Những ngày nghỉ phép ý nghĩa

06:59 - Thứ Bảy, 24/12/2022 Lượt xem: 5373 In bài viết

ĐBP - Đã là quân nhân thì từ binh nhất, binh nhì đến cấp tá ai cũng có chế độ nghỉ phép theo quy định. Đó không chỉ là sự quan tâm đãi ngộ của quân đội đối với những người đang tại ngũ mà còn thể hiện chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện thuận lợi cho quân nhân có tư tưởng yên tâm công tác, gắn bó cống hiến, xây dựng đơn vị.

Chỉ huy Trung đoàn 741 thường xuyên quan tâm trò chuyện, nắm chắc tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ.

Binh nhất Tráng A Thá, người dân tộc Mông, là chiến sĩ năm thứ hai, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh. Tháng 7 năm 2022 gia đình Thá ở thôn Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé bị lốc kèm mưa to và gió mạnh làm sụp đổ một góc ngôi nhà lá cũ xiêu vẹo được bố mẹ anh làm từ hơn chục năm trước. Lúc ấy bố mẹ anh phải đi ở nhờ nhà hàng xóm. Đang ở đơn vị khi biết tin Thá rất buồn, nhiệm vụ được giao có phần chểnh mảng, chất lượng hoàn thành thấp. Nắm được tâm tư quân nhân, Đại úy Bùi Hảo Nghiệp, Chính trị viên Tiểu đoàn 1 đã gặp gỡ, nắm tình hình và biết rõ sự việc. Ngay sau đó Ban Chỉ huy Tiểu đoàn 1 đã đề nghị cấp trên giải quyết chế độ phép cho binh nhất Tráng A Thá về giúp gia đình sửa chữa nhà cửa. Hôm nhận giấy phép Thá còn được chỉ huy ứng trước trợ cấp khó khăn, ra tận bến xe, dặn dò kỹ lưỡng việc chấp hành kỷ luật, giữ gìn lễ tiết, tác phong quân nhân khi về địa phương, dành thời gian giúp đỡ gia đình ổn định cuộc sống. Trong nửa tháng nghỉ phép anh cùng bố mẹ lao động, sửa chữa, lợp lại mái ngôi nhà, đến khi hoàn thành cũng là thời điểm hết phép Thá phải trở lại đơn vị.

Với Thượng úy Nguyễn Hữu Hoan, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 năm 2022 gia đình anh ở quê xây nhà mới. Tuy nhiên, trong năm đơn vị có rất nhiều nhiệm vụ nên anh không thể nghỉ phép. Những ngày gần cuối năm, nhiệm vụ đơn vị vào giai đoạn đệm cũng giảm bớt, nên Hoan đã đăng ký nghỉ phép chế độ năm, dành trọn 15 ngày phép để phụ giúp gia đình. Khi ngôi nhà hoàn thành cũng là thời điểm hết phép, anh phải lên đơn vị. Hoan hồ hởi chia sẻ: Lãnh đạo, chỉ huy đơn vị rất quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ nghỉ tranh thủ và nghỉ phép theo chế độ quy định. Nhất là với những hoàn cảnh khó khăn, thanh niên chưa lập gia đình luôn được ưu tiên giải quyết trước.

Làm việc với Ban Chính trị Trung đoàn 741 thấy rằng, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đơn vị thường xuyên quan tâm, nắm và giải quyết tốt tình hình tư tưởng cho bộ đội. Cán bộ, chiến sĩ, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội và các chế độ quy định. Để có kết quả đó, ngoài việc nắm chắc tư tưởng, tâm lý, sở trường, sở đoản của từng người, chỉ huy còn luôn quan tâm giải quyết nghỉ tranh thủ, nghỉ phép, đảm bảo hài hòa giữa hoàn thành nhiệm vụ đơn vị và xây dựng tổ ấm gia đình của mỗi quân nhân. Theo đó, những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nhà ở cách đơn vị 15km được cho đi về nghỉ theo ca, cách ngày trực ngày buổi tối và cách tuần nghỉ tuần thứ bảy, chủ nhật; giải quyết nghỉ phép luân phiên cho từng nhóm cán bộ quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, đảm bảo đơn vị không được thiếu vắng cán bộ, chỉ huy, nhiệm vụ, công việc phải thông suốt. Bên cạnh đó đơn vị thường xuyên thực hiện tốt các chế độ chính sách khác như tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm y tế cho thân nhân quân nhân; chế độ quân lương, quân trang, khám chữa bệnh và các khoản trợ cấp khác theo quy định hiện hành; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng để bộ đội yên tâm công tác, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đình Thuận, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 741 cho biết: Nghỉ phép là một trong những chế độ quy định của từng quân nhân. Mỗi đồng chí một hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nhưng đa phần cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều để dành những ngày phép khi gia đình có công việc cần thiết mới nghỉ. Các chiến sĩ rất ý thức, tự giác, biết kết hợp hài hòa giữa nhiệm vụ đơn vị và công việc gia đình. Bên cạnh đó giữa cán bộ, chiến sĩ luôn có tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau như anh em một nhà; cấp trên yêu quý chiến sĩ, cấp dưới tin tưởng chỉ huy, đó là những tiền đề quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đào Duy Tuấn
Bình luận

Tin khác

Back To Top