Israel phát hiện tên lửa hành trình của Hamas

10:01 - Thứ Hai, 08/01/2024 Lượt xem: 1535 In bài viết

Ngày 7-1 (giờ địa phương), quân đội Israel đã phát hiện những thiết bị được Hamas sử dụng để phát triển tên lửa dẫn đường, loại vũ khí được đánh giá là sự nâng cấp nguy hiểm đối với năng lực tác chiến của lực lượng này.

Quân đội Israel phát hiện chương trình tên lửa dẫn đường khi đột kích vào một địa điểm sản xuất vũ khí dưới lòng đất của Hamas tại thành phố Gaza.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận, các binh sĩ tìm thấy những bộ phận chứng minh Hamas đã nghiên cứu cách vận hành và chế tạo tên lửa dẫn đường. IDF cũng cung cấp hình ảnh được cho là động cơ và đầu đạn của một tên lửa hành trình do Hamas phát triển.

Các bộ phận IDF được cho là Hamas sử dụng để phát triển tên lửa hành trình. Ảnh: Times of Israel/IDF.

Theo Times of Israel, kho vũ khí đạn đạo của Hamas chủ yếu bao gồm rocket không dẫn đường, tên lửa chống tăng dẫn đường, thiết bị bay không người lái mang thuốc nổ cỡ nhỏ, tên lửa phòng không vác vai…

Israel từ lâu đã cáo buộc Iran muốn chuyển giao công nghệ tên lửa có độ chính xác cao cho lực lượng Hezbollah ở Lebanon và được cho là đã tấn công các đoàn xe chở vũ khí ở Syria để ngăn chặn việc này. Nhưng những lo ngại tương tự không được áp dụng với Hamas, lực lượng đã nhiều lần phóng tên lửa vào lãnh thổ quốc gia này.

Cũng trong ngày 7-1, Israel tiếp tục triển khai các đợt tấn công nhằm vào những khu vực xung quanh thành phố Khan Younis và Rafah. Theo các báo cáo, giao tranh thực địa đã gia tăng ở khu vực trung tâm và phía Nam.

IDF thông báo, Lữ đoàn Kfir đã tiêu diệt hàng chục tay súng Hamas và phá hủy hơn 100 mục tiêu tại Khan Younis, bao gồm nhiều đường hầm. Tại một khu vực khác ở thành phố này, binh sĩ Kfir phát hiện một kho vũ khí lớn, bao gồm súng, lựu đạn và chất nổ.

Binh sĩ thuộc Lữ đoàn Kfir tham chiến tại thành phố Khan Younis phía Nam Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel/IDF

Ở phía Đông Shejaiya, quân đội Israel đã xác định được một trục đường hầm dẫn đến mạng lưới ngầm của nhóm vũ trang Jihad. Tại phía Bắc cùng khu vực, các binh sĩ phát hiện một số đường hầm gần nơi ở của Ahmed Samara, nhân vật được cho là chịu trách nhiệm về các đường hầm của Jihad ở phía Bắc Dải Gaza.

Đụng độ đã nổ ra khi binh sĩ đang tiến hành phá hủy các đường hầm. Các tay súng kích hoạt thiết bị nổ nhưng quân đội Israel kịp thời rút lui trước khi điều động pháo binh tấn công.

Liên quan tình hình tại Dải Gaza, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã kêu gọi Israel giảm bớt cường độ chiến sự và nỗ lực hơn nữa để bảo vệ dân thường ở vùng lãnh thổ này.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock (trái) và người đồng cấp Israel. Ảnh: Times of Israel

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Israel Katz phía Israel và gia đình các con tin bị Hamas bắt giữ, Ngoại trưởng Annalena Baerbock khẳng định, Israel “có thể tin tưởng mạnh mẽ vào sự đoàn kết của Đức trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cảnh báo cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza có thể “di căn”, dẫn đến mối đe dọa đối với an ninh khu vực Trung Đông.

“Đây là thời điểm căng thẳng sâu sắc trong khu vực. Cuộc xung đột có thể gây nhiều bất ổn hơn”, Ngoại trưởng Antony Blinken nhận định nhân chuyến thăm Qatar trong khuôn khổ công du Trung Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại họp báo ở Qatar. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Antony Blinken cũng khẳng định, Washington phản đối việc cưỡng bức di dời người Palestine khỏi Dải Gaza hoặc Bờ Tây.

“Dân thường Palestine phải được trở về nhà ngay khi điều kiện cho phép. Họ không thể và không bị ép rời khỏi Dải Gaza”, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố tại cuộc họp báo sau cuộc gặp riêng với các quan chức hàng đầu của Qatar ở Doha.

Về vấn đề nhân đạo, COGAT, cơ quan của Bộ Quốc phòng Israel chịu trách nhiệm về các vấn đề dân sự của người Palestine cho biết, 198 xe tải viện trợ nhân đạo tới Gaza hôm 7-1, trong đó, 113 xe vận chuyển thực phẩm, số còn lại mang theo nước, thiết bị y tế và trang thiết bị xây dựng nơi trú ẩn.

Trong số 198 xe tải, 121 xe đã được kiểm tra tại cửa khẩu Nitzana và đi vào Gaza qua cửa khẩu Rafah. 77 xe còn lại vào vùng lãnh thổ này qua cửa khẩu Kerem Shalom, thông báo của COGAT xác nhận.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top