Đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm

07:38 - Thứ Tư, 23/03/2022 Lượt xem: 4068 In bài viết

ĐBP - Dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 (sau đây gọi tắt là Dự án) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Sau thời gian chuẩn bị đầu tư, các địa phương và các nhà thầu thi công đang khẩn trương triển khai thực hiện dự án, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ, kế hoạch đề ra.

Công nhân Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 thi công gói thầu số 1, Dự án Đường giao thông kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm thuộc vùng kinh tế dọc trục quốc lộ 279 và quốc lộ 12 tại xã Thanh Xương (huyện Điện Biên).

Dự án có tổng chiều dài tuyến đường 35,35km, trong đó: Tuyến đường nội thị dài 5,78km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị đồng bộ theo quy hoạch (bao gồm 7 đoạn tuyến) và tuyến ngoài đô thị được đầu tư xây dựng theo quy mô đường giao thông cấp IV miền núi với tổng chiều dài 29,57km (bao gồm 1 tuyến chính và 5 tuyến nhánh). Tổng mức đầu tư Dự án 1.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và nguồn cân đối ngân sách địa phương, do Ban Quản lý các dự án công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án sau khi hoàn thành sẽ hình thành hệ thống giao thông trọng điểm khu vực trung tâm huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ để đảm bảo sự liên kết trong khu vực và mở ra hướng kết nối vùng kinh tế động lực của tỉnh với bên ngoài; tạo liên kết thúc đẩy khai thác tiềm năng, lợi thế về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, dịch vụ thương mại và du lịch. Bên cạnh đó, dự án góp phần quan trọng trong việc tăng cường đảm bảo quốc phòng -  an ninh trên địa bàn.

Dự án có chiều dài tuyến lớn, đi qua 7 xã trên địa bàn huyện Điện Biên (Thanh Nưa, Thanh Hưng, Thanh Luông, Thanh Chăn, Thanh Yên, Noong Luống và Thanh Xương) và 6 xã, phường của TP. Điện Biên Phủ (Noong Bua, Him Lam, Thanh Trường, Nam Thanh, Thanh Minh). Tổng diện tích đất cần thu hồi, giải phóng để thực hiện dự án là 93,91ha, gồm: 51,49ha tại huyện Điện Biên và 42,42ha tại TP. Điện Biên Phủ. Số hộ bị ảnh hưởng do triển khai dự án khoảng 1.335 hộ, cá nhân và tổ chức (bao gồm: 237 hộ, cá nhân, tổ chức trong đô thị và 1.098 hộ, cá nhân ngoài đô thị). Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với UBND huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ khẩn trương triển khai công tác kiểm đếm và lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng để nhanh chóng có mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công dự án.

Ông Nguyễn Minh Tuân, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Ban đã huy động tối đa lực lượng, thành lập các tổ công tác phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ và UBND các xã, phường có dự án đi qua để triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh và những lợi ích về việc triển khai thực hiện dự án đến những hộ dân bị ảnh hưởng. Từ đó, vận động người dân đồng thuận, phối hợp cán bộ chuyên môn kiểm đếm nhanh gọn, chính xác tài sản đối với những hộ, cá nhân, tổ chức. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhân dân cơ bản đồng thuận. Đến nay, việc kê khai, kiểm đếm tại huyện Điện Biên đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc và tại TP. Điện Biên Phủ đã hoàn thành khoảng 30%. Trong 1 - 2 tuần gần đây, tiến độ công tác kê khai, kiểm đếm có phần bị chậm lại do hầu hết cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, chủ đầu tư quyết tâm hoàn thành công tác kiểm đếm, xây dựng, công khai phương án đền bù giải phóng mặt bằng trước tháng 6/2022. Dự kiến đến tháng 6/2022, dự án cơ bản đáp ứng mặt bằng để triển khai đồng loạt các gói thầu xây lắp.

Noong Luống là địa bàn tuyến đường thuộc dự án đi qua dài nhất (khoảng 7km) và có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng nhất với gần 400 hộ dân. Ông Cà Văn Tranh, Chủ tịch UBND xã Noong Luống cho biết: Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện Điện Biên, UBND xã phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ đầu tư, các phòng chuyên môn của huyện để thực hiện công tác kê khai, kiểm đếm tài sản của các hộ dân, cá nhân bị ảnh hưởng khi dự án triển khai. Đến nay, cơ bản các hộ dân đã đồng thuận, công việc triển khai khá thuận lợi, đảm bảo tiến độ đề ra. Đối với những diện tích chưa kiểm đếm, UBND xã chỉ đạo các thôn, bản tăng cường công tác giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi như thả thêm thủy sản hoặc trồng thêm các loại cây trên diện tích bị thu hồi nhằm trục lợi.

Bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án cũng đang được Chủ đầu tư quan tâm thực hiện. Theo thống kê của Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng thuộc diện bố trí tái định cư là 69 hộ thuộc các tổ dân phố 2, 3, bản Noong Bua (phường Noong Bua) và một số hộ dân thuộc phường Nam Thanh và xã Thanh Xương. Các hộ dân này đã có đơn xin đăng ký đất tái định cư gửi chủ đầu tư và UBND các phường, xã liên quan. Bên cạnh đó, có 2 hộ ở xã Thanh Yên bị thu hồi đất nhưng tự bố trí được đất tái định cư nên không đăng ký tái định cư theo dự án.

Điểm bố trí đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng đã nằm trong khu Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư phía Đông phường Nam Thanh với tổng diện tích 29,34ha. Điểm tái định cư này sẽ được xây dựng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt. Hiện nay, đơn vị chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ công khai thông tin dự án, thông tin về vị trí điểm tái định cư cho các hộ dân và lấy ý kiến về vị trí, địa điểm tái định cư theo đúng quy định và đang trình UBND tỉnh phê duyệt.

Ngay từ đầu năm 2022, gói thầu số 1 thuộc Dự án đã được khởi công, phấn đấu xây dựng xong vào cuối năm 2022, về đích trước 2 năm so với tiến độ dự thầu của nhà thầu. Đối với các gói thầu còn lại, chủ đầu tư thống nhất với nhà thầu đẩy tiến độ nhanh nhất, đảm bảo hoàn thành dự án trước lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận

Tin khác

Back To Top