Giảm áp lực cho học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông

16:15 - Thứ Hai, 13/02/2023 Lượt xem: 3416 In bài viết

Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 sẽ diễn ra vào đầu tháng 7. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chủ trương điều chỉnh một số nội dung liên quan đến thí sinh trong quy chế thi. Hiểu đúng và đầy đủ về các quy định cũng như những điểm mới liên quan của kỳ thi là cách mà các thí sinh cần lưu tâm trong thời điểm này để giảm áp lực, tăng hiệu quả học tập.

Một tiết ôn tập của học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt (quận Long Biên). Ảnh: Đỗ Tâm

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bỏ quy định đã áp dụng liên tục nhiều năm qua là cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin, nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp, nếu không có thiết bị khác hỗ trợ.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định thí sinh được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi đã được áp dụng nhiều năm nay, nhằm tăng tính giám sát và trách nhiệm của thí sinh trong việc tố cáo, phát hiện các hành vi gian lận có thể xảy ra trong phòng thi. Tuy nhiên, sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và tinh vi của các thiết bị đôi khi khiến cho việc kiểm soát việc mang các thiết bị này vào phòng thi khó khăn hơn, thậm chí lại là kẽ hở cho gian lận.

Các nhà giáo từng trực tiếp làm nhiệm vụ coi thi đều cho rằng việc điều chỉnh quy định này là phù hợp, giảm áp lực cho các thành viên của điểm thi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thí sinh cũng sẽ tập trung hơn trong ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi với tâm thế dự thi nghiêm túc, hạn chế tối đa suy nghĩ tiêu cực, lợi dụng việc được mang thiết bị để gian lận khi làm bài.

Em Nguyễn Mai Chi, học sinh Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) bày tỏ: "Em mong quy định này được áp dụng để không thí sinh nào có tâm lý lơ là, lợi dụng gian lận mà tập trung cho việc làm bài. Không khí trường thi có thể sẽ bớt đi nhiều căng thẳng, ngột ngạt, giúp thí sinh thoải mái hơn về tâm lý để làm bài tốt".

Việc tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến, thay vì chỉ được đăng ký tại trường nơi học lớp 12 cũng là giải pháp được Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương triển khai trong kỳ thi năm nay, nhằm giảm vất vả, tốn kém. Dù ở địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn, song em Trần Văn Tuấn, học sinh Trường Trung học phổ thông Minh Quang (huyện Ba Vì) khá hào hứng với thông tin này, bởi đây là khâu rất quan trọng, nếu đăng ký sai, thiếu, nhầm thì có thể ảnh hưởng đến quyền lợi học tập.

“Sau thời gian khá dài học trực tuyến, đến nay việc sử dụng thiết bị học tập cũng như đăng ký thi trực tuyến với chúng em khá thuận lợi. Việc đăng ký trực tuyến thay vì phải ghi hồ sơ giấy cũng giúp cho việc sửa chữa, bổ sung thông tin đơn giản hơn, vì thế chúng em cũng bớt đi nhiều lo lắng”, em Trần Văn Tuấn chia sẻ.

So với năm trước, năm nay các thí sinh có thêm nhiều cơ hội hơn khi có tới gần chục cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng; kết quả của kỳ thi riêng được nhiều trường khác sử dụng để làm căn cứ xét tuyển. Việc tuyển sinh của các trường giảm sự phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, giúp thí sinh giảm áp lực trong kỳ thi này. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi thí sinh phải tỉnh táo, cân nhắc kỹ về định hướng nghề nghiệp và năng lực của bản thân để lựa chọn tham dự kỳ thi phù hợp.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) lưu ý, các kỳ thi này có định hướng vào những lĩnh vực khác nhau, như: Đại học Bách khoa Hà Nội có kỳ thi chủ yếu dành cho lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tập trung cho lĩnh vực đào tạo giáo viên… Thí sinh không nhất thiết tham gia nhiều kỳ thi để bảo đảm hiệu quả cao nhất và tránh quá tải.

Những ngày này, hơn 100.000 học sinh lớp 12 của các trường học trên địa bàn Thủ đô đang vào guồng học tập, ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Các em đều được thầy, cô giáo nhắc nhở, dù có tham gia, trúng tuyển kỳ thi riêng thì vẫn phải bảo đảm điều kiện đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông, vì vậy, cần tránh ôm đồm tham gia quá nhiều kỳ thi riêng mà lơ là, chủ quan với kỳ thi tốt nghiệp.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top