Kinh tếNông thôn mới

Xuân về vùng nông thôn mới kiểu mẫu

08:09 - Thứ Năm, 01/02/2024 Lượt xem: 3229 In bài viết

ĐBP - Những ngày đầu năm 2024, không khí rộn ràng khắp xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay. Bà con khẩn trương dọn dẹp nhà cửa, ngõ xóm chuẩn bị đón năm mới. Niềm vui tiếp nối niềm vui khi năm vừa qua Lay Nưa chính thức đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Đường sá sạch đẹp, nhà cửa khang trang, cuộc sống yên bình, no ấm… là cảm nhận của mỗi người khi đặt chân đến 4 bản NTM kiểu mẫu ở đây, gồm: Bản Ổ, Bắc 1, Bắc 2 và Na Ka. Không còn đất hoang, đồi trọc, không còn ruộng vườn cằn cỗi; Lay Nưa đã “thay da đổi thịt” với những vạt nương phủ xanh ngô, sắn; những thửa ruộng màu mỡ với tuyến kênh mương uốn lượn dồi dào nước tưới. Những nếp nhà sàn khang trang nằm yên bình bên các con đường NTM rộng rãi, kết nối thông suốt... tạo nên khung cảnh vùng quê tươi đẹp, đầy sức sống.

Chặng đường hơn 10 năm xây dựng NTM với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết và đồng thuận của người dân đã giúp Lay Nưa bứt phá vươn lên. Sau khi về đích xây dựng NTM vào năm 2018, xã tiếp tục hướng tới các tiêu chí NTM nâng cao bằng những công trình nhà văn hóa, trường học, nước sinh hoạt, tưới tiêu, điện lưới, trung tâm học tập cộng đồng... được đầu tư đạt chuẩn.

Các phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao, bản sắc văn hóa của dân cư trên địa bàn được quan tâm giữ gìn, phát huy. Điện lưới, sóng di động, internet bao phủ 24/24, giúp bà con thuận tiện tiếp cận các dịch vụ, tiện ích chuyển đổi số, hình thành nên những công dân số, bản thông minh, rút ngắn khoảng cách chênh lệch vùng miền.

Vẫn là những mô hình nuôi gà, lợn, trâu; trồng rau màu, cây lương thực… nhưng với kỹ thuật canh tác mới đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn cách làm cũ, giúp đời sống người dân ngày càng ấm no. Đặc biệt, nhờ hướng đi đúng đắn trong sản xuất nông nghiệp, nông dân Lay Nưa đã nâng tầm cho nông sản thành sản phẩm OCOP là bánh khẩu xén, bánh chí chọp, hiện đang được quảng bá rộng rãi trên thị trường.

Câu chuyện của Lay Nưa chỉ là lát cắt nhỏ, song đã cho thấy hiệu quả mạnh mẽ của việc người dân phát huy vai trò chủ thể của mình, đoàn kết, chung sức xây dựng NTM nâng cao.

Người dân treo cờ đón Tết.
Nông dân xã Lay Nưa quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP.
Tuyến kênh mương nội đồng được đầu tư đã “tiếp sức” cho những bờ xôi ruộng mật.
Người dân dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm chuẩn bị đón năm mới.
Khung cảnh bình yên ở Lay Nưa.
Lay Nưa hiện là vùng chuyên canh rau sạch cung cấp cho thị xã Mường Lay.
Nhờ đầu tư đồng bộ về hạ tầng, các hộ dân đều được sử dụng nước sạch quanh năm.
No ấm hiện hữu trong mỗi ngôi nhà.
Những con đường liên bản trải nhựa sạch sẽ, khang trang.
Hiện nay người dân Lay Nưa tập trung phát triển làng nghề sản xuất bánh khẩu xén và chí chọp.

 

Hà Linh
Bình luận
Back To Top