Xác định đúng mục tiêu, động cơ phấn đấu

09:05 - Thứ Ba, 20/12/2022 Lượt xem: 6106 In bài viết

Chúng tôi có mặt tại Hệ 4, Trường Sĩ quan Lục quân 1, khi đơn vị vừa tổ chức phát động Phong trào Thi đua Quyết thắng năm học 2022-2023.

Thượng tá Lê Mạnh Hùng, Chính trị viên Hệ 4 phấn khởi khoe: “Năm học này, cán bộ, học viên đơn vị nỗ lực thi đua trong học tập, rèn luyện để giành thành tích, kết quả cao. Khởi đầu năm học, đơn vị có một đồng chí được Bộ Quốc phòng khen thưởng tại Lễ tuyên dương học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học tốt nghiệp thủ khoa xuất sắc và học viên đoạt giải nhất các kỳ thi quốc gia, quốc tế các học viện, trường Quân đội năm học 2021-2022”.

Học viên Nguyễn Cao Hưng (giữa) ôn luyện cùng thành viên câu lạc bộ tiếng Nga.

Nhân vật mà anh Hùng tự hào giới thiệu là Thượng sĩ Nguyễn Cao Hưng, học viên Đại đội 10, Hệ 4, người vừa giành giải nhất cá nhân trong Hội thi Olympic tiếng Nga các học viện, trường sĩ quan toàn quân lần thứ hai, năm 2022. Trong niềm vui, phấn khởi được tham dự lễ tuyên dương, Hưng tâm sự: “Không được học tiếng Nga từ nhỏ, không qua các lớp đào tạo cấp tốc, nhưng tình yêu đất nước, con người Nga, mong muốn tìm hiểu phong tục tập quán, các hoạt động quân sự của Nga và đặc biệt là phục vụ quá trình học tập đã thôi thúc tôi tích cực học tiếng Nga. Trong Hội thi Olympic tiếng Nga lần thứ hai, tôi giành giải nhất cá nhân. Đây là động lực để tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa. Tại buổi tuyên dương, tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với học viên các học viện, nhà trường trong Quân đội. Đó là những tấm gương nỗ lực vượt lên chính mình, đạt thành tích cao. Học theo đồng đội, tôi thấy mình phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Theo Trung tá Trần Thị Thanh Huyền, Chủ nhiệm Bộ môn Nga-Trung, Khoa Ngoại ngữ-Tiếng Việt, huấn luyện viên đội tuyển, khi lựa chọn thành viên tham gia đội tuyển Olympic tiếng Nga, đơn vị rất lo lắng. Thực tế, học viên chưa được học tiếng Nga ở các trường THPT. Thi đỗ vào trường, học viên học chuyên ngành bộ binh cơ giới, ngoại ngữ được học là tiếng Nga. Học viên Nguyễn Cao Hưng, mặc dù mới học tiếng Nga được một năm nhưng đã thể hiện thế mạnh với ưu điểm nổi trội cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Do vậy, khi chọn Hưng vào đội tuyển, đơn vị rất tin tưởng. Kết quả, phần thi tài năng 4 kỹ năng, Nguyễn Cao Hưng là một trong số 5 thí sinh giành giải nhất cá nhân. Đội tuyển của nhà trường đứng thứ nhì toàn quân.

Chia sẻ về phương pháp học tốt môn tiếng Nga, Nguyễn Cao Hưng cho biết, bước đầu làm quen với tiếng Nga, anh gặp không ít khó khăn. Tiếng Nga phát âm khó, từ vựng nhiều, cấu trúc và các thì của tiếng Nga nhiều hơn các ngôn ngữ khác... Sau mỗi giờ học, anh luôn tranh thủ trao đổi, giao lưu với thầy giáo, cô giáo bằng tiếng Nga để được sửa cách phát âm, đồng thời ghi nhớ từ vựng, mẫu câu mới. Mỗi ngày tích lũy một ít đã giúp anh tự tin hơn. Khi tham gia đội tuyển Olympic, Hưng được giao lưu với học viên đã được học tập, rèn luyện tại Nga. Ngoài ra, anh thường xuyên lên thư viện, tìm đọc một số sách tiếng Nga, những mẩu truyện ngắn để hiểu hơn ngôn ngữ giao tiếp của người Nga... Điều này giúp anh nâng cao 4 kỹ năng khi học tiếng Nga.

Không chỉ học tốt tiếng Nga, Nguyễn Cao Hưng học đều các nội dung. Theo anh, yếu tố quyết định của người học viên sĩ quan chỉ huy tham mưu lục quân cấp phân đội trình độ đại học khi ra trường phải nắm chắc nội dung chiến thuật, bắn súng, điều lệnh đội ngũ, các kỹ năng tiến hành hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị... “Tôi nghĩ, khi ra trường, đòi hỏi người cán bộ phải nắm chắc các nội dung, vận dụng linh hoạt vào xử lý các tình huống. Muốn vậy, chúng tôi phải trang bị kiến thức toàn diện, không học lệch, học tủ. Ngoại ngữ là môn học cần thiết giúp chúng tôi tự tin giao tiếp. Còn các môn học chuyên ngành giúp chúng tôi làm chủ bản thân khi ra trường trên cương vị đầu tiên là trung đội trưởng, quản lý, huấn luyện bộ đội”-Nguyễn Cao Hưng bộc bạch.

Nói về phương pháp học các môn lý luận và thực hành, Hưng cho biết, học lý thuyết, anh thường xây dựng đề cương chi tiết và truy trao với đồng đội. Còn các nội dung thực hành, anh chủ động tự nghiên cứu bài trước giờ lên lớp, trao đổi với thầy giáo những nội dung chưa hiểu. Đặt mình vào các tình huống chiến đấu và chủ động xung phong thực hành để thầy sửa tập đã giúp Hưng nắm chắc từng nội dung bài học. Cùng với đó, Nguyễn Cao Hưng thường xuyên chủ động giúp đỡ đồng đội có kết quả tiếng Nga chưa cao, hướng dẫn phương pháp trả bài để đạt kết quả cao trong các lần thi, kiểm tra.

Với việc xác định rõ động cơ, mục tiêu phấn đấu đã giúp Thượng sĩ Nguyễn Cao Hưng đạt thành tích, kết quả đáng phấn khởi. Hai năm liền Hưng đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến và một năm là Chiến sĩ thi đua trong chuỗi 3 năm liên tục. Đặc biệt, bước sang năm học cuối khóa, Hưng được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hội thi Olympic tiếng Nga năm 2022. Đây là cơ sở để Nguyễn Cao Hưng tiếp tục giành thành tích cao trong năm học cuối khóa.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top