Kinh tếNgân hàng CSXH

Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

06:14 - Thứ Tư, 04/05/2022 Lượt xem: 1864 In bài viết

ĐBP - Thông qua việc ủy thác vốn vay với các hội, đoàn thể Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Nậm Pồ tích cực đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, giúp người dân đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Nậm Pồ thăm mô hình phát triển kinh tế của hộ vay vốn tại bản Phiêng Ngúa, xã Nậm Chua.

Với mục tiêu đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Nậm Pồ luôn chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội trong huyện tạo điều kiện để người dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ về nguồn vốn, hoạt động nghiệp vụ tại Phòng Giao dịch luôn được đổi mới để triển khai vốn vay đúng mục đối tượng và có hiệu quả. Cán bộ, nhân viên đơn vị thường xuyên được bổ sung, đào tạo, tập huấn đảm bảo về số lượng, chất lượng. Việc xây dựng, thực hiện, mô hình quản lý tín dụng chính sách tại địa phương được nâng cao, phù hợp với thực tiễn hoạt động, phát huy sức mạnh toàn xã hội trong thực thi, giám sát và quản lý tốt các chương trình tín dụng chính sách. Hoạt động giao dịch tại các xã được thực hiện 1 phiên/tháng, vào ngày cố định tạo điều kiện cho người dân được vay vốn kịp thời, thuận tiện; đồng thời, giúp chính quyền địa phương, các tổ chức nhận ủy thác quản lý tốt đối tượng và nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Cùng với đó, đơn vị đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, xã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, định hướng cho người dân lựa chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi... Nhờ đó, nguồn vốn tín dụng chính sách phát huy tác dụng, kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nguồn lực để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

“Hiện tại, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đang phối hợp với 4 tổ chức chính trị xã hội của huyện đứng ra nhận ủy thác, quản lý 216 tổ tiết kiệm vay với trên 7.500 hộ được vay vốn. Đến 31/3, tổng dư nợ tín dụng chính sách qua Phòng Giao dịch đạt gần 344 tỷ đồng, tăng hơn 6 tỷ đồng so với năm 2021, tỷ lệ tăng trưởng đạt 1,9%. Chỉ riêng quý I/2022, Phòng Giao dịch cho 515 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện vay với số tiền trên 26 tỷ đồng. Qua công tác rà soát, phân loại nợ vừa được triển khai, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách đúng mục đích, hiệu quả, góp phần duy trì việc làm và bảo đảm an sinh xã hội” - ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Nậm Pồ cho biết.

Năm 2016, gia đình chị Lò Thị Ban, bản Phiêng Ngúa, xã Nậm Chua thông qua ủy thác được vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế. Với số tiền này, chị mạnh dạn đầu tư, mở rộng quán tạp hóa kiên cố, mua thêm nhiều mặt hàng khác nhau để kinh doanh buôn bán. Cùng với lợi thế bám sát tuyến đường vào trung tâm huyện, quán của chị luôn đông khách và cho nguồn thu tương đối ổn định. Đến nay, gia đình chị đã trả được hết nợ và ra khỏi danh sách hộ nghèo, mỗi năm còn tiết kiệm được khoảng 50 triệu đồng… Nhận thấy vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, chị tiếp tục vay thêm NHCSXH 50 triệu đồng theo chương trình hỗ trợ hộ mới thoát nghèo để mở rộng thêm mô hình kinh doanh của gia đình.

Trước đây, cuộc sống của gia đình ông Thùng Văn Vơn, ở bản Nà Hỳ 3, xã Nà Hỳ gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn và kinh nghiệm để làm ăn, phát triển kinh tế. Năm 2020, ông Vơn được Hội Nông dân xã nhận ủy thác từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng. Có vốn trong tay, cùng sự giúp đỡ, hướng dẫn của các cán bộ khuyến nông, cán bộ thú y và Hội Nông dân xã, ông Vơn đầu tư mua lợn, ngan, gà, vịt giống… phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi kết hợp. Cùng với đó, ông còn đầu tư cửa hàng, mở rộng buôn bán hàng tạp hóa, phục vụ nhu cầu của bà con trong bản. Sau chưa đầy 2 năm, cuộc sống gia đình ông Vơn đã dần thoát khỏi khó khăn…

Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Nậm Pồ, thời gian tới Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, phấn đấu mức tăng trưởng dư nợ trong năm 2022 đạt trên 7,5%, tổng dư nợ đạt trên 363 tỉ đồng, đáp ứng đầy đủ vốn tín dụng chính sách cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ đó, tạo niềm tin, đòn bẩy giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Nậm Pồ phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top