Tích cực phòng chống rét cho học sinh

07:13 - Thứ Tư, 11/01/2023 Lượt xem: 5544 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ giảm sâu, trời chuyển rét. Nỗi lo rét đậm, rét hại lại thường trực tại địa bàn miền núi Điện Biên, nhất là trong tháng 1 này không khí lạnh vẫn hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh, dự báo có 3 - 4 đợt không khí lạnh tăng cường. Bởi vậy các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động tăng cường các biện pháp giữ ấm cho học sinh, ứng phó với không khí lạnh, nhằm bảo đảm sức khỏe và tỷ lệ học sinh chuyên cần.

Giáo viên Điểm trường Mầm non Nậm Ty 2 (Trường Mầm non Hua Thanh, huyện Điện Biên) chăm chút cho học sinh giấc ngủ trưa ấm áp.

Tháng 1 - 2 là cao điểm mùa đông. Hàng năm vào thời điểm này, trên địa bàn tỉnh ta lại đón những đợt rét đậm, rét hại. Để chủ động phòng, chống và ứng phó với tình hình thời tiết ấy, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh, ngày 19/12/2022. Trong đó có nội dung thông báo tới phụ huynh, học sinh theo dõi chặt chẽ thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực tỉnh Điện Biên tại bản tin dự báo thời tiết trong chương trình Chào buổi sáng phát sóng lúc 6 giờ hàng ngày trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam, hoặc cập nhật thông tin dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia. Qua đó phụ huynh cho con nghỉ học nếu nhiệt độ từ 7oC trở xuống đối với học sinh cấp mầm non, tiểu học và THCS; từ 5oC trở xuống đối với học sinh THPT. Căn cứ thông tin dự báo thời tiết, hiệu trưởng các trường được phép quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe. Trường hợp học sinh vẫn đến trường, nhà trường bố trí các cháu vào phòng ấm; quản lý cho đến khi phụ huynh đón về, không để học sinh phải ở khu vực ngoài cổng trường, những nơi không đủ điều kiện chống rét. Cùng với đó, các trường tích cực triển khai các biện pháp phòng chống rét cho học sinh.

Tại Điểm trường mầm non Nậm Ty 2, Trường Mầm non xã Hua Thanh, huyện Điện Biên, mùa đông năm nay đã bớt lạnh nhờ nhà trường huy động xã hội hóa được 2 bóng đèn sưởi. Nậm Ty là bản vùng cao, đặc biệt khó khăn của xã Hua Thanh, khó từ đường giao thông đến các điều kiện sinh hoạt, học tập. Điểm trường mầm non nằm trên đỉnh đồi cao; những ngày mùa đông gió lồng lộng thổi rét buốt. Trong giờ học, cô và trò luôn phải đóng kín cửa để bớt gió lùa nhưng cái rét vùng cao vẫn “cắt da cắt thịt”. Điểm trường hiện có 2 lớp, 49 trẻ. May mắn tháng 12/2022 vừa qua, điểm trường được đơn vị thiện nguyện hỗ trợ bóng đèn sưởi cho các phòng học, giúp các em mùa đông này ấm hơn.

Cô Quàng Thị Ngân, giáo viên điểm trường Nậm Ty 2 chia sẻ: “Học sinh Nậm Ty hầu hết là con hộ nghèo, cuộc sống còn thiếu thốn, áo ấm chưa đảm bảo. Dù nhà trường và các cô đã quyên góp, kêu gọi hỗ trợ để các em có thêm quần áo ấm, mũ, tất để đảm bảo sức khỏe, nhưng cái rét trên này vẫn làm cả cô và trò co ro. Giờ có bóng sưởi, phòng học ấm áp hơn rất nhiều. Đến giờ ngủ các em cuộn trong chăn ngủ ngon lành”.

Không riêng điểm trường Nậm Ty 2, Trường Mầm non Hua Thanh còn có thêm 3 điểm trường được hỗ trợ bóng sưởi. Cô Nguyễn Thị Dung, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường cho biết: “Trường được tài trợ 8 đèn sưởi, đã phân bổ về các điểm trường khó khăn, nơi thời tiết lạnh giá, rét buốt. Những chiếc bóng sưởi đã giúp cô và trò các trường bớt vất vả trong mùa đông vùng cao. Ngoài ra mới đây, Trường cũng đã kêu gọi từ thiện được nhiều áo ấm cho các em ở điểm trường Nậm Ty 1, 2 để các em ấm áp đến trường”.

Huy động xã hội hóa, từ thiện để có thêm điều kiện phòng chống rét, chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong mùa lạnh là việc làm được nhiều phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện. Nhưng hơn hết, các trường vẫn luôn chủ động đảm bảo phòng học, phòng nội trú cùng các hoạt động giáo dục để học sinh không bị lạnh, rét, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tại Trường Tiểu học và THCS Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo), thầy Bùi Văn Cun, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Sáng và tối trên này trời lạnh hơn, nhiệt độ xuống khoảng 10oC, trưa thì có nắng, ấm hơn. Từ khi trời trở lạnh, thầy cô đã nhắc nhở học sinh mặc đủ áo ấm, rà soát xem học sinh đủ chăn ấm chưa. Tại các điểm trường cũng vậy, đảm bảo học sinh nào cũng được giữ ấm. Cùng với đó không tổ chức các hoạt động ngoài trời, nhất là vào buổi sáng. Trường đã được xây dựng kiên cố, các điểm trường cũng đều là nhà xây nên việc phòng, chống rét, bảo vệ sức khỏe cho học sinh cũng không đáng lo nhiều”.

Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết: Phòng đã chỉ đạo các trường kiểm tra, sửa chữa kịp thời các phòng học, phòng bán trú, phòng ăn… bảo đảm tránh gió lùa để giữ ấm cho học sinh. Đối với các trường có tổ chức bán trú, bảo đảm đủ thức ăn, thực phẩm sạch, chế độ ăn hợp lý với cơm, thức ăn, thức uống nóng, tăng đề kháng cho các em. Các trường mầm non đảm bảo nước ấm để chăm sóc học sinh. Trong những ngày rét đậm, rét hại các trường không tổ chức hoạt động tập trung học sinh ngoài trời, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục. Căn cứ điều kiện thời tiết ở mỗi địa phương, có thể điều chỉnh thời gian học để học sinh không đến trường quá sớm...

Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh Điện Biên có 481 trường, 7.436 lớp với hơn 207.600 học sinh ở tất cả các cấp học. Trước thời tiết hiện tại, các trường vẫn tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh. Nhiệm vụ đảm bảo sức khỏe cho các em luôn được coi trọng, song hành với công tác dạy và học.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top