Bình yên biên giới Nà Hỳ

09:09 - Thứ Sáu, 30/12/2022 Lượt xem: 6113 In bài viết

ĐBP - Đóng quân trên địa bàn xã biên giới Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ), nhiều năm qua, tập thể cán bộ chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng Nà Hỳ thực sự là chỗ dựa vững chắc của chính quyền và nhân dân trong ổn định cuộc sống và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, CBCS Đồn Biên phòng Nà Hỳ đã thực hiện “3 bám, 4 cùng” với bà con các dân tộc trong xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nà Hỳ cùng người dân tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Huổi Sang, xã Nà Hỳ.

Trung tá Bùi Xuân Kiều, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nà Hỳ cho biết: Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới tiếp giáp với huyện Mường Mày, tỉnh Phoong Sa Ly của nước bạn Lào dài gần 15km gồm 4 cột mốc (từ mốc 61 đến mốc 64). Địa bàn xã Nà Hỳ có 9 bản với tổng số 1.133 hộ, 5.119 nhân khẩu thuộc 8 dân tộc anh em, gồm: Mông, Thái, Dao, Kinh, Mường, Khơ Mú, Kháng, Tày. Tình hình chủ quyền, an ninh biên giới được giữ vững; chưa phát hiện các dấu hiệu vi phạm. Nhân dân hai bên biên giới Việt Nam - Lào chấp hành và thực hiện nghiêm hiệp định, quy chế biên giới, có ý thức trách nhiệm bảo vệ đường biên mốc giới và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới.

Là người gắn bó lâu năm với địa bàn biên giới, theo lý giải của Trung tá Bùi Xuân Kiều, khu vực biên giới phần lớn là bà con các dân tộc thiểu số. Không chỉ đặc trưng về phong tục, văn hóa, mà mỗi địa phương, mỗi dân tộc còn có những nét khác nhau về tập quán sinh hoạt, lao động sản xuất. Từ thực tiễn khách quan đó, đòi hỏi người lính biên phòng phải am hiểu những phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc, để có thể vận dụng linh hoạt, sáng tạo các tình huống nảy sinh trong công việc hàng ngày.

Năm 2022, Đồn Biên phòng Nà Hỳ phối hợp với các ban, đoàn thể xã tổ chức gần 30 buổi tuyên truyền vận động trực tiếp tới hơn 2.100 lượt người nghe và tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, bản được hơn 10 buổi, thời lượng gần 15 giờ. Nội dung tuyên truyền tập trung về Luật Biên giới quốc gia, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Biên phòng Việt Nam; phòng chống dịch bệnh Covid-19; không chặt phá rừng; không tin, nghe theo luận điệu gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc của kẻ xấu, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm...

Với những nguyên tắc đúc kết trong công tác dân vận: “Chân thành - tích cực - thận trọng - kiên trì - tế nhị - vững chắc”, cùng với đó là phong cách: “Trọng dân - gần dân - hiểu dân - học dân - có trách nhiệm với dân”, người lính Đồn Biên phòng Nà Hỳ đã chung tay, góp sức cùng nhân dân trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội. Trên địa bàn biên giới hiểm trở và khí hậu khắc nghiệt, chúng ta sẽ gặp những chiến sĩ biên phòng đã và đang “nhập vai” bác sĩ, kỹ sư, thầy giáo, cán bộ khuyến nông khuyến lâm... mang kiến thức và niềm tin về với dân. Trong năm qua, Đồn đã phối hợp UBND xã Nà Hỳ trao quà cho 223 hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn, tổng trị giá gần 60 triệu đồng; phối hợp với Ban Chỉ đạo 160 huyện Nậm Pồ thăm, tặng quà 8 điểm nhóm tôn giáo trên địa bàn xã. Tổ chức trồng 300 cây hoa ban; phối hợp Trạm Y tế xã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; tham gia hàng trăm ngày công giúp dân thu hoạch hoa màu, khắc phục hậu quả thiên tai, dọn vệ sinh đường bản.

Trung tá Phạm Văn Bắc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nà Hỳ chia sẻ: Lực lượng biên phòng có vai trò nòng cốt, chuyên trách bảo vệ đường biên, cột mốc và quản lý địa bàn biên giới. Để phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, chúng tôi từng bước xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc. Với đội công tác tăng cường xã biên giới, đồng chí đội trưởng giữ cương vị phó bí thư chi, đảng bộ. Nhiệm vụ đặt ra cho các đội công tác, trước hết là nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, hiệu quả điều hành của chính quyền cơ sở trong tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội. Nhân rộng thôn, bản văn hóa điển hình; vận động bà con không di cư tự do, không phá rừng làm nương; không tin theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu; không buôn bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy; xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống mới.

Với tập thể CBCS Đồn Biên phòng Nà Hỳ thì vùng đất biên giới là “quê hương thứ hai” của họ sau những năm gắn bó, cống hiến cho sự ấm no, phát triển của nhân dân các dân tộc.

Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top