để thực hiện hiệu quả công tác xã hội, tư vấn tâm lý để khắc phục những bất cập hiện nay. 

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top