Đảm bảo an toàn dịch vụ taxi trong dịp đầu năm mới

17:19 - Chủ Nhật, 02/01/2022 Lượt xem: 3458 In bài viết

ĐBP - Dịp đầu năm mới sắp tới là thời gian được dự đoán có lưu lượng hành khách sử dụng dịch vụ taxi tăng cao hơn so với các thời điểm khác trong năm. Giữa bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, để tạo môi trường hoạt động an toàn, giúp hành khách an tâm sử dụng dịch vụ, các đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi trên địa bàn tỉnh đã chủ động áp dụng nhiều giải pháp linh hoạt.

Lái xe Công ty TNHH vận tải công nghệ Mai Linh tại Điện Biên phun khử khuẩn phương tiện.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến công việc của các hãng taxi, lái xe taxi. Đặc biệt là các lái xe taxi khi phải liên tục tiếp xúc với nhiều hành khách; trong đó nhiều người trở về từ địa phương khác với lịch trình di chuyển phức tạp. Thực tế là vừa qua, có nhiều trường hợp F0 sử dụng phương tiện taxi di chuyển trong khu vực TP. Điện Biên Phủ và các huyện lân cận khiến nhiều lái xe vô tình trở thành F1. Thậm chí, có tài xế của một hãng taxi đã 2 lần trở thành F1 và đều được đưa đi cách ly tập trung. Do vậy, trong giai đoạn dịch Covid-19 đang bùng phát hiện nay, các hãng taxi trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đang đặc biệt lưu ý một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn phòng dịch cho lái xe taxi; đồng thời, vẫn giữ được hiệu quả kinh doanh.  

Giữa tháng 12/2021, TP. Điện Biên Phủ có ca F0 trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Điều đặc biệt là trường hợp này có lịch trình di chuyển phức tạp, trong đó, nhiều lần sử dụng taxi của hãng Mai Linh để di chuyển. Để phục vụ cho công tác truy vết, Ban Giám đốc Công ty TNHH vận tải công nghệ Mai Linh tại Điện Biên đã tiến hành kiểm tra lại lộ trình của xe, kịp thời xác định lái xe điều khiển phương tiện, điểm dừng, đỗ, trả khách… Ông Nguyễn Tuấn Hưng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải công nghệ Mai Linh tại Điện Biên, cho biết: Để phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19, mọi lộ trình di chuyển, thời gian dừng, trả khách của các lái xe đều được lưu lại trên hệ thống và có thể kiểm tra lại bất cứ lúc nào. Như vậy có thể dễ dàng xác định được biển số xe, tài xế nào chở ai vào khoảng thời gian nào để truy vết khi có trường hợp F0 sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, chúng tôi cũng tạo mã QR Code để thuận tiện cho việc khai báo y tế của hành khách. Chúng tôi cũng đã quán triệt, yêu cầu anh em lái xe tiêm đầy đủ 2 mũi, tiếp tục thực hiện đúng 5K theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đồng thời, trang cấp các loại nước khử khuẩn, nước rửa tay khô và yêu cầu lái xe khử khuẩn sau mỗi lần phục vụ hành khách. Song song với việc phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi cũng đang lên phương án tuyển dụng thêm nhân sự lái xe và đầu tư thêm phương tiện để phục vụ nhu cầu người dân và đảm bảo việc kinh doanh trong dịp lễ, tết sắp tới.

Công ty Cổ phần du lịch Xuân Long, TP. Điện Biên Phủ hiện có trên 110 đầu xe taxi phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Dịp Tết nguyên đán sắp tới là thời điểm khách du lịch tham gia nhiều hoạt động vui chơi, du lịch, nhiều người dân trở về từ nơi khác nên khả năng cao lưu lượng hành khách sẽ tăng. Để đảm bảo an toàn trước đại dịch, tài xế taxi và đơn vị đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt. Ông Trần Ngọc Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần du lịch Xuân Long cho biết: “Chuẩn bị tới dịp lễ, tết đầu năm mới chúng tôi xác định lượng khách có thể sẽ rất đông. Bởi vậy chúng tôi cũng quán triệt, nhắc nhở anh em luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Lái xe nào tiêm không đủ 2 mũi vắc xin thì chúng tôi không cho chạy phục vụ hành khách. Về trang bị thì trên xe lúc nào cũng phải có đủ 1 hộp khẩu trang và 1 lọ sát khuẩn phục vụ cho cả lái xe và hành khách nếu có nhu cầu”.

Ý thức rõ công việc của mình trong giai đoạn bùng phát dịch khá nguy hiểm, các lái xe taxi luôn trong tâm thế đề phòng và tự giác thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Anh Nguyễn Bá Biên, lái xe taxi của hãng Xuân Long đã chủ động mua tấm nhựa meca trong suốt về lắp xung quanh ghế lái. Ngoài lớp khẩu trang thì đây có thểm xem là một lớp phòng vệ tương đối an toàn giữa tài xế và hành khách trong trường hợp vô tình chở F0. “Do tình hình dịch bệnh phức tạp trên địa bàn, mình chủ động lắp tấm meca để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Có thêm tấm chắn này mình cảm thấy tự tin, an toàn hơn khi đi làm và ngược lại, hành khách cũng sẽ yên tâm hơn khi sử dụng phương tiện taxi của hãng” – Anh Biên chia sẻ.         

Trước sự chủ động, chuẩn bị kỹ lưỡng từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ, các lái xe taxi có thể được đảm bảo an toàn khi phục vụ hành khách. Và ngược lại, những lo lắng của hành khách về dịch Covid-19 khi sử dụng phương tiện taxi cũng giảm bớt phần nào. Từ đó, giúp các tài xế đảm bảo thu nhập, các đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi có cơ hội tăng trưởng về doanh thu; du khách và người dân Điện Biên thêm phần yên tâm, vui chơi đón chào năm mới.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top