Sự kiện & Bình luận

Quy trách nhiệm người đứng đầu

07:42 - Thứ Năm, 01/12/2022 Lượt xem: 66303 In bài viết

ĐBP - Báo cáo tình hình phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN năm 2022 cho thấy GRDP tăng 10,19%, cao hơn 0,19% so với mục tiêu nghị quyết; các khu vực kinh tế cơ bản đạt so với kịch bản tăng trưởng, cơ cấu các ngành kinh tế chuyển biến tích cực...

Tuy nhiên, vẫn còn 13 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra: Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp các chương trình MTQG; phát triển cây mắc ca; công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư một số dự án; công tác đấu giá đất để tăng nguồn thu từ đất; công tác kiểm tra, đôn đốc nắm tiến độ để chủ động tham mưu đề xuất xử lý, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện một số chương trình, dự án chưa thường xuyên, kịp thời...

Điều đáng nói, các chỉ tiêu chưa đạt này ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ phát triển KT - XH, cân đối thu chi ngân sách của tỉnh. Cụ thể như việc thu ngân sách địa phương từ nguồn cân đối sử dụng đất. Tỉnh đang thực hiện một số chương trình, dự án trọng điểm, như Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, cần nguồn kinh phí lớn để đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Nguồn tiền này phải sử dụng phương án đấu giá đất tại một số vị trí thuận lợi, “đất vàng”. Tuy nhiên, đến nay việc đấu giá rất chậm. Tại Thông báo số 75-TB/VPTU ngày 28/7/2022, thông báo Kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy (nay là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải), việc đấu giá quyền sử dụng đất một số dự án phải hoàn thành trong tháng 8 và 9/2022. Quá trình đấu giá, đấu thầu phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật, không để thất thoát, tiêu cực, nhưng hiện tại, kết quả không như mong muốn.

Với các dự án trồng cây mắc ca, kỳ vọng rất lớn, mở ra tiền đề giải quyết việc làm cho lao động địa phương, giúp người dân có việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo bền vững, nhưng tiến độ triển khai quá chậm.

Chậm tiến độ triển khai dự án trọng điểm nữa phải kể đến “Đường động lực” trên địa bàn 2 địa phương là huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ. Dự án mở thầu, thông báo doanh nghiệp trúng thầu đến nay đã gần 1 năm; nguồn kinh phí bố trí cho dự án này không thiếu, nhưng hiện tại, phần lớn các gói thầu đang “bất động”. Chủ đầu tư, nhà thầu đều rất nóng ruột, vì sợ không hoàn thành dự án vào cuối năm 2024 như kế hoạch đề ra. Nguyên nhân vướng mắc là do chậm giải phóng mặt bằng, nhất là các gói thầu trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, chậm tiến độ các dự án là “bệnh trầm kha” nhiều năm qua trên địa bàn tỉnh. Các chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, chính quyền địa phương đều nêu nguyên nhân chậm. Tuy nhiên, giải pháp khắc phục, thi công bù tiến độ thì thiếu khả thi, không sát thực tế. Không loại trừ nguyên nhân, có cán bộ được giao thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, người đứng đầu các địa phương chưa tâm huyết, nhiệt tình với công việc. Thậm chí có cán bộ “sợ trách nhiệm” nếu để xảy ra sai phạm nên ngồi “ngóng” dư luận trước khi làm.

Năm 2022 sắp qua đi, tỉnh cũng đã dự kiến kế hoạch, mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2023 là trên 10%. Để thực hiện được điều đó, các sở, ngành, địa phương cần quyết liệt, khoa học hơn nữa trong thực hiện thu ngân sách từ nguồn đấu giá đất, các chương trình, dự án trọng tâm, trọng điểm; các chương trình mục tiêu quốc gia... đã được tỉnh đưa vào kế hoạch phải hoàn thành trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Trong đó có một số công trình, dự án chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/2024).

Xác định công tác triển khai các dự án; kết quả giải ngân vốn đầu tư công; nguồn thu ngân sách từ đấu giá đất... là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc của nguời đứng đầu, của tập thể, cá nhân có liên quan. Vì vậy, nếu địa phương, đơn vị, chủ đầu tư nào không hoàn thành nhiệm vụ, xảy ra chậm tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công... thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh. Cùng với đó là yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân và tập thể có liên quan. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ trong thực hiện các chương trình, dự án, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thấp... Nhất quyết phải luân chuyển, điều động, kỷ luật đối với những cán bộ cố tình gây khó khăn, không hoàn thành nhiệm vụ, tránh để gây bức xúc trong dư luận nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp như thời gian qua.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top