Kịp thời khắc phục thiệt hại do mưa lũ

06:02 - Thứ Sáu, 20/05/2022 Lượt xem: 2195 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 15 - 17/4, mưa to, gió lớn đã làm hệ thống nhà lưới thuộc dự án liên kết sản xuất nông nghiệp tại bản Bó (thị trấn Tủa Chùa) bị rách, đổ xiêu vẹo. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với UBND thị trấn Tủa Chùa kiểm tra, tổng hợp thiệt hại và hỗ trợ khắc phục, ổn định sản xuất. Mưa lớn đã làm rách lưới mái che và đổ cột nhà lưới với diện tích khoảng 2.000m2.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa phối hợp với UBND thị trấn Tủa Chùa kiểm tra thiệt hại mưa lũ đối với dự án liên kết sản xuất rau an toàn tại bản Bó.

Ông Phùng Văn Quảng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tủa Chùa cho biết: Dự án liên kết sản xuất rau an toàn tại bản Bó là mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp của thị trấn. Hiện nay thị trấn đang phối hợp với hợp tác xã để nhân rộng mô hình. Sau khi kiểm tra, UBND thị trấn đã huy động lực lượng tại chỗ và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh; Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ hỗ trợ các hộ dân tham gia liên kết bị thiệt hại. Hệ thống nhà lưới của 4 hộ ở bản Bó đã nhanh chóng được khắc phục, trở lại sản xuất bình thường.

Tương tự, những trận mưa lớn liên tục từ tối ngày 10/5 đến rạng sáng ngày 11/5 đã làm nhiều diện tích ngô trên địa bàn huyện bị ngập úng, nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng ngô cuối vụ. Ngay sau khi các xã báo cáo thiệt hại, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử cán bộ xuống kiểm tra, hỗ trợ người dân.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Phòng phối hợp với chính quyền các xã đến từng hộ dân hướng dẫn, hỗ trợ khơi thông dòng chảy, tạo hệ thống thoát nước để ruộng ngô nhanh chóng thoát khỏi tình trạng ngập úng, ảnh hưởng đến năng suất. Bên cạnh đó, cán bộ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân một số biện pháp đối phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng nông nghiệp. Đến nay, 100% thiệt hại đã được khắc phục hoàn toàn.

Mưa lũ đã khiến nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch của huyện Tủa Chùa bị sạt lở đất, gây ách tắc giao thông cục bộ. Cụ thể, trận mưa ngày 10 - 11/5 đã khiến 3 tuyến đường giao thông chính của huyện bị sạt lở, gồm: Sạt lở ta luy dương tuyến đường từ thị trấn Tủa Chùa đi xã Sính Phình; sạt lở ta luy dương trên tuyến đường Na Sang - Huổi Mí - Tủa Chùa - Huổi Lóng, đoạn qua xã Mường Báng và sạt lở trên tuyến đường từ trung tâm xã Tủa Thàng đi thôn Phi Giàng.

Ông Hạng Xuân Thắng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tủa Chùa cho biết: Sau khi sự cố sạt lở xảy ra, phòng đã cử đoàn công tác thống kê thiệt hại, trình UBND huyện phê duyệt kinh phí để khắc phục. Song song với đó, để đảm bảo giao thông đi lại thông suốt, phòng đã huy động doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ máy móc, phương tiện tiến hành hót sụt sạt, khắc phục tạm thời để người dân đi lại. Đến nay, cơ bản các điểm bị sạt lở đất đã được thông tuyến. Hiện nay, thời tiết đang có diễn biến phức tạp, khó lường, để đảm bảo giao thông mùa mưa lũ, phòng đã huy động, bố trí máy móc, phương tiện tại một số vị trí trọng yếu, có nguy cơ sạt lở cao để kịp thời ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

UBND huyện Tủa Chùa cũng chỉ đạo UBND các xã huy động lực lượng dân quân, Đoàn Thanh niên và người dân các thôn tổ chức hót sụt sạt, khơi thông cống rãnh tại các vị trí có khối lượng sạt lở nhỏ để đảm bảo giao thông. Hiện nay, các tuyến đường đều đã thông, đảm bảo cho người dân và phương tiện đi lại. Chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa năm 2022, UBND các xã đã kiện toàn, bổ sung Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn; xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; tuyên truyền, vận động người dân chủ động các phương án phòng chống thiên tai. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, dụng cụ, phương tiện hỗ trợ người dân khắc phục nếu có thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top