Cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa

Nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả ở Quân khu 9

15:17 - Thứ Sáu, 06/01/2023 Lượt xem: 3932 In bài viết

Thực hiện Chỉ thị số 143/CT ngày 12-5-1992 của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam về Cuộc vận động (CVĐ) xây dựng môi trường văn hóa trong các đơn vị Quân đội gắn với Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, Đảng ủy Quân khu, cấp ủy đảng các cấp trong lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 9 đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả. CVĐ đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân trên địa bàn.

Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần

Đại tá Lê Minh Quang, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 9 cho biết, xác định CVĐ xây dựng môi trường văn hóa trong các đơn vị Quân đội gắn với Phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quân ủy Trung ương, trọng tâm là Chỉ thị số 143/CT của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và Chỉ thị số 350-CT/ĐU của Đảng ủy Quân khu 9 về “Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tư tưởng-văn hóa trong LLVT Quân khu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới”. Tổ chức giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu của Chỉ thị 143 gắn với các phong trào thi đua khác; phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn tham gia thực hiện các CVĐ, phong trào. Những kết quả đạt được đã góp phần xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú; cán bộ, chiến sĩ đã phát huy tính tự giác trong học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên từng cương vị, chức trách được giao.

Điều dễ nhận thấy khi đến các đơn vị ở Quân khu 9 hiện nay là công tác xây dựng, củng cố doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp đã được quan tâm, đầu tư; lễ tiết tác phong, xưng hô chào hỏi của quân nhân được thực hiện đúng điều lệnh. Hệ thống bảng biển, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động được chỉnh trang, bố trí đúng quy định; bồn hoa, cây cảnh được trồng, chăm bón, cắt tỉa tạo không gian thoáng mát, sạch đẹp. Qua kiểm tra đánh giá hằng năm, đến nay có 86% đơn vị cấp tiểu đoàn, trung, lữ đoàn đạt tiêu chuẩn đơn vị có doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. Thượng tá Trần Đình Công, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Công binh 25 chia sẻ: “Phát huy nội lực và sử dụng công sức lao động của bộ đội hợp lý, đơn vị đã làm mới hàng trăm bảng tin, hệ thống pa nô, khẩu hiệu cổ động được sắp xếp, bố trí logic và phù hợp với tình hình nhiệm vụ, chủ đề thi đua, các CVĐ. Lữ đoàn còn xây dựng các công trình như: “Vườn hoa thanh niên”, “Vườn hoa phụ nữ”, “Công viên thanh niên”, “Tuyến đường hoa thanh niên”... đem đến sự tươi mới, sức sống mới, nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt, công tác của bộ đội”.

Các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể giúp cán bộ, chiến sĩ hướng về cội nguồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Hiện nay, Quân khu 9 có 16 nhà truyền thống, 36 phòng truyền thống cấp sư đoàn, trung, lữ đoàn và tương đương bảo đảm trang trọng; các phòng Hồ Chí Minh được đầu tư mới cùng nhiều trang bị vật tư công tác Đảng, công tác chính trị phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt và văn hóa, văn nghệ. “Bên cạnh thường xuyên duy trì các hoạt động nhà truyền thống, thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động như: Trưng bày giới thiệu sách; cuộc thi quyển sách tôi yêu, sách và người chiến sĩ; tổ chức chương trình: “Mùa xuân biên giới”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Học kỳ trong Quân đội”... góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, thắt chặt tình đoàn kết quân dân”, Trung tá Trần Thành Trung, Phó chính ủy Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 nói với chúng tôi.

Hằng năm, các đơn vị còn trích từ nguồn quỹ phúc lợi để mua mới và tiếp nhận, cấp phát bổ sung các loại đầu sách, tạp chí văn hóa, văn học-nghệ thuật theo đúng quy định về định mức, tiêu chuẩn đời sống văn hóa, tinh thần; tổ chức luân chuyển sách, tạp chí giữa các thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh chặt chẽ, khoa học. Thường xuyên đổi mới các thiết chế văn hóa (TCVH) như: Thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ đờn ca tài tử, đàn guitar ; câu lạc bộ thơ, viết thư pháp, nhảy hiện đại, dân vũ; tổ chức sinh hoạt giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội diễn văn nghệ quần chúng... qua đó đã tiếp tục khẳng định giá trị hệ thống thiết chế trong đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội.

Nét đẹp văn hóa được lan tỏa mọi lúc, mọi nơi

“Nếu không nhờ sự hỗ trợ đó, tôi không biết lấy tiền ở đâu để chi trả trong những ngày điều trị vết thương”-đó là tâm sự của ông Từ Hoài, huyện Trà Cú (Trà Vinh) mà chúng tôi tình cờ được gặp khi ông đến khám bệnh tại Bệnh viện Quân dân y, Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh. Được biết, cách đây vài tháng, trong lúc đi làm phụ hồ, ông Hoài bị vấp ngã với vết thương nặng ở vùng đầu. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, Bệnh viện đã điều trị và miễn phí hoàn toàn mọi sinh hoạt cho ông Hoài trong 12 ngày.

Theo Trung tá Đoàn Văn Tân, Giám đốc Bệnh viện Quân dân y, Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh, ông Từ Hoài là một trong hàng trăm bệnh nhân đã được Bệnh viện giúp đỡ từ mô hình “Thùng từ thiện vì bệnh nhân nghèo”. Mô hình được thành lập năm 2014 với sự ủng hộ tình nguyện của cán bộ, nhân viên và người bệnh đến khám, điều trị tại Bệnh viện. Số tiền thu được dùng để hỗ trợ tiền viện phí cho những bệnh nhân khó khăn; tổ chức các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.

“Thùng từ thiện vì bệnh nhân nghèo” là một trong rất nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực, tạo nên nét đẹp văn hóa ở các đơn vị thuộc Quân khu 9. Để xây dựng niềm tin yêu của nhân dân, những năm qua, LLVT Quân khu 9 đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện hiệu quả các phong trào như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xóa đói giảm nghèo”; thực hiện tốt các tiêu chuẩn thôn, ấp văn hóa, khu tập thể quân nhân văn hóa... Hằng năm, Quân khu tổ chức hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ về các địa phương, nhất là những vùng còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số làm công tác vận động quần chúng, lao động giúp nhân dân xây dựng, phát triển đời sống kinh tế, văn hóa-xã hội, xóa đói giảm nghèo; khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, cứu hộ, cứu nạn... được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, góp phần tô thắm những phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ. 

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, theo Thiếu tướng Hồ Văn Thái, Chính ủy Quân khu 9, CVĐ vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế là: Hoạt động nhà truyền thống, phòng truyền thống, phòng Hồ Chí Minh chưa có nhiều sáng tạo, chưa thực sự là điểm sinh hoạt văn hóa thu hút đông đảo bộ đội tham gia. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức; quy hoạch hệ thống thiết chế chưa sâu sát, thiếu tính chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả chưa cao. Trang bị vật tư các TCVH qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp; kinh phí hoạt động của các TCVH còn ít so với nhu cầu hưởng thụ trong tình hình mới... “Quân khu sẽ tiếp tục đổi mới các hoạt động giáo dục, bồi dưỡng về văn hóa, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng ở cơ sở; tăng cường đầu tư kinh phí, vật tư, phương tiện, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các thiết chế trong hoạt động văn hóa ở đơn vị...”, Thiếu tướng Hồ Văn Thái khẳng định.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top