Xung đột Hamas-Israel: ICRC cảnh báo "sự sụp đổ hoàn toàn" của hệ thống y tế ở dải Gaza

16:39 - Thứ Tư, 10/01/2024 Lượt xem: 2631 In bài viết

Nhiều tổ chức viện trợ của LHQ tiếp tục bày tỏ quan ngại về tình hình ngày càng trầm trọng tại dải Gaza. Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) ngày 9-1 cảnh báo nguy cơ tất cả các bệnh viện ở dải Gaza phải ngừng hoạt động hoàn toàn, do thiếu nhiên liệu, thuốc men và thiết bị y tế.

Trong một thông báo, ICRC cũng kêu gọi bảo vệ tất cả các cơ sở và nhân viên y tế ở dải Gaza theo luật nhân đạo quốc tế, trong bối cảnh các cuộc tấn công liên tiếp xảy ra ở vùng lãnh thổ này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 3-1, chỉ có 13 trong tổng số 36 bệnh viện ở dải Gaza còn có thể hoạt động cầm chừng. Trong đó, 9 bệnh viện ở phía Nam và 4 ở phía Bắc của vùng lãnh thổ.

 Xung đột Hamas - Israel có thể gây hậu quả khôn lường với kinh tế thế giới. Ảnh: AP

Cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 9-1 kêu gọi mở thêm các điểm tiếp cận để đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ở vùng lãnh thổ ven biển.

Bà Baerbock đưa ra lời kêu gọi như vậy khi thăm cửa khẩu Rafah nối Ai Cập với dải Gaza, để kiểm tra công tác viện trợ của Đức cho người Palestine cũng như tình hình tại cửa khẩu. Hoạt động này diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của bà đến Cairo, Ai Cập. Trước đó, cùng ngày 9-1, Ngoại trưởng Đức Baerbock đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry tại thủ đô Cairo, thảo luận về tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ cũng như cuộc xung đột ở Gaza. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Italy cho biết nước này vẫn cam kết hỗ trợ người Palestine và đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza. Italy đã cam kết đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza ngay từ những giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top