Điền kinh Việt Nam quyết giữ vững ngôi đầu

16:03 - Thứ Hai, 24/04/2023 Lượt xem: 2269 In bài viết

Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) diễn ra từ ngày 5 đến 17-5 tại Campuchia, đội tuyển điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất 14 Huy chương vàng. Đây là áp lực không nhỏ trong bối cảnh đội tuyển thiếu hụt lực lượng. Dù vậy, các huấn luyện viên, vận động viên đội tuyển điền kinh Việt Nam vẫn đang nỗ lực vượt khó, quyết tâm giữ vững ngôi đầu tại sân chơi SEA Games.

 

Một buổi tập của các vận động viên đội tuyển điền kinh quốc gia chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32. Ảnh: Đỗ Tâm

Nhiều thách thức

Điền kinh là môn trọng điểm và được coi là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam ở đấu trường SEA Games. Hai SEA Games gần nhất là SEA Games 30 và SEA Games 31, điền kinh Việt Nam đều vượt qua Thái Lan để giành ngôi đầu. Thành công ở SEA Games 31 với việc giành 22 Huy chương vàng khiến giới chuyên môn tiếp tục tin tưởng các vận động viên điền kinh Việt Nam sẽ bảo vệ được vị trí số 1 toàn đoàn kể cả khi gặp khó khăn về lực lượng.

Phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục Thể dục - Thể thao), kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Tại SEA Games 32, đội tuyển điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 14 đến 17 Huy chương vàng. Sở dĩ chỉ tiêu giảm như vậy bởi toàn đội đang gặp nhiều khó khăn, thách thức về lực lượng. Sự việc 5 vận động viên (trong đó có 4 vận động viên giành Huy chương vàng) dương tính với chất cấm trong tập luyện và thi đấu thể thao, hay còn thường được gọi là doping, tại SEA Games 31 gây ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu của đội tuyển khi họ sẽ không được tham dự kỳ đại hội khu vực sắp tới.

Tiếp đến là trường hợp của nhà vô địch ném lao nữ Lò Thị Hoàng không kịp hồi phục chấn thương để dự SEA Games 32. Trong khi đó, đương kim vô địch SEA Games 31 nội dung 5.000m, 10.000m nam Nguyễn Văn Lai cũng nghỉ thi đấu 2 cự ly sở trường. Ngoài ra, sự trở lại sau chấn thương của vận động viên chạy ngắn Lê Tú Chinh mang nhiều tín hiệu tích cực đối với điền kinh Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Dương Đức Thủy - nguyên Trưởng bộ môn Điền kinh (Tổng cục Thể dục - Thể thao), đối thủ chính của điền kinh Việt Nam như thường lệ vẫn là Thái Lan - đội đang có sự tăng cường vận động viên chất lượng và được tập huấn quốc tế liên tục trong thời gian qua. Ngoài ra, đội tuyển điền kinh Philippines đã có thêm vận động viên nhập tịch vào đội hình dự SEA Games 32. Với việc thiếu hụt lực lượng, đội tuyển điền kinh Việt Nam đứng trước thách thức rất lớn trong việc bảo vệ ngôi Nhất toàn đoàn.

Quyết tâm đạt mục tiêu

Dù đối mặt nhiều thử thách, đội tuyển điền kinh Việt Nam vẫn quyết tâm giành ngôi Nhất toàn đoàn tại SEA Games 32. Theo Tổng Thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, niềm hy vọng vàng của đội tuyển điền kinh Việt Nam vẫn đặt vào các vận động viên Nguyễn Thị Oanh, ứng cử viên sáng giá ngôi vô địch các nội dung 1.500m, 5.000m và vượt chướng ngại vật 3.000m.

Ngoài ra, một số gương mặt khác cũng được kỳ vọng mang về Huy chương vàng cho điền kinh Việt Nam như Nguyễn Thị Huyền (400m, 400m rào nữ), Nguyễn Tiến Trọng (nhảy xa nam), Nguyễn Linh Na (7 môn phối hợp nữ), Phạm Thị Hồng Lệ (10.000m nữ)... Bên cạnh đó, Ban Huấn luyện đội tuyển còn đặt niềm tin vào các gương mặt vận động viên trẻ là Bùi Thị Ngân và Nguyễn Thị Thu Hà (800m nữ), hay Lê Tiến Long (3.000m nam)…

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hiếu cho hay, toàn đội đang bước vào giai đoạn nước rút vì chỉ còn khoảng hai tuần nữa là SEA Games 32 khởi tranh. Trong những ngày này, các vận động viên nỗ lực và có ý chí rất tốt trong tập luyện. Các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cũng rất quan tâm tạo điều kiện nên toàn đội tập trung cao độ trong tập luyện nhằm chuẩn bị cho SEA Games.

Còn huấn luyện viên đội tuyển điền kinh Việt Nam Hồ Thị Từ Tâm chia sẻ, ở nội dung 800m nữ sẽ không còn sự góp mặt của hai vận động viên Đinh Thị Bích (Huy chương vàng tại SEA Games 30) và Khuất Phương Anh (Huy chương vàng tại SEA Games 31) vì những lý do khác nhau. Tuy nhiên, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã có thêm hai nhân tố trẻ đầy triển vọng là Bùi Thị Ngân (2001) và Nguyễn Thị Thu Hà (2002).

Hiện tại, Bùi Thị Ngân và Nguyễn Thị Thu Hà đang trong giai đoạn tập huấn ở Đà Lạt (Lâm Đồng). “Cả tôi và 2 vận động viên sẽ cùng nỗ lực hết mình để đạt được thành tích tốt nhất. Tôi vẫn luôn động viên các vận động viên biến áp lực thành động lực để thành công”, huấn luyện viên Hồ Thị Từ Tâm cho hay.

Liên quan đến công tác chuẩn bị cho SEA Games 32, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao, kiêm Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt cho hay, SEA Games 32 là đại hội khó khăn với thể thao Việt Nam. Ngoài chuẩn bị và đánh giá về chuyên môn, công tác phòng, chống doping cũng được làm chặt chẽ để không có sự cố đáng tiếc xảy ra với đoàn thể thao Việt Nam, trong đó có đội tuyển điền kinh. Tổng cục đã yêu cầu bộ phận y tế cùng Trung tâm Y học và Doping Việt Nam giám sát kỹ càng, đồng thời tuyên truyền, nâng cao ý thức của các tuyển thủ để tránh sự cố liên quan đến doping.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top