Nước Pháp có tân Thủ tướng trẻ nhất lịch sử

15:12 - Thứ Tư, 10/01/2024 Lượt xem: 1390 In bài viết

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 9/1 tuyên bố bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal trở thành tân Thủ tướng, mở đường cho cuộc đổi mới mạnh mẽ trong nội các nước này.

The Guardian đưa tin, chính trị gia 34 tuổi Gabriel Attal đã được bổ nhiệm là Thủ tướng tiếp theo của Pháp, thay thế cho người tiền nhiệm Elisabeth Borne - người vừa từ chức hôm 8/1 sau khi giữ chức vụ này được 20 tháng.

Ông Gabriel Attal đồng thời là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử của Pháp. Thủ tướng trẻ nhất trước đó của Pháp là Laurent Fabius, người đảm nhận vai trò này ở tuổi 37 vào năm 1984 dưới thời cựu Tổng thống Françis Mitterrand.

Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal. Ảnh: TG

Sự thay đổi nội các của Tổng thống Macron diễn ra ngay trước Thế vận hội Olympic tại Paris và cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào cuối năm nay.

Giới quan sát cho rằng, động thái này là cần thiết khi ông Macron đang khởi động chiến lược cải tổ nội các được chờ đợi nhằm tạo động lực mới cho nhiệm kỳ thứ 2 của mình.

Tân Thủ tướng Pháp từng giữ chức vụ người phát ngôn chính phủ Pháp từ năm 2020 đến năm 2022. Từ tháng 7/2023, ông giữ vị trí Bộ trưởng Giáo dục. Ông được nhận định là một trong những trợ thủ đắc lực của Tổng thống Macron.

Theo The Guardian, trong các cuộc thăm dò gần đây, ông Attal là lựa chọn hàng đầu của công chúng Pháp để thay thế bà Borne cho vị trí Thủ tướng, với 36% số người được hỏi đồng ý rằng ông sẽ “trở thành một Thủ tướng giỏi”. 

Là một trong những chính trị gia được yêu thích nhất nước Pháp theo kết quả thăm dò, Reuters cho biết, ông Attal đã tạo dựng được tên tuổi của mình với tư cách là một chính trị gia hiểu biết và luôn sẵn sàng bày tỏ quan điểm trên các chương trình phát thanh cũng như trên nghị trường.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top