Kinh tếNgân hàng CSXH

Hiệu quả vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ở Tủa Chùa

10:53 - Thứ Năm, 28/04/2022 Lượt xem: 1421 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa đã triển khai hiệu quả vốn vay Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) nông thôn. Chương trình cho vay vốn NS&VSMT nông thôn đã giúp hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện được sử dụng nguồn nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình NS&VSMT nông thôn của gia đình ông Tòng Văn Sương, bản Noong Heng, xã Mường Báng.

Trước đây, gia đình ông Tòng Văn Sương cũng như nhiều hộ dân trong bản Noong Heng, xã Mường Báng không có nhà tiêu hợp vệ sinh, chủ yếu là tạm bợ, gây ô nhiễm môi trường; chưa được sử dụng nước hợp vệ sinh, chưa có bể chứa nước. Năm 2016, gia đình ông Sương được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa cho vay 12 triệu đồng theo chương trình NS&VSMT nông thôn. Ông Sương vay mượn thêm người thân đầu tư xây dựng công trình khép kín gồm nhà tắm, nhà vệ sinh, bể chứa nước, bảo đảm nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình.

Ông Tòng Văn Sương phấn khởi cho biết: Nguồn vốn Chương trình NS&VSMT nông thôn giúp gia đình tôi được sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe. Sau khi tôi trả hết nợ, đến năm 2018 Ngân hàng Chính sách xã hội có chính sách nâng hạn mức vay vốn Chương trình NS&VSMT nông thôn từ 16 triệu lên 20 triệu đồng/công trình, tôi tiếp tục làm hồ sơ xin vay vốn để đầu tư, nâng cấp công trình. Đến nay, gia đình tôi đã có một công trình vệ sinh 2 tầng kiên cố và hiện đại đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Noong Heng, xã Mường Báng hiện đang triển khai 5 chương trình vay vốn tín dụng cho 44 hộ dân vay vốn với tổng dư nợ 2,568 tỷ đồng. Trong đó, Chương trình NS&VSMT nông thôn có 26 hộ dân vay vốn với tổng dư nợ 504 triệu đồng.

Ông Tòng Văn Thọc, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Noong Heng, cho biết: Hiện nay, nhiều hộ dân trong bản có nhu cầu vay vốn Chương trình NS&VSMT nông thôn để xây dựng công trình vệ sinh. Để người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn của Chương trình, hàng tháng Tổ tiết kiệm và vay vốn của bản tổ chức họp thông báo các chương trình vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội đến các hộ dân trên địa bàn.

Theo quy định hiện hành, đối tượng được thụ hưởng là hộ gia đình tại địa phương chưa có công trình NS&VSMT hoặc đã có nhưng chưa đạt quy chuẩn và hộ gia đình sau khi đã trả hết nợ vốn vay, có nhu cầu vay mới để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình bị hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Mức vốn cho vay đối với mỗi loại công trình tối đa là 10 triệu đồng, mỗi hộ được vay tối đa 2 công trình, lãi suất cho vay ở thời điểm hiện tại là 0,75%/tháng. Sau khi được Ngân hàng giải ngân vốn, Tổ tiết kiệm và vay vốn của bản sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay. Sau 30 ngày, các hộ vay vốn phải sử dụng vốn vay theo đúng mục đích đăng ký, nếu hộ nào chưa thực hiện đúng sẽ bị nhắc nhở, thậm chí có thể bị thu hồi vốn, chuyển cho các hộ khác có nhu cầu vay vốn.

Ông Hạng A Chanh, Chủ tịch UBND xã Mường Báng cho biết: NS&VSMT nông thôn là một chỉ tiêu quan trọng trong tiêu chí số 17 của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Do đó, việc triển khai hiệu quả Chương trình cho vay NS&VSMT nông thôn thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội là một trong những giải pháp giúp xã Mường Báng cơ bản thực hiện được một trong những tiêu chí khó nhất của bộ tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, hàng trăm hộ dân trên địa bàn đã được thụ hưởng với hàng trăm công trình được đưa vào sử dụng.

Từ khi thực hiện chương trình tín dụng cho vay NS&VSMT nông thôn theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tủa Chùa đã giúp 861 lượt khách hàng vay vốn với tổng dư nợ đến thời điểm 31/3/2022 là 12,19 tỷ đồng. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, toàn huyện đã có 1.320 công trình NS&VSMT nông thôn được xây mới, đầu tư nâng cấp, cải tạo bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về NS&VSMT nông thôn. Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tủa Chùa cho biết: Quá trình triển khai nguồn vốn vay có sự phối hợp chặt chẽ giữa Phòng giao dịch với chính quyền địa phương cùng các tổ chức hội, đoàn thể để triển khai đến các hộ có nhu cầu vay vốn. Công tác phối hợp hiệu quả từ khâu lập kế hoạch tín dụng đến triển khai nghiệp vụ cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay. Người vay quyết định mô hình nước sạch, công trình vệ sinh phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, tự tổ chức thực hiện và quản lý công trình. Nhờ đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu của người dân, tạo điều kiện cho bà con vay vốn, góp phần từng bước cải thiện cuộc sống ngày một tốt hơn. Đồng thời gắn việc triển khai thực hiện chương trình NS&VSMT nông thôn với Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn huyện.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top