Tưng bừng, rực rỡ sắc màu Lễ khai mạc SEA Games 32

07:18 - Thứ Bảy, 06/05/2023 Lượt xem: 2530 In bài viết

Tối 5-5, Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) diễn ra tưng bừng, hoành tráng tại Sân vận động quốc gia Morodok Techo tại thủ đô Phnom Penh, chính thức mở màn cho kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực do Campuchia đăng cai tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam dự lễ khai mạc SEA Games 32 có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng.

Trong lần đầu tiên đăng cai tổ chức, nước chủ nhà Campuchia hứa hẹn lễ khai mạc SEA Games 32 đạt những tiêu chuẩn Olympic. Linh vật của SEA Games 32 là chú thỏ trắng biểu tượng cho lòng vị tha và đức tính hy sinh. Bài hát chính thức của SEA Games 32 - "Cambodia Pride" (Niềm tự hào của Campuchia) cũng chính thức được trình diễn trong lễ khai mạc tại sân Morodok Techo.

 

 

 

 

 

Bữa tiệc âm thanh, ánh sáng rực rỡ tại lễ khai mạc.

Sau nghi thức chào cờ của nước chủ nhà Campuchia là chương trình nghệ thuật hoành tráng và mang đậm dấu ấn văn hoá Khmer. Lễ khai mạc SEA Games 32 diễn ra với sự tham gia trình diễn của khoảng 1.000 nghệ sĩ từ Bộ Văn hóa và Mỹ thuật Campuchia cùng hơn 2.000 vận động viên.

Chương trình nghệ thuật thực sự là bữa tiệc của âm thanh và ánh sáng. Phần hoạt cảnh gồm 3 chương: Chương 1 - "Sự huy hoàng của Angkor" nói về sự ra đời của đất nước Campuchia. Chương 2 - "Nụ cười của người Khmer" nhắc đến lịch sử hào hùng của người Khmer. Chương 3 - “Tương lai của Campuchia”, mô tả một đất nước Campuchia dưới thời bình, một lời khẳng định cho tương lai của nước chủ nhà SEA Games 32.

 

 

Lễ diễu hành của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32. 

Sau màn diễu hành của đoàn thể thao 11 nước là lễ rước, thượng cờ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á và cờ SEA Games 32 do 18 vận động viên xuất sắc của Campuchia tại các kỳ SEA Games vừa qua thực hiện.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 với 1.003 thành viên, trong đó có 702 vận động viên tranh tài ở 31 môn với mục tiêu lọt top 3 toàn đoàn. Để làm được điều này, các vận động viên sẽ phải nỗ lực hết mình, giành được ít nhất 89 Huy chương vàng.

Vận động viên cầm cờ đại diện cho đoàn thể thao Việt Nam là Nguyễn Huy Hoàng. Ở SEA Games 31, năm ngoái, Nguyễn Huy Hoàng góp công đầu cho đội tuyển bơi Việt Nam khi đoạt 5 Huy chương vàng (4 cá nhân, 1 tiếp sức).

Đại diện vận động viên tuyên thệ.

Đại diện trọng tài tuyên thệ.

Sau lễ thượng cờ, đại diện vận động viên và trọng tài nước chủ nhà Campuchia đọc lời tuyên thệ. Bộ trưởng Bộ Du lịch của Campuchia, Tiến sĩ Thong Khon, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Campuchia, Phó Trưởng Ban tổ chức SEA Games 32 phát biểu khai mạc.

Bộ trưởng Bộ Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia, Phó Trưởng Ban tổ chức SEA Games 32 Thong Khon phát biểu.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 32 phát biểu.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 32, cho biết: Campuchia rất vui khi các nước đã gửi lực lượng vận động viên đông đảo tham dự SEA Games 32. Tất cả sẽ tranh tài cao thượng, cùng hướng đến một Đông Nam Á phát triển hơn.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố khai mạc SEA Games 32.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu ngắn gọn tại buổi lễ, đồng thời tuyên bố khai mạc SEA Games 32. Đây là kỳ SEA Games mà chủ nhà Campuchia đã miễn phí tham dự cho các đoàn, đồng thời miễn phí vé xem các trận thi đấu thể thao, miễn phí bản quyền truyền hình cho các quốc gia trong khu vực.

 

 

Vận động viên Campuchia với nghi thức thắp đuốc.

Ngọn đuốc SEA Games 32 được các vận động viên xuất sắc của Campuchia là Jessa Khan, Keng Le, Chov Shotheara, Khun Dima và Sorn Seavmey thắp sáng trên đài đuốc sân Morodok Tech

Lễ khai mạc khép lại với màn bắn pháo hoa rực rỡ, mở ra những ngày tranh tài chính thức của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32, diễn ra từ ngày 5 đến 17-5-2023.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top