Liên hợp quốc cần "được củng cố và hiện đại hóa"

16:09 - Thứ Ba, 23/04/2024 Lượt xem: 1949 In bài viết

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh vai trò quan trọng của một Liên hợp quốc “được củng cố và hiện đại hóa” để hỗ trợ và phụng sự tốt hơn người dân trên toàn thế giới.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu mở màn tuần lễ UN 2.0. (Ảnh cắt từ bản tin UN)

Trong thông điệp phát đi ngày 22/4, ông Guterres chỉ ra rằng, trong bối cảnh phải đối mặt với những cuộc xung đột nhiều mặt, từ xung đột, khí hậu, nghèo đói cho tới bất bình đẳng, thế giới trông cậy vào vai trò của Liên hợp quốc trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, an toàn và xanh hơn mà chúng ta đều đang cần đến.

Tuy nhiên, theo ông Guterres, chúng ta không thể giải quyết những vấn đề của thế kỷ 21 bằng những công cụ của thế kỷ 20. “Chúng ta cần một Liên hợp quốc 2.0 (UN 2.0)” – ông Guterres nhấn mạnh trong thông điệp mở màn tuần lễ UN 2.0.

Theo đó, sự chuyển đổi về kỹ năng và văn hóa, được gói gọn trong tầm nhìn của Tổng thư ký Liên hợp quốc về UN 2.0, tập trung vào việc thúc đẩy các năng lực tiên tiến về dữ liệu, giải pháp kỹ thuật số, đổi mới, tầm nhìn và khoa học hành vi - để mang lại kết quả mạnh mẽ hơn và giúp các nước tăng tốc nỗ lực đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs).

Tầm nhìn về UN 2.0 đã được ông Guterres trình bày chi tiết trong bản tóm tắt chính sách được công bố vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, trong bài phát biểu ngày 22/4, nhà lãnh đạo cấp cao Liên hợp quốc tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết của một “văn hóa tư duy tiến bộ” tại Liên hợp quốc, được thúc đẩy bởi tiến bộ công nghệ nhanh chóng. Ông Guterres lưu ý đây là điều vô cùng quan trọng khi mà những cải cách mạnh mẽ đã được nêu trong chương trình nghị sự chung về hợp tác toàn cầu và khôi phục các Mục tiêu Phát triển Bền vững, cũng như Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai dự kiến diễn ra tại New York (Mỹ) trong các ngày từ 22 - 23/9 tới. Ông Guterres nói: “Chúng tôi đã thấy những điều có thể: Từ các nguồn tài nguyên trực tuyến dành cho các trường học ở nơi xa xôi hẻo lánh, đến việc viện trợ nhân đạo dựa trên dữ liệu thời gian thực và công nghệ giúp các quốc gia dự báo và xây dựng khả năng phục hồi trước thảm họa”.

Cuối cùng, nhà lãnh đạo Liên hợp quốc tin tưởng “UN 2.0 sẽ giúp tổ chức đa phương này trở thành những đối tác tốt hơn cho các nước trong nỗ lực mang lại những thành tựu cho người dân”.

“Thay đổi không bao giờ là dễ dàng. Nhưng thay đổi là điều cần thiết. Hãy cùng nhau tận dụng những cơ hội từ UN 2.0 và mang lại các giải pháp năng động, sáng tạo mà thế giới chúng ta cần” – ông Guterres nói.

Diễn ra từ ngày 22 đến ngày 26/4, tuần lễ UN 2.0 giới thiệu một loạt sự kiện trực tuyến bao gồm các cuộc thảo luận nhóm và đối thoại chia sẻ các phương pháp thực hành tối ưu. Sự kiện sẽ quy tụ sự tham gia của hơn 40 diễn giả từ khắp hệ thống Liên hợp quốc và các tổ chức đối tác.

Theo ĐCSVN
Bình luận

Tin khác

Back To Top