Giao việc nhưng không khoán trắng

08:53 - Thứ Ba, 27/12/2022 Lượt xem: 4105 In bài viết

Giao việc cho cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền là việc thường xuyên ở đơn vị, đây là việc phát huy sở trường, tài năng của tập thể, cá nhân vào những công việc phù hợp. Khi công việc được giao đúng, quy trình làm việc trở nên trơn tru, năng suất được cải thiện, bảo đảm an toàn trong quá trình thực hiện và hoạt động quản lý của người chỉ huy nhẹ nhàng hơn.

Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, theo quyết định của Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân y 120 (Cục Hậu cần Quân khu 9) cử y sĩ, bác sĩ tham gia Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 6 điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Tiểu đoàn 261A, Trung đoàn 2, Sư đoàn 8. Đây là nhiệm vụ mới, chưa từng có trong tiền lệ, vì vậy, Ban giám đốc Bệnh viện lựa chọn, cử đội ngũ y sĩ, bác sĩ “tinh nhuệ” nhất để tham gia điều trị.

Đại tá Võ Minh Thảo, Chính ủy Bệnh viện Quân y 120 cho biết: “Khi lựa chọn, giao việc cho y sĩ, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ này, đó là sự tin tưởng về chuyên môn để điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin, phác đồ điều trị, quy tắc an toàn cho anh em chứ không khoán trắng. Bởi đây là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với nhân dân của những thầy thuốc mặc áo lính”.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 tham gia diễn tập bắn đạn thật năm 2022.

Còn tại Kho 302 (Cục Kỹ thuật Quân khu 9), hằng năm đều thực hiện nhiệm vụ hủy nổ đạn cấp 5. Đây là công việc khó khăn, nguy hiểm, vì vậy việc lựa chọn cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ này được chỉ huy đơn vị cân nhắc kỹ lưỡng. Theo đó, yếu tố kinh nghiệm, sở trường của nhân viên được Ban Chủ nhiệm Kho đặc biệt chú trọng cho nhiệm vụ này. Bên cạnh việc tập huấn bao gói, bốc xếp, vận chuyển theo đúng quy trình công nghệ của Cục Quân khí, chỉ huy đơn vị còn luôn theo sát bộ đội để kịp thời hướng dẫn, kiểm tra.

Song song đó, Ban Chủ nhiệm Kho 302 còn có chủ trương cho cán bộ mới ra trường theo học tập kinh nghiệm để có đội ngũ kế thừa ở các năm kế tiếp. Đây là bước thể hiện sự tin tưởng của đơn vị dành cho nhân viên, vì khi cảm nhận được giá trị của bản thân, anh em sẽ có động lực để liên tục học hỏi, trau dồi kỹ năng, nâng cao hiệu quả công việc.

Người xưa có câu “Một người biết lo bằng kho người làm”, ý nói để hoàn thành một công việc, nhiệm vụ thì không chỉ có lao động chân tay mà cần người bao quát, tính toán kỹ lưỡng các tình huống phát sinh, trong đó có cách thức tổ chức công việc, chọn người thực hiện... Nếu giao việc đúng người và có những chỉ dẫn nhất định sẽ bảo đảm công việc mang lại hiệu quả nhất. Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập bắn đạn thật năm 2022 và được Quân khu tặng bằng khen. Thành quả đó có một phần của sự phân công, giao việc hợp lý cho từng bộ phận trước, trong và sau diễn tập của chỉ huy đơn vị.

Trung tá Lê Thanh Bảo, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 20 cho biết: “Trong một tập thể, cá nhân nào cũng có thế mạnh và hạn chế nhất định, do đó muốn cán bộ, chiến sĩ làm việc hiệu quả thì trước tiên chúng tôi quan sát phát hiện điểm mạnh của từng bộ phận và phát huy sở trường đó trong từng nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ chiến sĩ có sức khỏe tốt sẽ được phân công làm đội cứu hộ trong vượt sông hoặc giữ các loại hỏa lực trong diễn tập... Nhờ vậy, không những giúp chúng tôi quản lý, khai thác điểm mạnh của từng chiến sĩ mà còn giúp anh em thấy được sự đóng góp công sức của mình vào nhiệm vụ  chung của đơn vị”.

Bên cạnh phân việc đúng với năng lực, chỉ huy các cấp của Trung đoàn 20 còn chú ý phân chia công việc rõ ràng, truyền đạt tường tận để cấp dưới nắm bắt dễ dàng hơn. Quá trình thực hiện, chỉ huy đơn vị thường xuyên kiểm tra chứ không khoán trắng và quy định thời gian báo cáo tiến độ, kết quả với người được phân công phụ trách. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, hỏi thăm, trò chuyện, tạo sự gần gũi để cấp dưới tin tưởng, yêu mến người chỉ huy hơn.

Môi trường quân sự là hoạt động đặc thù, nhiều nhiệm vụ có tính chất phức tạp, khó khăn, nguy hiểm nên người chỉ huy phải biết đánh giá đúng năng lực của cán bộ, chiến sĩ để phân việc hợp lý. Có biện pháp tổ chức công việc, quản lý bộ đội khoa học, vừa đúng nguyên tắc nhưng cũng cần mềm dẻo đúng lúc. Có như vậy mới huy động được sức mạnh tập thể, phát huy được sở trường, khả năng làm việc nhóm của từng cá nhân.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top